ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
อุบลฯ ช่างแกะเทียนเร่งมือทำต้นเทียนให้ทันโชว์ คืบหน้าแล้วกว่า 90 เปอร์เซ็นต์
17 ก.ค. 2567
 
             ช่างแกะเทียนพรรษาและชาวชุมชนคุ้มวัดพลแพน และจิตอาสา อ.เมืองอุบลราชธานี เร่งมือแกะแบบติดพิมพ์ เพื่อนำไปประดับต้นเทียน เร่งให้เสร็จทันโชว์วันงานแห่ต้นเทียนพรรษา 19 ก.ค. ที่บริเวณรอบสวนสาธารณะทุ่งศรีเมือง อ.เมืองอุบลราชธานี
            ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ช่างแกะเทียนและชาวชุมชนคุ้มวัดพลแพน เทศบาลนครอุบลราชธานี ทั้งวัยหนุ่มสาว และสูงอายุ พร้อมใจกันเร่งมือแกะแม่พิมพ์ต้นเทียนพรรษาแบบติดพิมพ์ เพื่อนำไปติดประดับบนต้นเทียน ให้เสร็จทันโชว์วันงานแห่ต้นเทียนพรรษา เนื่องจากเหลือเวลาอีก 3 วัน ก็จะถึงวันงานแล้ว นายโชคชัย  จันทร์ส่อง หัวหน้าช่างทำเทียน เล่าว่า ปีนี้ทางคุ้มวัดพลแพน ได้จัดทำต้นเทียนแบบติดพิมพ์ขนาดใหญ่ ใช้งบประมาณกว่า 500,000 บาท
 
 
 
โดยต้นเทียนของวัดเล่าเรื่องสุวรรณสามกับพระเวชสันดรชาดก สุวรรณสามเป็นชาติที่ 3 ของพระพุทธเจ้า และพระเวชสันดรเป็นชาติที่ 10 ซึ่งเป็นชาติสุดท้ายของพระพุทธเจ้า ด้านหน้าต้นเทียนจะเป็นพระยาสุบรรณ และตรา วปร.ของรัฐกาลที่ 10 ต่อไปเป็นสุวรรณสาม และผู้รักษาต้นเทียนทั้ง 4 ทิศ เป็นท้าวจตุโลกบาน ด้านหลังเป็นพระเวชสันดรชาดก ตอนเข้าเมือง หลังสุดเป็นพระพรหม 4 หน้า ซึ่งต้นเทียนได้ทำไปแล้วกว่าร้อยละ 90 เปอร์เซ็นต์ และทางวัดมั่นใจจะเสร็จสมบูรณ์ทันโชว์วันแห่เทียนพรรษาวันที่ 19 ก.ค.นี้แน่นอน สำหรับการทำต้นเทียนพรรษานอกจากเป็นประเพณีที่สืบทอดกันมากว่าร้อยปี ยังเป็นการร่วมแรงร่วมใจของคนในคุ้มวัดที่มารวมตัวกันกินข้าวก้นบาตร ได้ทั้งบุญกุศลและความสามัคคี โดยต้นเทียนจะอธิบายถึงพุทธชาดก และพุทธประวัติ ไม่ได้เน้นความสวยงามอย่างเดียว ซึ่งปีนี้ จะมีการโชว์เทียนและแห่ไปรอบเมืองถึง 3 วัน คือวันที่ 19-21 ก.ค.
///////////////////////////////////////////////////////////
 
สุธน ประกอบพร/อุบลราชธานี                         วันพุธที่ 17 กรกฎาคม พ.ศ. 2567
หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 กันยายน 2567
อปท.นิวส์เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
12 ก.ย. 2567
กล่าวได้ว่าบทบาทของตำรวจไทยทั้งในอดีตและปัจจุบัน หลายท่านหลายคน หลังจากผ่านความเหน็ดเหนื่อย ความยากลำบากในการผดุงความยุติธรรม ไล่จับคนร้ายทั้งตัวใหญ่ตัวเล็กมาตลอดชีวิตราชการ เห็นความทุกข์ยาองประชาชน เห็นปัญหาของสังคมในทุกแง่มุม อดไม่ได้ที่หลังเกษียณจะก้าวเข้าส...