ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
ชัยภูมิ​ พลังศรัทธา​ปชช.ๅหลั่งไหลนำเครื่องไหว้ถวายเจ้าพ่อพญา​แล​เจ้าเมือง​ชัยภูมิ​คนแรก
18 ก.ค. 2567
ประชาชน​ทั่วสารทิศ​หลั่งไหล​นำ​เครื่อง​ไหว้มาถวายต่อเจ้าพ่อพญาแลเจ้าเมืองคนแรก​ของเมืองชั​ยภูมิ​ ณ ศาลหนอง​ปลา​เฒ่า​ ต.ใน​เมือง​อ.เมือง จ.ชัยภูมิ​ ส่วนใหญ่​จะนิยมมาเซ่นไหว้​ในวันพุธ​ทุกสัปดาห์​เป็นจำนวนมาก
ชัยภูมิ​ เมื่อเวลา09.09.น.ของ​วันที่​17ก.ค.2567 นายอนันต์​นาค​นิยม​ผู้​ว่าราชการ​จังหวัด​ชัยภูมิ​ นางศิริพร​ นาค​นิยม​ นายกเหล่า​กาชาด​จังหวัด​ชัยภูมิ​ นาย​สมบัติ​ ไตร​ศักดิ์​รองผู้​ราชการ​จังหวัด​ชัยภูมิ​และนางสาวกานต์จรัส  เอียดทองใส ปลัดจังหวัดชัยภูมิพร้อมด้วยประชาชน​ทั่วสารทิศ​พร้อมใจนำเครื่องเซ่นไหว้ เช่นหัวหมู ไก่เป็นตัว กุ้ง​ ปลา ผลไม้ เหล้า เป็นส่วนใหญ่​ แต่วันนี้มีชาวบ้าน​จากหลายอำเภอเช่นจากอำเภอ​คอนสวรรค์​นำเครื่องไหว้หมูหันเป็นตัวขนาดใหญ่​มาถวายเจ้าพ่อพญาแลมาแก้บนเนื่องจาก​ลูกได้ไปทำงานที่ประเทศ​ใต้หวัน​อย่างราบรื่น​ไม่มีอุปสรรค​เดินทางด้วยความปลอดภัย​ 
ทางด้านนาย​อนันต์​ นาค​นิยม​ผู้​ว่าราชการ​จังหวัด​ชัยภูมิ​พร้อมด้วยคณะหลังมารับตำแหน่งผู้ว่าราชการ​จังหวัด​ชัยภูมิ​เกือบจะครบ1ปี บริหารราชการ​เป็นไปด้วยความเรียบร้อย​ วันนี้ถือเป็นวันดีตรงกับวันพธูจึงนำเครื่องไหว้หัวหมู5หัว รวมทั้งเป็ดไก่กุ้งปลาผลไม้เหล้าอย่าง5 ครบครันชุดใหญ่​นำถวายเจ้าพ่อพญา​แล​พร้อมด้วยประชาชน​เดินมาแก้บนที่ได้บนไว้แล้วประสบ​ความสำเร็จ​ตามที่ต้องการอย่างล้นหลาม​เต็มลานด้านหน้าศาลเจ้าพ่อพญาแลชั่วคราว 
 
 
ส่วนประวัติ​พระยาภักดีชุมพล เดิมชื่อ "แล" เจ้าเมืองคนแรกของเมือง​ชัยภูมิ​ เป็นชาวนครเวียงจันทน์ เคยรับราชการเป็นพี่เลี้ยงราชบุตรในเจ้าอนุวงศ์แห่งอาณาจักรล้านช้าง (ขณะนั้นเป็นประเทศราชของไทย) ในสมัยพระบาทสมเด็จพระพุทธเลิศหล้านภาลัย (รัชกาลที่ 2) พ.ศ. 2360 นายแลได้อพยพไพร่พลข้ามแม่น้ำโขงมาตั้งบ้านเรือนที่บ้านน้ำขุ่นหนองอีจาน (อยู่ในเขตอำเภอสูงเนิน จังหวัดนครราชสีมา) ต่อมาได้ย้ายไปตั้งใหม่ที่บ้านโนนน้ำอ้อม บ้านชีลอง (อยู่ในเขตอำเภอเมืองชัยภูมิ) และได้ส่งส่วยต่อเจ้าอนุวงศ์ เจ้าอนุวงศ์จึงตั้งให้นายแลเป็นขุนภักดีชุมพลนายกองนอก ในสมัยพระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว (รัชกาลที่ 3) พ.ศ. 2369 เจ้าอนุวงศ์ก่อการกบฏต่อกรุงเทพฯ เพื่อแยกตัวเป็นเอกราช โดยยกทัพเข้าตีเมืองนครราชสีมา แต่เห็นว่าจะทำการต่อไปได้ไม่ตลอด จึงเผาเมืองนครราชสีมาทิ้ง และถอนทัพกลับไปตั้งรับที่เวียงจันทน์ ระหว่างทางกองทัพเจ้าอนุวงศ์เกิดความปั่นป่วนจากการลุกฮือของครัวเรือนที่กวาดต้อนไปเวียงจันทน์ ขณะพักทัพอยู่ที่ทุ่งสำริด พระยาภักดีชุมพล (แล) ได้ยกทัพไปสมทบกับคุณหญิงโมและครัวเรือนชาวเมืองนครราชสีมา ทำการตีกระหนาบกองทัพของเจ้าอนุวงศ์จนแตกพ่าย เจ้าอนุวงศ์เกิดความแค้นที่พระยาภักดีชุมพลไม่ยอมให้ความร่วมมือกับฝ่ายลาว ซ้ำยังยกทัพมาช่วยฝ่ายไทยตีกระหนาบทัพลาวอีกด้วย จึงย้อนกลับมาเมืองชัยภูมิ จับตัวพระยาภักดีชุมพล (แล) ประหารชีวิต ที่บริเวณใต้ต้นมะขามริมหนองปลาเฒ่า การเสียชีวิตของพระยาภักดีชุมพล (แล)
 
