ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
ตราด จัดงานรัฐพิธีเนื่องในวันสมเด็จพระนารายณ์มหาราช
11 ก.ค. 2567
 (11 ก.ค. 67) ช่วงเช้าที่ผ่านมา นายณัฐพงษ์  สงวนจิตร  ผู้ว่าราชการจังหวัดตราด   เป็นประธานในพิธีวางพวงมาลาถวายสักการะต่อหน้าพระบรมสาทิสลักษณ์สมเด็จพระนารายณ์มหาราช  เนื่องในโอกาสการจัดงานรัฐพิธีเนื่องในวันสมเด็จพระนารายณ์มหาราช  โดยมีข้าราชการ ทหาร ตำรวจ เหล่ากาชาดจังหวัด แม่บ้านมหาดไทยจังหวัด ตลอดจนหน่วยงานราชการ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เข้าร่วมพิธีครั้งนี้ จัดขึ้นที่ศาลาประชาคมจังหวัดตราด อำเภอเมืองตราด   
 
 
โดยผู้ว่าราชการจังหวัดตราด  ได้กล่าวสดุดีเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนารายณ์มหาราช ว่า สมเด็จพระนารายณ์มหาราช ทรงเป็นพระราชโอรสในสมเด็จพระเจ้าปราสาททอง พระมหากษัตริย์ผู้ครอบครองกรุงศรีอยุธยา โดยสมเด็จพระนารายณ์มหาราชทรงเสด็จขึ้นเสวยราชสมบัติเป็นพระมหากษัตริย์องค์ที่ 27 แห่งกรุงศรีอยุธยา โดยที่พระองค์ท่านทรงสถาปนาเมืองเก่า ลวธานี หรือลพบุรี เป็นราชธานีที่สอง ทั้งนี้พระองค์ท่านทรงปฏิบัติพระราชกรณียกิจด้านต่าง ๆ ไว้นานับปการ ทั้งด้านที่พระองค์ทรงเป็นกษัตริย์นักรบผู้กล้าหาญ ทรงปกครองอาณาประชาราษฎร์ ด้วยทศพิธราชธรรม โดยเฉพาะอย่างยิ่ง พระราชกรณียกิจที่เกี่ยวกับการเจริญสัมพันธไมตรีกับต่างประเทศ ที่ทรงเป็นพระมหากษัตริย์พระองค์เดียวในขณะนั้นในบูรพาประเทศ ที่ทรงเจริญสัมพันธไมตรีกับประเทศฝรั่งเศส เพื่อถ่วงดุลอำนาจกับประเทศฮอลันดา นอกจากนี้พระองค์ท่านยังทรงมีพระปรีชา ในด้านศิลปะวรรณคดี ที่ทรงนิพนธ์วรรณคดีไว้หลายเรื่อง อาทิ พระราชนิพนธ์โคลงเรื่องทศรถสอนพระราม พาลีสอนน้อง ราชสวัสดิ์ และสมุทรโฆษคำฉัน เป็นต้น สมเด็จพระนารายณ์มหาราชทรงเสด็จดำรงราชสมบัตินาน 32 ปี ทรงพระประชวร เสด็จสวรรคต เมื่อวันที่ 11 กรกฎาคม 2231 สิริรวมพระชนมายุรวม 56 พรรษา  คณะรัฐมนตรีได้มีมติเมื่อวันที่ 5 ตุลาคม 2553 กำหนดให้วันที่ 11 กรกฎาคม ของทุกปีเป็นวันสมเด็จพระนารายณ์มหาราช และกำหนดเป็นวันรัฐพิธี โดยไม่ถือเป็นวันหยุดราชการ  ทางจังหวัดจึงได้จัดพิธีวางพวงมาลาถวายสักการะต่อหน้าพระบรมสาทิสลักษณ์ของพระองค์ท่านขึ้นในวันนี้
 
ข่าวภูมิภาค จ.ตราด ภาพ/ข่าว ณัฐวุฒิ สวัสดิ์วารี โทร.089-8895631                  
หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 กันยายน 2567
อปท.นิวส์เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
12 ก.ย. 2567
กล่าวได้ว่าบทบาทของตำรวจไทยทั้งในอดีตและปัจจุบัน หลายท่านหลายคน หลังจากผ่านความเหน็ดเหนื่อย ความยากลำบากในการผดุงความยุติธรรม ไล่จับคนร้ายทั้งตัวใหญ่ตัวเล็กมาตลอดชีวิตราชการ เห็นความทุกข์ยาองประชาชน เห็นปัญหาของสังคมในทุกแง่มุม อดไม่ได้ที่หลังเกษียณจะก้าวเข้าส...