ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
ตาก - นักท่องเที่ยวบุกพิชิตปิตุ๊โกร หรือ น้ำตกรูปหัวใจ สถานที่ท่องเที่ยว
17 ก.ค. 2567
เส้นทางศึกษาธรรมชาติสุดสวย ตั้งอยู่ในพื้นที่บ้านกุยเลอตอ อยู่ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าอุ้มผาง ใกล้กับยอดเขาดอยมะม่วงสามหมื่น ติดกับเขตรอยต่อชายแดนไทย-เมียนมา ท่ามกลางธรรมชาติป่าเขาสีเขียวขจี อากาศสดชื่นเย็นสบาย
 
นายมาโนช โพธิ์เนียม นายอำเภออุ้มผาง พร้อมด้วย นายรัตนกุล สังขศิลา ปลัดอำเภออุ้มผาง และคณะ ได้เดินเท้าเพื่อสำรวจเส้นทางการท่องเที่ยว ปิตุ๊โกร หรือ น้ำตกรูปหัวใจ ซึ่งเป็นสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญใน อำเภออุ้มผาง จังหวัดตาก หนึ่งในเส้นทางท่องเที่ยวสำคัญของนักเดินป่า ที่ขึ้นชื่อเรื่องความสวยงามธรรมชาติ ที่เปิดฤดูให้บริการให้นักท่องเที่ยวสามารถเดินทางมาเที่ยวชมความงดงามของธรรมชาติ ระหว่างวันที่ 17 มิถุนายน 2567 – 31 ตุลาคม 2567 ซึ่งเป็นช่วงฤดูฝน
 
 
ปิตุ๊โกร หรือ น้ำตกรูปหัวใจ เป็นหนึ่งสถานที่ท่องเที่ยว ที่มีเส้นทางศึกษาธรรมชาติสุดสวย ตั้งอยู่ในพื้นที่บ้านกุยเลอตอ ม.6 ต.แม่จัน อ.อุ้มผาง จ.ตาก  อยู่ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าอุ้มผาง ใกล้กับยอดเขาดอยมะม่วงสามหมื่น ติดกับเขตรอยต่อชายแดนไทย-เมียนมา ตำบลแม่จัน อำเภออุ้มผาง จังหวัดตาก ท่ามกลางธรรมชาติป่าเขาสีเขียวขจี สดชื่นเย็นสบาย ยังคงมีความเป็นป่าที่อุดมสมบูรณ์ มีคณะกรรมการป่าชุมชนพร้อมด้วยภาคส่วนต่างๆในพื้นที่ทำหน้าที่บริหารจัดการ การท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ธรรมชาติที่ยั่งยืนคอยดูแล ที่อยากแนะนำให้นักท่องเที่ยวได้เดินทางไปสักครั้ง 
 
ความอันซีน (Unseen) ของ ปิตุ๊โกร นอกจากจะเป็นน้ำตกที่ใหญ่ และอลังการแล้ว ยังเป็นน้ำตกที่มีความสูงที่สุดในประเทศไทย มีความยาวของสายน้ำตกประมาณ 500 เมตร ที่ความสูงกว่า 809 เมตรจากระดับน้ำทะเลปานกลาง ถ้ามองจากด้านล่างขึ้นไปจะเห็นเป็นน้ำตก 2 สายไหลมาบรรจบกันเป็นรูปตัววี หรือรูปหัวใจ ซึ่งถ้าใครได้เห็นความโรแมนติกนี้ต้องประทับใจอย่างแน่นอน ซึ่งเสน่ห์ของน้ำตกปิตุ๊โกร เป็นน้ำตกขนาดใหญ่ ตั้งอยู่ในป่าลึก ธรรมชาติรอบด้านยังคงสวยงาม และที่สำคัญคือมีรูปร่างคล้ายกับรูปหัวใจ โดยเฉพาะในฤดูฝนจะมีสายน้ำมากมายหลั่งไหลพรั่งพรูลงมาจากตาน้ำบนยอดเขาดอยมะม่วงสามหมื่น ผ่านหน้าผาหินลงมาตามช่องผาหลัก 2 สาย เมื่อมองดูไกล ๆ จะเห็นผืนป่าสีเขียวที่อยู่รอบ ๆ ตัดกับสายน้ำที่เป็นรูปหัวใจสีขาวงดงาม สูงจากด้านบนลงไปยังแอ่งน้ำด้านล่างมากถึง 500 เมตร แม้ว่าจะยืนอยู่ไกล ๆ ก็ยังโดนน้ำที่กระเซ็นมาจากน้ำตก
 
 
สำหรับการเข้าถึงน้ำตกปิตุ๊โกรนั้น ต้องใช้เวลาเดินทางประมาณ 4-5 ชั่วโมง ประมาณ 7 กิโลเมตร ช่วงไฮซีซั่นจะอยู่ในช่วงฤดูฝน เดือนมิถุนายน-เดือนตุลาคม จุดเริ่มต้นการเดินทาง เริ่มจาก อ.อุ้มผาง ไปยังหมู่บ้านกะเหรี่ยงกุยเลอตอ และเดินเท้าไปในเส้นทางเดินป่า ซึ่งได้มีการพัฒนาเส้นทางให้นักท่องเที่ยวได้เดินทางศึกษาธรรมชาติไปได้อย่างสะดวกสบายขึ้นอีกด้วย เช่น เส้นทางการเดิน ห้องน้ำ ลานกางเต็นท์ เรียกได้ว่าเป็นหนึ่งเส้นทางท่องเที่ยวฤดูฝน ที่เอาใจนักท่องเที่ยวสายเดินป่าเป็นอย่างมาก หากใครได้เข้าไปพิชิต และสัมผัสความโรแมนติกที่น้ำตกปิตุ๊โกรแล้วต้องประทับใจกันออกมาอย่างแน่นอน ปิตุ๊โกร หรือ น้ำตกรูปหัวใจ เปิดให้บริการท่องเที่ยวแล้วตั้งแต่วันที่ 17 มิถุนายน 2567 - 31 ตุลาคม 2567 มีการจำกัดนักท่องเที่ยวต่อวันหากนักท่องเที่ยวสนใจเดินทางท่องเที่ยว สามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ ททท. สำนักงานตาก หรือ คณะกรรมการ ป่าชุมชน บ้านกุยเลอตอ ม.6 ต.แม่จัน อ.อุ้มผาง จ.ตาก โทร.098-9323907(ผู้ใหญ่โกวิท บ้านกุยเลอตอ)
 
เกษมสันต์ ไชยเดช จ.ตาก รายงาน
หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 กันยายน 2567
อปท.นิวส์เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
12 ก.ย. 2567
กล่าวได้ว่าบทบาทของตำรวจไทยทั้งในอดีตและปัจจุบัน หลายท่านหลายคน หลังจากผ่านความเหน็ดเหนื่อย ความยากลำบากในการผดุงความยุติธรรม ไล่จับคนร้ายทั้งตัวใหญ่ตัวเล็กมาตลอดชีวิตราชการ เห็นความทุกข์ยาองประชาชน เห็นปัญหาของสังคมในทุกแง่มุม อดไม่ได้ที่หลังเกษียณจะก้าวเข้าส...