ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
ผู้ว่าฯชลบุรี ร่วมต้อนรับนายกฯพร้อมร่วมแถลงผลตรวจยึดโทลูอีน
13 ก.ค. 2567

ผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี ร่วมต้อนรับ "นายกรัฐมนตรี"  พร้อมร่วมแถลงผลตรวจยึดโทลูอีน (Toluene) เคมีภัณฑ์ที่เป็นวัตถุอันตรายประเภท 3  ตาม พรบ.วัตถุอันตราย พ.ศ.2535 จำนวน 90 ตัน ณ สำนักงานศุลกากรท่าเรือแหลมฉบัง

เมื่อวันที่ 12 ก.ค.67 เวลา 10.00 น. นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี แถลงผลการสืบสวนและตรวจยึดสารโทลูอีน (Toluene) เคมีภัณฑ์ที่เป็นวัตถุอันตรายประเภท 3 ตาม พรบ.วัตถุอันตราย พ.ศ.2535 จำนวน 90 ตัน โดยมีนายธวัชชัย ศรีทอง ผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรีพร้อมด้วยภาคส่วนที่เกี่ยวข้องร่วมแถลง

     สืบเนื่องจากมีพลเมืองดีแจ้งเบาะแส ว่าจะมีการนำเข้าสารโทลูอีน (Toluene) จำนวน 90 ตัน โดยไม่ได้รับอนุญาต และจะนำส่งต่อไปยังปลายทางนครย่างกุ้ง ประเทศพม่า ซึ่งอาจจะนำไปใช้ในทางที่ไม่ถูกกฎหมายมาจากเมืองปูชานเกาหลีใต้ขึ้นที่ทำเรือแหลมฉบัง นำผ่านประเทศไทยและออกที่ศุลกากรแม่สอด จว.ตาก

     ดังนั้น กองบัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติด ได้ทำการสืบสวนทางลับ และเมื่อวันที่ 27 มิ.ย.67 กองบัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติดประสานกรมโรงงานอุตสาหกรรม เพื่อขอความร่วมมือในการตรวจใบอนุญาตการนำผ่าน สารโทลูอีน จากระบบการตรวจสอบการแจ้งยื่นเอกสารทางทะเบียนขอนำผ่านสินค้าในฐานข้อมูลกรมโรงงานอุตสาหกรรม และประสานศุลกากรท่าเรือแหลมฉบังเพื่อขอความร่วมมือในการร่วมตรวจสอบสินค้าสารโทลูอีน(Toluene)

     จากการประสานข้อมูลพบประเด็นน่าสงสัยนำสู่การยึดสารโทลูอีน
1. บริษัทผู้สั่งซื้อสารโทลูอีน คือ บริษัทอินเตอร์เวิร์ล (INTER WORLD CO.LTD.) ซึ่งตั้งอยู่ 217 ถนนนินสี กรุงย่างกุ้ง เมียนมา ซึ่งจากการตรวจสอบของ สำนักงาน ป.ป.ส. พบว่า บริษัทไม่มีอยู่จริง อีกทั้งไม่มีการขออนุญาต นำเข้ากับทางการเมียนมาแต่อย่างใด โดยบริษัทได้สั่งซื้อสารโทลูอีน (Toluene) กับ บริษัทฮันวา (HANWHA CO.LTD) ประเทศเกาหลีต้โดยขนส่งทางเรือ จากเมืองปูซาน ประเทศเกาหลีใต้ เมื่อวันที่ 25 พ.ค.67 และสินค้าได้ถึงท่าเรือ แหลมฉบัง เมื่อวันที่  7 มิ.ย.67
2. การนำสินค้าผ่านประเทศไทยครั้งนี้ดำเนินการโดยบริษัท พี.เอส.พี.โลจิสติกส์ (ประเทศไทย)
P.S.P LOGISTICS CO.,LTD ที่ตั้งเลขที่ 100/149 ม.1 ต.ท่าจีน อำเภอเมืองสมุทรสาคร จังหวัดสมุทรสาคร ซึ่งจดทะเบียนเป็นผู้ขอถ่ายผ่านแดนเรียบร้อยแล้วเมื่อวันที่ 10 ก.ค.66 จากการตรวจสอบของเจ้าหน้าที่กรมโรงงานอุตสาหกรรม พบว่า บริษัทดังกล่าว ยังไม่เคยมีการนำสินค้าผ่านแดนมาก่อน ครั้งนี้ถือเป็นครั้งแรก
3. สินค้านี้ จะออกจากประเทศไทยที่ด่านศุลกากรแม่สอด ไปกรุงย่างกุ้ง สหภาพเมียนมา

