ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
มะยมใบด่างสวยงามขาวโพลนแปลกตาเจ้าของบ้านเชื่อมาให้โชค
10 ก.ค. 2567

              พบต้นมะยมที่ปลูกไว้ข้างไว้ข้างศาลพระภูมิ มีใบด่างขาวเดกือบทั้งต้น สวยงามแปลกตาแก่ผู้พบเห็นและเจ้าของบ้าน และคนพบเห็นเชื่อว่าจะมาให้โชค

             ที่ บ้านเลขที่ 164  หมู่ที่ 4 ต.ย่านรี อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี ของนายพิสิษฐ์  ตระกูลนาสะกาจ อายุ 56 ปี พบว่ามีต้นมะยม ที่ปลูกเอาไว้หน้าทางด้านตะวันออกของบ้านข้างศาลพระภูมิแปลกออกใบด่างขาวโพลน สลับกับใบเขียวกระจายไปทั่วต้น ใครผ่านไปผ่านมาต่างก็ทัก และหยุดแวะ ชมความสวยงาม บางคนทักว่าจะมาให้โชค เพราะเป็นเรื่องแปลกและหายากบางคนไม่เคยเห็นมาก่อน ประกอบกับมะยมเป็นไม้มงคลใช้ก้านใบปะพรมน้ำมนต์ ผู้คนมักนิยมปลูกไว้บริเวณหน้าบ้าน ซึ่งคนเฒ่าคนแก่ บอกไว้ว่าถ้าบ้านไหนปลูกต้นมะยมไว้บริเวณหน้าบ้านหรือทางเข้าบ้าน จะมีผู้มาเยือนนิยมชมชอบ ซึ่งก็เป็นตามความเชื่อคนเก่าโบราณ ยิ่งมะยมที่ปลูกไว้มีลักษณะแปลกแบบนี้ คือออกใบด่างและมีความสวยงาม ยิ่งเชื่อว่า บ้านนี้จะมีโชคลาภเข้ามา เจ้าของบ้านก็จะมีลาภ จะมีเรื่องดีๆเข้ามาในชีวิตครอบและครอบครัว

           นายพิสิษฐ์ ตระกูลนาสะกาจ  เจ้าของบ้านกล่าวว่า ตนปลูกมะยมต้นนี้มาประมาณ 2 ปี มาแล้ว โดยที่ตรงนี้เดิมทีเป็นที่เคยตั้งศาลเจ้าที่เก่า ตั้งแต่รุ่นพ่อรุ่นแม่ แต่ศาลซึ่งเก่าและผุพัง จึงยังไม่ได้สร้างศาลพระภูมิเจ้าที่ ให้ใหม่ ตนจึงนำต้นมะยมมาปลูกทิ้งไว้เมื่อ 2 ปีก่อนซึ่งก็เป็นต้นมะยมทั่วหไปแต่ พึ่งมาสังเกตเห็นว่ามะยมมีลักษณะใบแปลกๆ เมื่อ 2 – 3  อาทิตย์ที่ผ่านมา โดยมีใบด่างลักษณะเป็นสีขาวสลับใบสีเขียวปกติ เป็นหย่อมๆ มีอยู่ทั่วบริเวณทั่วทั้งต้น แรกๆตนคิดว่ามะยมจะใบแห้งตาย จึงไม่ได้สนใจ คิดแต่ว่าถ้าตายก็ปลูกใหม่ แต่พอมีคนผ่านไปผ่านมาเห็นเข้าจึงทักบอกตนว่า ใบมะยมแปลกจะมาให้โชค ตนจึงเข้ามาดูใกล้ๆ ก็เห็นว่าแปลกจริง เพราะไม่เคยเห็นมาก่อน ตนจึงเชื่อว่าจะมาให้โชค ทุกคนผ่านมาเจอต่างถามบ้านเลขที่อะไร บ้านเลขที่ 1 6 4  กับ อายุตน  5 6  ปี ซึ่งคนที่ถามก็เป็นคนชอบเสี่ยงโชคบอกว่าจะนำตัวเลขทั้งหมด ไปเสี่ยงโชคในงวดวันที่ 16 กรกฎาคม 2567  นี้

                                                         ธนปกรณ์  วิศวามิตร / ปราจีนบุรี

                                                     081-2863615

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 กันยายน 2567
อปท.นิวส์เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
12 ก.ย. 2567
กล่าวได้ว่าบทบาทของตำรวจไทยทั้งในอดีตและปัจจุบัน หลายท่านหลายคน หลังจากผ่านความเหน็ดเหนื่อย ความยากลำบากในการผดุงความยุติธรรม ไล่จับคนร้ายทั้งตัวใหญ่ตัวเล็กมาตลอดชีวิตราชการ เห็นความทุกข์ยาองประชาชน เห็นปัญหาของสังคมในทุกแง่มุม อดไม่ได้ที่หลังเกษียณจะก้าวเข้าส...