 
 
ในครั้งนั้น เป็นเหตุการณ์สำคัญที่ชาวเมืองชัยภูมิจดจำตลอดมา และระลึกถึงว่าเป็นวีรกรรมครั้งสำคัญของท่าน ต่อมาชาวเมืองชัยภูมิจึงเรียกขานท่านด้วยความเคารพว่า "เจ้าพ่อพญาแล" และในวันที่14พ.ย.2567นี้จะมีการจัดงานใหญ่​พิธี​อัญเชิญ​องค์​เจ้าพ่อพญาแล​ประดิษฐ์​ฐาน​ที่ศาลหลังใหม่​ หลังมีการก่อสร้างศาลหลังใหม่​ทดแทน​ศาลหลังเก่าที่สร้างมาตั้งปีพ.ศ.2511เป็นระยะเวลากว่า50ปี สภาพจึงทรุดโทรม​ ชาวชัยภูมิ​จึงร่วมแรงร่วมใจด้วยพลังที่ศรัทธา​ต่อเจ้าพ่อพญาแล จึงร่วมกันบริจาค​สมทบ​ทุนร่วมกับคณะกรรมการศาลเจ้า​พ่อพ​ญาแล​เป็นจำนวนเงินกว่า60ล้านบาทสร้างศาลหลังใหม่​ขึ้นตั้งแต่ปีพ.ศ.2564 จนสำเร็จ​นุล่วงไปด้วยดี พร้อมกันนี้จะมีการจัดงานเฉลิมฉลอง​ศาลเจ้าพ่อ​พญา​หลัง​ใหม่​ใน​วันที่​12-22พ.ย.2567นี้ รวม11วัน11คืน และจะมีพิธี​อัญเชิญ​องค์​เจ้าพ่อพญาแลประดิษฐ์​ฐาน​ที่ศาลหลังใหม่​ในวันที่14พ.ย.2567ที่จะถึงนี้ จึงขอเรียนเชิญ​ผู้มีความศรัทธา​ต่อเจ้าพ่อ​พญา​แล​เจ้าเมืองคนแรกของเมือง​ชัยภูมิ​ เข้า​ร่วมพิธี​อัญเชิญ​องค์​เจ้าพ่อ​พญา​แล​ประดิษฐาน​ศาลหลังใหม่​พร้อมเที่ยวงานเฉลิมฉลอง​11วัน​11คืนในครั้งนี้​อีกด้วย​
อธิวัฒน์​ เตีย​เจริญ​ภักดี​ ขทร.2806​จังหวัด​ชัยภูมิ
เบอร์​โทร​0812667711
หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 กันยายน 2567
อปท.นิวส์เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
12 ก.ย. 2567
กล่าวได้ว่าบทบาทของตำรวจไทยทั้งในอดีตและปัจจุบัน หลายท่านหลายคน หลังจากผ่านความเหน็ดเหนื่อย ความยากลำบากในการผดุงความยุติธรรม ไล่จับคนร้ายทั้งตัวใหญ่ตัวเล็กมาตลอดชีวิตราชการ เห็นความทุกข์ยาองประชาชน เห็นปัญหาของสังคมในทุกแง่มุม อดไม่ได้ที่หลังเกษียณจะก้าวเข้าส...