     ต่อมากระทั่งวันที่ 8 ก.ค.67 กรมศุลกากร กรมโรงงานอุตสาหกรรม กองบัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติด และ สำนักนักงาน ป.ป.ส.ร่วมตรวจสอบ พบว่า การนำผ่านสารโทลูอีน จำนวน 90 ตัน ไม่ได้รับอนุญาตการนำผ่านแดนเข้ามาในราชอาณาจักรไทย ดังนั้นกรมโรงงานอุตสาหกรรมจึงได้แจ้งข้อหา นำผ่านสารโทลูอีน จำนวน 90 ตัน เข้ามาในราชอาณาจักรไทยโดยไม่ได้รับอนุญาต ตาม พรบ.วัตถุอันตราย พ.ศ.2535 และมีการดำเนินการตามกฎหมายของศุลกากร ตามมาตรา 102 และมาตรา 103 แห่ง พ.ร.บ.ศุลกากร พ.ศ.2560 โดยสินค้า ดังกล่าวตกเป็นของแผ่นดิน ต่อไป
.
    ตามรัฐบาลมีนโยบายทำลายวงจรยาเสพติดทุกมิติ โดยเฉพาะเคมีภัณฑ์ที่ใช้เป็นสารตั้งต้นในการผลิตยาเสพติด ซึ่งทำให้ส่งผลกระทบต่อสังคมและระบบเศรษฐกิจในภาพรวม รัฐบาลจึงกำชับให้ทุกส่วนราชการที่เกี่ยวซ้อง เช่น กรมโรงงานอุตสาหกรรม กรมศุลกากร สำนักงานตำรวจแห่งชาติ สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (สำนักงาน ป.ป.ส.) บูรณาการการสืบสวนปราบปรามอย่างเต็ดขาด โดยมี สำนักงานตำรวจแห่งชาติทำหน้าที่ในการสืบสวนและป้องกันการกระทำความผิดเกี่ยวกับยาเสพติดและประสานงาน กรมศุลกากรทำหน้าที่ในการตรวจสอบควบคุมการนำเข้าส่งออก รวมไปถึงพัฒนาเทคโนโลยีในการตรวจค้นและการประสานงาน กรมโรงงานอุตสาหกรรมทำหน้าที่ในการควบคุมตรวจสอบการใช้สารตั้งตันรวมไปถึงการออกกฎระเบียบและมาตรการควบคุมการใช้สารตั้งต้น ตรวจสอบติดตามการใช้สารตั้งต้นสารเคมี เพื่อลดการนำไปใช้ในทางที่ผิด สำนักงาน ป.ป.ส. ทำหน้าที่ในการควบคุมนโยบายการปราบปรามยาเสพติดของรัฐบาลให้บรรลุเป้าหมายที่วางไว้ รวมไปถึงการสนับสนุนส่วนราชการอื่นในการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด ดังนั้นการบูรณาการร่วมกันจึงสำคัญและจำเป็นในการจับกุมกลุ่มนักค้ายาเสพติดระดับชาติ

      ซึ่งนโยบายการปราบปรามยาเสพติดของ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เน้นใช้มาตรการทางกฎหมายเพื่อทำลายเครือข่ายยาเสพติดอย่างจริงจังทั้งระบบ ประกอบกับนโยบายของ พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผบ.ตร..พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รอง ผบ.ตร. ในฐานะ ผอ.ศอ.ปส.ตร. พล.ต.ท.สำราญ นวลมา, พล.ต.ท.นิรั่นดร เหลื่อมศรี.พล.ต.ท.อัคราเดช พิมลศรี ผู้ช่วย ผบ.ตร./รอง ผอ.ศอ.ปส.ตร.. พล.ต.ท.คีรีศักดิ์ ตันตินวะชัย ผบช.ปส..พล.ต.ท.สมเกียรติ วัฒนพรมงคล, พล.ต.ต.สมบูรณ์ เทียนขาว, พล.ต.ต.ออมสิน ตรารุ่งเรือง , พล.ต.ต.พลัฏฐ วิเศษสิงห์รอง ผบช.ปส.. พล.ต.ต.พรพิทักษ์ รู้ยืนยง รอง ผบช. ! ช่วยราชการ บช.ปส. พล.ต.ต.นพสิทธิ์ มิตรภักดี ผบก.ปส.ด,พ.ต.อ.บัณฑิต ม่วงสุขำ รอง ผบก.ปส.๑, พ.ต.อ.สรวิศ เสมอใจ ผกก.๑ บก.ปส.. มุ่งปราบปรามจับกุมผู้ค้ายาเสพติด ในพื้นที่ และขยายผลเครือข่ายที่จับกุมได้ทุกระดับอย่างจริงจังทุกพื้นที่ รวมถึงการทำลายกลุ่มขบวนการค้ายาเสพติดและเครือข่ายองค์กรอาชญากรรมอื่น สกัดกั้นในการลักลอบนำสารตั้งตันและเคมีภัณฑ์ผลิตยาเสพติด เพื่อเป็นการกวาดล้างกลุ่มหรือเครือข่ายที่ให้การสนับสนุนให้หมดสิ้น โดยบังคับใช้กฎหมายที่เกี่ยวข้องอย่างเฉียบขาด โดยเพิ่มมาตรการและแนวทางในการป้องกันการลักลอบสารตั้งตันยาเสพติดในอนาคต และเพิ่มมาตรการการตรวจสอบและควบคุมการนำเข้าส่งออก อีกทั้งมุ่งเน้นในการเพิ่มความร่วมมือระหว่างประเทศระดับภูมิภาค รวมไปถึงการให้ความรู้และรณรงค์การป้องกันยาเสพติดแก่ประชาชน

    

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 กันยายน 2567
อปท.นิวส์เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
12 ก.ย. 2567
กล่าวได้ว่าบทบาทของตำรวจไทยทั้งในอดีตและปัจจุบัน หลายท่านหลายคน หลังจากผ่านความเหน็ดเหนื่อย ความยากลำบากในการผดุงความยุติธรรม ไล่จับคนร้ายทั้งตัวใหญ่ตัวเล็กมาตลอดชีวิตราชการ เห็นความทุกข์ยาองประชาชน เห็นปัญหาของสังคมในทุกแง่มุม อดไม่ได้ที่หลังเกษียณจะก้าวเข้าส...