ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
ชาวบ้านพร้อมใจแห่หลวงพ่อดำลงสรงน้ำท่าจีน ประเพณีเก่าแก่หนึ่งเดียวในสุพรรณบุรี
19 ก.ค. 2567
เมื่อเวลา  13.19  น.  วันที่ 18 ก.ค. ที่วัดเถรพลาย ต.วังน้ำซับ อ.ศรีประจันต์ จ.สุพรรณบุรี นายณัฐภัทร สุวรรณประทีป ผู้ว่าราชการจังหวัดสุพรรณบุรี เป็นประธานเปิดงานบุญประเพณี อุ้มหลวงพ่อดำ พระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ของวัดเถรพลาย ลงสรงแม่น้ำท่าจีน โดยมีพระศรีประจันตคณาภิบาล เจ้าคณะอำเภอศรีประจันต์ พระครูพิสุทธิรัตนาภรณ์ เจ้าอาวาสวัดเถรพลาย  นายนวัต บุญธรักษา นายอำเภอศรีประจันต์ นายมนตรี พงษ์เผือก ปลัด อ.ศรีประจันต์ นายศุภโชค วณิชชาพลอย ป้องกัน จ.สุพรรณบุรี น.ส.จันทิรา เคหะนาค ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนา จ.สุพรรณบุรี และประชาชนร่วมพิธีจำนวนมาก
 
 
90%
 
สำหรับงานบุญประเพณี อุ้มหลวงพ่อดำลงสรงแม่น้ำท่าจีน ถือเป็นประเพณีสำคัญและยิ่งใหญ่ของชาว อ.ศรีประจันต์ ที่สืบทอดกันมายาวนานกว่า 300 ปี จัดขึ้นเพื่อถวายเป็นพุทธบูชาก่อนวันเข้าพรรษา ตามความเชื่อที่ว่า ชาวบ้านที่มาร่วมพิธี จะนำสิ่งไม่ได้ลอยน้ำไป และจะมีสิ่งดีๆกลับมา ทำให้เกิดความเจริญรุ่งเรือง ทำมาค้าขึ้น คิดสิ่งใดก็สมความปรารถนา และเป็นสรรพสิ่งมงคลในชีวิต
เดิมงานบุญประเพณี อุ้มหลวงพ่อดำ ลงสรงแม่น้ำท่าจีน  ซึ่งเป็นประเพณีหนึ่งเดียวในสุพรรณบุรี ได้สูญหายไประยะเวลาหลายสิบปี ต่อมาในปี 2557 พระครูพิสุทธิรัตนาภรณ์ เจ้าอาวาสวัดเถรพลาย พร้อมคณะสงฆ์ และชาวบ้าน ได้ร่วมกันฟื้นฟูขึ้นมาใหม่ โดยจัดให้มีพิธีบวงสรวง กวนข้าวทิพย์ พิธเทศน์มหาชาติทรงเครื่องประกอบพระเวสสันดรชาดก พิธีห่มผ้า 8 สี ถวายองค์พระเจดีย์สมัยกรุงศรีอยุธยา และการละเล่นพื้นบ้าน เพื่อเป็นการอนุรักษ์ สร้างความสมัครสมานสามัคคีให้เกิดขึ้นในชุมชน รวมทั้งเผยแพร่มรดกทางวัฒนธรรมที่สำคัญและดีงามของจังหวัดสุพรรณบุรี ให้เป็นที่รู้จักแก่คนทั่วไป  จากนั้นทางวัดได้มีการจุดประทัดได้เลข  28  858 นำไปเสี่ยงโชค
หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 กันยายน 2567
อปท.นิวส์เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
12 ก.ย. 2567
กล่าวได้ว่าบทบาทของตำรวจไทยทั้งในอดีตและปัจจุบัน หลายท่านหลายคน หลังจากผ่านความเหน็ดเหนื่อย ความยากลำบากในการผดุงความยุติธรรม ไล่จับคนร้ายทั้งตัวใหญ่ตัวเล็กมาตลอดชีวิตราชการ เห็นความทุกข์ยาองประชาชน เห็นปัญหาของสังคมในทุกแง่มุม อดไม่ได้ที่หลังเกษียณจะก้าวเข้าส...