ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
มวกเหล็ก /// ขบวนแห่เทียนพรรษาคึกคัก ของเทศบาลตำบลมวกเหล็ก หนูน้อยต่างร่วมแต่งไทยรักษาประเพณีไทย
19 ก.ค. 2567
////   ส่วนที่ จังหวัด สระบุรี สีสัน  บรรยากาศช่วงเช้าของขบวนแห่เทียนพรรษาของเทศบาลตำบลมวกเหล็ก อ. มวกเหล็ก  จ. สระบุรี  ได้หน่วยงาน ต่างๆ มีทั้ง วิทยาลัยเทคนิคมวกเหล็ก โรงเรียน มวกเหล็กวิทยา โรงเรียน อนุบาลมวกเหล็ก  โรงเรียน รอดณรงค์ศึกษา   โรงเรียน พีระวิทยา อำเภอมวกเหล็ก ชาวอำเภอมวกเหล็ก  ร่วมกิจกรรม ในขบวนแห่เทียนพรรษา โดยมี นาย สิทธิวัชร์  หวังสวัสดิ์ นายกเทศมนตรี ตำบลมวกเหล็ก ร่วมกันเดินขบวนแห่เทียนพรรษา ไปตามถนนสาย เส้นทาง เทศบาลตำบลมวกเหล็ก  ซึ่งในขบวนได้เริ่มจากจุดที่บริเวณ หน้า น้ำตกมวกเหล็ก  ในขบวนนั้นต่างมีกลุ่มชาวบ้านพ่อค้าแม่ค้าและนักเรียนทั้งวิทยาลัย มัธยม ประถมศึกษา และ เด็กเล็กจาก โรงเรียนอนุบาล ต่างสวมใส่ชุดไทย สวยงามน่ารัก เข้าร่วมกิจกรรมครั้งนี้ เป็นจำนวนมาก  พร้อมด้วยมีการตบแต่งรถแห่เทียนในแต่ละคันสร้างความสวยงามในขบวน  ขณะตามเส้นทางในขบวนก็จะมีจุดแวะฟ้อนรำของนักเรียนตามทาง ขบวนดังกล่าว ไปจนสิ้นสุดที่ วัดมวกเหล็กนอก  พร้อมด้วยกิจกรรมการแสดงบนเวที   ซึ่งปีนี้ขบวนความยาว ร่วม 2 กม โดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจจราจร สภ.มวกเหล็ก ดูและความปลอดภัยตามเส้นทาง 
 
 
     //////  ด้าน นาย สิทธิวัชร์ หวังสวัสดิ์  นายกเทศมนตรีตำบลมวกเหล็ก สระบุรี  เผยว่าเนื่องในเทศกาลเข้าพรรษานั้น ทางเทศบาลตำบลมวกเหล็ก สระบุรี ร่วมกับหน่วยงานต่างๆ จะเป็น โรงเรียนในพื้นที่ และหน่วยงานเอกชล พร้อมกลุ่มชาวบ้านพ่อค้าแม่ค้าชาวมวกเหล็ก สระบุรี ได้ร่วมกันจัดกิจกรรขบวนแห่เทียนพรรษาในของทุกๆปี  เพื่อเป็นการรักษาสืบสาน วัฒนธรรมอันเป็นประเพณีของชาวไทยแต่โบราณ เอาไว้ ให้สืบยาวนานต่อไป    ส่วนในปีนี้ ก็จะมองเห็นได้ว่า ในขบวนแห่เทียนพรรษานั้น  ต่างมีผุ้ปกครองพาลูกหลาน โดยนำเด็กเล็กๆ มีตั้งแต่ 3ขวบขึ้นไป ต่างออกมา ร่วมเดินกิจกรรมขบวนแห่เทียนพรรษากันมากอย่างเห็นได้ชัด  ซึ่งถือว่า กิจกรรมแห่เทียนพรรษานี้ เป็นการปลูกฝังให้เด็กเยาวนรุ่นหลังต่างได้รับรู้และถือปฏิบัติประเพณีไทยอันเก่าแก่เอาไว้ได้ต่อไป 
สมพงษ์ ปานรุ่ง รายงาน สระบุรี
หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 กันยายน 2567
อปท.นิวส์เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
12 ก.ย. 2567
กล่าวได้ว่าบทบาทของตำรวจไทยทั้งในอดีตและปัจจุบัน หลายท่านหลายคน หลังจากผ่านความเหน็ดเหนื่อย ความยากลำบากในการผดุงความยุติธรรม ไล่จับคนร้ายทั้งตัวใหญ่ตัวเล็กมาตลอดชีวิตราชการ เห็นความทุกข์ยาองประชาชน เห็นปัญหาของสังคมในทุกแง่มุม อดไม่ได้ที่หลังเกษียณจะก้าวเข้าส...