ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
ชัยภูมิ​ ชาวบ้าน​ร้องเขตอบต.ซับซ้อน​เดือดร้อน​5หมู่บ้านจี้มท.1เร่งแก้ไข
12 ก.ค. 2567
ชัยภูมิ – หลังเกิดปัญหาชาวบ้านใน ต.ชีลอง ได้ออกมาเรียกร้องยื่นหนังสือต่อหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทางจังหวัดและกระทรวงมหาดไทยไปแล้วมาต่อเนื่องหลายครั้งมานานนับหลายปี เพื่อให้มีการแก้ประกาศกระทรวงมหาดไทยเมื่อปี 2541 ให้ชาวบ้านในพื้นที่ ต.ชีลอง รวมกว่า 5 หมู่บ้าน กลายไปเป็นคนอยู่ในเขตตำบลอื่นใกล้เคียงกันใน ต.โคกสูง ที่มีพื้นที่รอยต่อติดกัน สร้างความเดือดร้อนให้กับชาวบ้านในพื้นที่ดั่งเดิมตามที่อยู่ใบเกิดบัตร ปชช.นับหลายร้อยครอบครัวกลายเป็นคนตำบลอื่นมาจนปัจจุบันได้ไง ยังไม่มีคำตอบในการแก้ไขประกาศกระทรวงฯได้ พากันเดือดหนักรวมตัวฮือบุกศาลากลางเรียกร้องขอคำตอบจาก มท.1 โดยเร็ว ก่อนที่มีการเลือกตั้งท้องถิ่นต่างๆตามมาอีกจำนวนมาก สร้างความสับสนคนในพื้นที่ว่าเป็นคนอยู่ในพื้นที่ไหนกันแน่ด้วย หากยังไม่มีคำตอบอีก เตรียมบุกกระทรวงฯจนกว่าจะได้คำตอบ! 
 
 
เมื่อเวลา 09.30 น.วันที่ 12 ก.ค.67 ขณะที่ จ.ชัยภูมิ ได้มีตัวแทนชาวบ้านนับหลายร้อยคน จาก 5 หมู่บ้าน ของหมู่ที่ 5,6,14,15 และ หมู่ที่ 17 ต.ชีลอง อ.เมือง จ.ชัยภูมิ เดินทางมารวมตัวกันที่หน้าศาลากลางจังหวัดชัยภูมิ (หลังเก่า) เพื่อยื่นหนังสือถึง นายอนันต์  นาคนิยม ผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิ  ผ่านไปถึงกระทรวงมหาดไทย เพื่อให้เร่งดำเนินการแก้ไขปัญหาการประกาศกระทรวงมหาดไทย เมื่อปี 2541 ที่ผ่านมา ในการประกาศแนวเขตการปกครองทับซ้อนพื้นที่ระหว่าง เขตเทศบาลตำบลชีลอง และ เทศบาลตำบลโคกสูง อ.เมือง จ.ชัยภูมิ 
จนเกิดปัญหาที่ชาวบ้านในพื้นที่ซึ่งมีภูมิลำเนามีบ้านเกิดในพื้นที่ ต.ชีลอง มาตั้งแต่เกิดรวมกว่า 5 หมู่บ้าน ดังกล่าว ได้มาทราบเรื่องว่ามีการประกาศแนวเขตทับซ้อนผิดจุดดังกล่าวมาตั้งแต่ปี 2557 หลังทางเทศบาลตำบลโคกสูง มีการเข้ามาเรียกเก็บภาษีกับชาวบ้านคนในพื้นที่แทน ต.ชีลอง เดิมว่าชาวบ้านใน 5 หมู่บ้าน ใน ต.ชีลอง จุดนี้หลายร้อยหลังคาเรือน ได้กลายเป็นคนไปอยู่ในพื้นที่รับผิดชอบของ ต.โคกสูง ในปัจจุบันแล้ว
