ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
นายกฯ ขึ้นเหนือลุยแก้แล้ง จ.เชียงราย
15 ก.ค. 2567
วันนี้ (13 ก.ค. 67) นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และคณะ ลงพื้นที่ติดตามการบริหารจัดการน้ำ เพื่อป้องกันปัญหาน้ำท่วม น้ำแล้ง และน้ำเพื่อการอุปโภคบริโภคในพื้นที่จังหวัดเชียงราย โดยมี นายสุริยพล นุชอนงค์ รองอธิบดีกรมชลประทาน พร้อมด้วย นายนพดล น้อยไพโรจน์ ผู้อำนวยการสำนักงานชลประทานที่ 2 นายทวีชัย โค้วตระกูล ผู้อำนวยการโครงการชลประทานเชียงราย และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ร่วมลงพื้นที่และรายงานสรุปการบริหารจัดการน้ำและการพัฒนาแหล่งน้ำ ณ องค์การบริหารส่วนตำบลทานตะวัน อำเภอพาน จังหวัดเชียงราย
 
 
สำหรับการบริหารจัดการน้ำและการพัฒนาแหล่งน้ำในพื้นที่อำเภอพาน จังหวัดเชียงราย กรมชลประทาน ได้วางแผนเพิ่มพื้นที่เก็บกักน้ำ และระบบส่งน้ำเพื่อกระจายน้ำให้เข้าถึงประชาชนได้ทั่วทุกพื้นที่ เพื่อบรรเทาปัญหาการขาดแคลนน้ำ ซึ่งปัจจุบันได้ดำเนินการพัฒนาแหล่งน้ำไปแล้วกว่า 57 โครงการ สามารถเก็บกักน้ำได้รวม 13.122 ล้านลูกบาศก์เมตร มีพื้นที่ชลประทาน 127,505 ไร่ มีพื้นที่รับประโยชน์รวม 55,649 ไร่ และในอนาคตยังได้วางแผนเพิ่มเติมอีก 86 โครงการ อาทิ การปรับปรุงระบบส่งน้ำ การก่อสร้างฝายทดน้ำ สถานีสูบน้ำ ประตูระบายน้ำ เป็นต้น ซึ่งหากดำเนินการแล้วเสร็จทุกโครงการ จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการบริหารจัดการน้ำได้ดียิ่งขึ้น โดยสามารถเพิ่มพื้นที่ชลประทานได้อีก 20,700 ไร่ มีพื้นที่รับประโยชน์เพิ่มขึ้นอีก 12,500 ไร่ 
 
 
หลังจากนั้น นายกรัฐมนตรี และคณะ ได้เดินทางต่อไปยัง จุดก่อสร้างสถานีสูบน้ำด้วยไฟฟ้าพร้อมระบบส่งน้ำเชียงแสน บ้านห้วยเกี๋ยง หมู่ที่ 8 ตำบลเวียง อำเภอเชียงแสน จังหวัดเชียงราย เพื่อติดตามแนวทางการแก้ไขปัญหาระบบชลประทาน สืบเนื่องจากประชาชนในพื้นที่ส่วนใหญ่ประกอบอาชีพเกษตรกรรม และได้รับความเดือดร้อนจากปัญหาน้ำไม่เพียงพอ โดยโครงการดังกล่าว ปัจจุบันอยู่ระหว่างขอรับการสนับสนุนงบประมาณ ทั้งนี้ หากดำเนินการแล้วเสร็จ จะช่วยบรรเทา ปัญหาการขาดแคลนน้ำในช่วงฤดูแล้งได้ 5,246 ครัวเรือน และสามารถส่งน้ำสนับสนุนพื้นที่เกษตรกรรมได้อีก 2,100 ไร่ อีกทั้งยังช่วยแก้ไขปัญหาน้ำในคูเมืองโบราณเชียงแสน และส่งเสริมด้านการท่องเที่ยวได้อีกทางหนึ่งด้วย
หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 กันยายน 2567
อปท.นิวส์เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
12 ก.ย. 2567
กล่าวได้ว่าบทบาทของตำรวจไทยทั้งในอดีตและปัจจุบัน หลายท่านหลายคน หลังจากผ่านความเหน็ดเหนื่อย ความยากลำบากในการผดุงความยุติธรรม ไล่จับคนร้ายทั้งตัวใหญ่ตัวเล็กมาตลอดชีวิตราชการ เห็นความทุกข์ยาองประชาชน เห็นปัญหาของสังคมในทุกแง่มุม อดไม่ได้ที่หลังเกษียณจะก้าวเข้าส...