ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
ส้มโอจีไอปราจีน ทำยอดส่งออกปีนี้โกยเงิน 200 ล้านบาท
16 ก.ค. 2567

               จังหวัดปราจีนบุรี เป็นหนึ่งในแหล่งเพาะปลูกส้มโอที่ดีที่สุดของประเทศไทย ดังคำขวัญจังหวัด “ศรีมหาโพธิคู่บ้าน ไผ่ตงหวานคู่เมือง ผลไม้ลือเลื่อง เขตเมืองทราวดี” โดยชื่อเสียงของส้มโอปราจีนบุรีมีมานานกว่า 40 ปี นอกจากนี้ ผลผลิตกว่าร้อยละ 90 ยังส่งออกไปต่างประเทศ เช่น จีน ไต้หวัน เวียดนาม แต่ละปีมีผลผลิตไม่เพียงพอต่อการส่งออก โดยคิดเป็นยอดการส่งออกมากกว่าร้อยล้านบาทต่อปี ส่วนปี 67 นี้จากการประเมินของชาวสวนคาดว่ายอดการส่งออกส้มโอ จะมีรายรับเข้าสู่เกษตรกรในพื้นที่จังหวัดปราจีนบุรีมากกว่า 200 ล้านบาท

                จากการพูดคุยกับนางนิตย์ ไพเราะ อายุ 49 ปี ชาว ต.ท่าตูม อ.ศรีมหาโพธิ จ.ปราจีนบุรี ผู้ยื่นขอ GI ของ จ.ปราจีนบุรี และยังเป็นผู้นำกลุ่มวิสาหกิจชุมชน โดยเจ้าตัวระบุว่าได้ศึกษาและรู้เรื่องราวสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ (GI) หรือขยายความได้ว่าเป็นสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ว่าผลไม้ที่ปลูก ณ จุดไหนจะบ่งบอกรสชาติของพื้นที่ หรือจังหวัดนั้นๆ หมายความว่ารสชาติจะแตกต่างกันโดยสิ้นเชิงของแต่ละพื้นที่ในประเทศไทย  ซึ่งที่สวนของนางนิตย์ ไพเราะ จะปลูกส้มโอที่มีอายุการปลูกมากกว่า 30 ปีในพื้นที่ 6 ไร่ ทั้งนี้ยังมีการแปลรูปส้มโอให้เป็นเมนูหลากหลายอาทิเช่นยำแซลมอนลุยสวนส้มโอ ส่วนอีกหนึ่งเมนูก็จะเป็นเมนูส้มโอสมุนไพร ที่เมื่อทำเสร็จแล้วจะได้รสชาติฉ่ำหวานของส้มโอ บวกกับกลิ่นหอมของสมุนไพร          

                                         

              ทั้งนี้ นางนิตย์ ไพเราะ เจ้าของสวนส้มโอได้เผยว่าจริงๆแล้วจากการยื่นขอ GI ส้มโอจะมีอยู่ทั้งหมด 4 สายพันธุ์ 1 ทองดี 2 ขาวน้ำผึ้ง 33ขาวใหญ่และ 4  ขาวแตงกวา 95% จะเป็นส้มโอพันธ์ทองดี เพาะเนื้อด้านในของทองดีจะเป็นสีชมพูเป็นที่ต้องการของตลาดจีนมาก ใน 1 ปีจะมีออเดอร์ประมาณ 100 ตู้ สำหรับผลผลิตปีนี้จากการประเมินทั้งส่วนของกลุ่มรัฐวิสาหกิจคาดว่าจะได้ส้มโอประมาณ 700 ตัน ช่วงของการตัดส้มโอส่งออกนอกก็จะเป็นช่วงเดือนกรกฎาคมถึงเดือนสิงหาคมทุกปี อัตลักษณ์ของส้มโอจีไอปราจีนสามารถตัดและทานได้ไม่ต้องรอลืมต้น ปกติตระกูลส้มจะต้องตัดแล้วปล่อยไว้ให้ลืมต้น ซึ่งจริงๆแล้วการนำส้มโอไปแปรรูปนั้น ในขณะนี้การเก็บส่งออกก็แทบจะไม่พอ แต่ถ้าหากจะนำไปแปรรูปก็สามารถทำมาเป็นอาหารได้เช่นยำส้มโอ ทำเป็นน้ำหอมส้มโอ สเปรย์ฉีดยุงส้มโอ และสามารถทำเป็นถ่านชาโคส้มโอ

               ทั้งนี้ส้มโอจะมี 2 เกรดคือเกรดส่งออกนอกและเกรดขายในประเทศ ซึ่งตอนนี้ทางกลุ่มวิสาหกิจชุมชนของตนมีล้งเป็นของตัวเอง ไม่ต้องผ่านพ่อค้าคนกลาง สามารถตัดและส่งออกนอกได้เลย โดยตอนนี้ส้มโอที่เป็นเกรดขายในประเทศก็จะมีน้อยเนื่องจากว่าส้มโอมีผลที่สวยมูลค่าตกอยู่ที่ลูกละ 90 บาทและและสามารถเก็บส่งออกขายนอกได้เยอะ แต่ที่สวนของตนก็จะมีการส่งขายออนไลน์ทั่วประเทศหากลูกค้าสนใจก็สามารถโทรหาตนได้เลยที่เบอร์โทร 084 – 979 4419

                                           ธนปกรณ์  วิศวามิตร / ปราจีนบุรี

                                                                       081-2863615

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 กันยายน 2567
อปท.นิวส์เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
12 ก.ย. 2567
กล่าวได้ว่าบทบาทของตำรวจไทยทั้งในอดีตและปัจจุบัน หลายท่านหลายคน หลังจากผ่านความเหน็ดเหนื่อย ความยากลำบากในการผดุงความยุติธรรม ไล่จับคนร้ายทั้งตัวใหญ่ตัวเล็กมาตลอดชีวิตราชการ เห็นความทุกข์ยาองประชาชน เห็นปัญหาของสังคมในทุกแง่มุม อดไม่ได้ที่หลังเกษียณจะก้าวเข้าส...