ทั้งที่ผ่านมาจนปี 2562 ทาง เทศบาลตำบลชีลอง ก็เข้ามาดูแลคนในพื้นที่  5 หมู่บ้าน จุดนี้ทั้งการมาซ่อมถนนหนทางในหมู่บ้าน การดูแลสวัสดิการคนในพื้นที่เบี้ยยังชีพคนชรา และสวัสดิการต่างๆมาด้วยดีตลอด แต่พอมาจนปัจจุบันเมื่อชาวบ้านในจุดนี้กลายมาเป็นคนอยู่ในพื้นที่รับผิดชอบ ของเทศบาลตำโคกสูง ในปัจจุบันการเข้ามาดูเรื่องเรื่องดังกล่าวก็ไม่ทั่วถึงไม่มีเข้ามาพัฒนาเส้นทางขนส่งทางการเกษตร ก็ไม่มีงบประมาณปรับปรุงซ่อมแซมให้ได้ ทำให้ชาวบ้านในรอยต่อ 5 หมู่บ้านนี้ได้รับความเดือดร้อนตามมาเป็นจำนวนมากในปัจจุบันด้วย ซึ่งทาง เทศบาลชีลอง ก็ไม่สามารถนำงบประมาณต่างๆเข้ามาดูแลชาวบ้านตามเดิมได้ 
ซึ่งทางด้าน นางบุญร่วม  วงษานุทัศน์ รองประธานสภาเทศบาลตำบลชีลอง และ นางสาวประนอม  งาคม อายุ 54 ปี ชาวบ้านหมู่บ้าน ต.ชีลอง ที่เดินทางมารวมรวมตัวมาเรียกร้องและยื่นหนังสือถึงผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิ และกระทรวงมหาดไทย ในการแก้ปัญหาการประกาศกฎกระทรวงมหาดไทย ในการประกาศแนวเขตการปกครองพื้นที่ผิดจุดมาตั้งแต่ปี 2541 ที่ผ่านมา ในครั้งนี้ด้วย กล่าวว่า ชาวบ้านในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบใน ต.ชีลอง รวมกว่า 5 หมู่บ้าน ในหมู่ที่ 5,6,14,15 และหมู่ 17 ไม่น้อยกว่า 300 ครอบครัว ได้รับความเดือดร้อนมายาวนานเพราะอยู่ดีๆก็กลายไปเป็นราษฎรที่อยู่ในความผิดชอบชอบของ ตำบลอื่น คือ ต.โคกสูง ได้อย่างไร ทั้งๆที่ทุกคนเกิดอยู่ในพื้นที่เดิมใน ต.ชีลอง ตามความจริงมาตั้งแต่เกิดจนเสียชีวิตไปแล้วมาไม่รู้กี่ชั่วคนแล้ว 
และมาวันนี้ชาวบ้านที่นี่ได้มีการยื่นเรื่องไปถึงรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยรับเรื่องไปแล้ว เพื่อให้มีการดำเนินการแก้ไขแนวเขตในครั้งนี้ใหม่ให้กลับคืนมาตามเดิม เพื่อให้ชาวบ้านในจุดนี้ที่เป็นชาวชีลองโดยกำเนิดได้กลับมาอยู่ในเขตรับผิดชอบ ของเทศบาลตำบลชีลองเหมือนเดิม ซึ่งมีการเรียกร้องให้แก้ไขมานานหลายปีแล้ว แต่เรื่องดังกล่าวก็ยังไม่มีการดำเนินการใดๆมาจนปัจจุบันได้
ซึ่งทางเขตรับผิดชอบเทศบาลตำบลโคกสูง ก็มีแต่เข้ามาเก็บภาษีคนในพื้นที่ ต.ชีลอง ในจุดนี้ทั้งๆที่มีการประกาศแนวเขตผิดต้องมีการแก้ไขก่อน และจะต้องให้ชาวบ้านต้องมาเสียเวลาเสียค่าใช้จ่ายต่างๆตามมาอีกทั้งการไปแก้เปลี่ยนที่อยู่ในบัตรประชาชน ภูมิลำเนาใบเกิด ทะเบียนบ้าน โฉนดที่ดินต่างๆ ต้องไปแจ้งเปลี่ยนจากเดิมเป็น ต.ชีลอง ให้มาเป็น ต.โคกสูง ใหม่ทั้งหมดตามมาอีกจำนวนมาก
 
 
ซึ่งทางเทศบาลตำบลโคกสูง ได้ประโยชน์ก็ไม่ยอมที่จะมาพูดคุยดำเนินการคืนพื้นที่ให้ เทศบาลตำชีลอง ที่ก็อ้างยืนยันว่าต้องทำตามประกาศกระทรวงว่าในพื้นที่ 5 หมู่บ้าน ของ ต.ชีลอง เดิมมาอยู่ในเขตรับผิดชอบของ ต.โคกสูง แล้ว
ซึ่งในช่วงจากนี้ไปที่จะต้องมีการแบ่งเขตเลือกตั้งท้องถิ่นต่างๆ แยกตามจำนวนประชาชนกรในแต่ละพื้นที่ตามมา ก็จะเกิดความทับซ้อนตามมาด้วยอีก และหากการเดินทางมาครั้งนี้เพื่อยื่นหนังสือผ่านทางผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิ ไปถึงกระทรวงมหาดไทย ยังไม่มีการแก้ไขประกาศแนวเขตทับซ้อนพื้นที่รอยต่อของ 2 ตำบลของ ต.ชีลอง และ ต.โคกสูง ให้ถูกต้องตามเดิมได้ ชาวตำบลชีลองทุกคนก็จำเป็นจะต้องเดินทางไปที่กระทรวงมหาดไทย ที่เป็นผู้ประกาศแนวเขตดังกล่าวให้แก้ไขแนวเขตที่ผิดพลาดผิดจุดดังกล่าวให้กลับคืนมาตามเดิมจนกว่าจะได้คำตอบต่อไปด้วย
ก่อนที่วันนี้ทาง นายอนันต์  นาคนิยม ผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิ ได้มอบหมายให้ นายธงชัย  โอฬารพัฒนะชัย รองผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิ พร้อมด้วยปลัดจังหวัด นายอำเภอ หัวหน้าส่วนที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ อ.เมืองชัยภูมิ ต่อกรณีปัญหาที่เกิดขึ้นมารับเรื่องต่อชาวบ้านรับฟังปัญหาข้อเท็จจริงดังกล่าว เพื่อสรุปผลการตรวจสอบข้อเท็จจริงในพื้นที่กรณีปัญหา เพื่อนำเสนอต่อรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เป็นผู้พิจารณาในการแก้ไขปัญหาดังกล่าวโดยเร็วต่อไป ก่อนที่จะขอให้ชาวบ้านเดินทางกลับ เพื่อรอผลการพิจารณาแก้ไขปัญหาดังกล่าวจากกระทรวงมหาดไทยอีกครั้งก่อน
อธิวัฒน์​ เตีย​เจริญ​ภักดี​
จังหวัด​ชัยภูมิ​รายงาน
หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 กันยายน 2567
อปท.นิวส์เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
12 ก.ย. 2567
กล่าวได้ว่าบทบาทของตำรวจไทยทั้งในอดีตและปัจจุบัน หลายท่านหลายคน หลังจากผ่านความเหน็ดเหนื่อย ความยากลำบากในการผดุงความยุติธรรม ไล่จับคนร้ายทั้งตัวใหญ่ตัวเล็กมาตลอดชีวิตราชการ เห็นความทุกข์ยาองประชาชน เห็นปัญหาของสังคมในทุกแง่มุม อดไม่ได้ที่หลังเกษียณจะก้าวเข้าส...