ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
กาฬสินธุ์ ถอนเงินฝากกองทุนประจำตำบลไม่ได้
19 ก.ค. 2567
ชาวบ้านตำบลหลัเหลี่ยมกว่า 10 ราย เดือดร้อนหนัก มีเงินฝากที่สถาบันการเงินชุมชนประจำตำบล คนละ 50,000 - 1,000,000 บาท ต้องถอนเงินเก็บสะสมไปซื้ออุปกรณ์การเกษตร-ค่าใช้จ่ายจำเป็นในครัวเรือน ถูกประธานกรรมการสถาบันการเงินปฎิเสธอ้างไม่เงิน ลูกหนี้ยังไม่จ่าย จี้หน่วยงานกำกับดูแลเร่งชี้แจงชาวบ้านเจ้าของเงิน เหตุใดถอนเงินฝากสะสมของตนเองไม่ได้
 
(19 ก.ค.67) ที่ศูนย์ไกล่เกี่ยข้อพิพาทภาคประชาน (ศกช.) ตำบลนามน อ.นามน จ.กาฬสินธุ์ ชาวบ้านจำนวนกว่า 10 ราย ซึ่งเป็นสมาชิกสถาบันการเงินชุมชนตำบลหลักเหลี่ยม อ.นามน จ.กาฬสินธุ์ ลงชื่อร้องเรียนขอความเป็นธรรมกับ นายทวี ขาวผ่อง ผู้ไกล่เกลี่ยข้อพิพาทภาคประชานตำบลนามน 
 
กรณี ชาวบ้านสังคมพัฒนา ตำบลหลักเหลี่ยม มีเงินฝากสะสม ฝากเพื่อถอน คนละ 50,000 -1,000,000 บาท กับสถาบันการเงินชุมชนตำบลหลักเหลี่ยม ได้รับความเดือดร้อน ถูกปฎิเสธจากประธานกรรมการสถาบันการเงินตำบลหลักเหลี่ยม ไม่ยอมให้ถอนเงินต้น ซึ่งเป็นเงินฝากเพื่อถอน ที่ฝากกับสถาบันการเงินดังกล่าว ทั้งที่เป็นเงินสะสมของตนเอง และสามารถเบิกถอนได้ตลอดเวลาเมื่อมีความจำเป็นที่จะต้องนำไปใช้จ่ายในครัวเรือน
 
 
นางหนูพันธุ์ พันธุศรี อายุ 52 ปี ฝากเงินกับสถานการเงินชุมชนตบลหลักเหลี่ยม จำนวน 500,000 บาท เมื่อถึงคราวจำเป็น ต้องการถอนเงินที่เก็บสะสมไว้ไปใช้จ่ายในครัวเรือน แต่ ประธานกรรมการสถาบันการเงินอ้างว่าไม่ ให้รอไปก่อน ให้รอถอนเงินตั้งแต่ปลายปีที่แล้วจนถึงวันนี้ก็ยังถอนเงินที่ตนเองเก็บสะสมไว้ตลอดทั้งปีไม้ได้เลย แต่จะให้แค่เงินดอกเบี้ยประจำเดือนทีาคิดอัตราดอกเบี้ย ร้อยละ 50 สตางค์เท่านั้น แต่ไม่สามารถถอนเงินต้นได้ ซึ่งตนได้รับความเดือดร้อนมาก
 
เช่นเดียวกับ นางพิสมัย พรรณศรี อายุ 50 ปี ฝากเงินกับสถาบันการเงินดังกล่าว จำนวน 100,000 บาท ต้องการถอนเงินเก็บสะสมไปสร้างบ้าน แต่ก็ถูกปฎิเศษจากประธานสถาบันการเงินดังกล่าว บอกแต่ว่าไม่มีเงิน ยังเก็บเงินจากลูกหนี้ไม่ได้ ให้รอก่อน 
 
 
ด้านนายทองสอง อุดมสัย อายุ 63 ปี ได้ฝากเงินกับสถาบันถึงกล่าวมานานหลายปี เมื่อก่อนนี้ ใครจะเบิก-ถอนเงินต้นก็สมารถเบิกถอนได้ตามปกติไม่มีปัญหา แต่เมื่อช่วงปลายปีที่ผ่านมานี้จนถึงปัจจุบันนี้ สมากชิกหลายคนต้องการถอนเงินต้น ประธานสถาบันก็ไม่สามารถถอนออกมาได้ บอกให้รออย่างเดียว ก็ไม่ทราบเหตุผลว่าทำไมถอนไม่ได้ และอยากให้ชี้แจงกับสมาชิก เงินต้นที่สมากชิกทั้งตำบลนำไปฝากมากกว่ส 10 บาท ตอนนี้ไปอยู่ไหน ทำไมจึงบอกว่าไม่ขอให้แจ้งให้สมาชิกทราบด้วย
 
คิวสัมภาษณ์
1.นางหนูพันธุ์ พันธุศรี (สวมเสื้อสีเขียว)
2. นางพิสมัย พรรณศรี (สวมเสื้อหม้อฮ่อมสีกลมท่า ทับเสื้อยึดคอกลมสีเขียว)
3.นายทองสอง อุดมสัย (สวมเสื้อสีเหลืองแขนสั้น คอปกสีน้ำเงิน)
4.นายทวี ขาวผ่อง (สวมเสื้อยึดคอกลมสีขาว) ผูไกล่เกลี่ย ศกช.ต.นามน
หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 กันยายน 2567
อปท.นิวส์เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
12 ก.ย. 2567
กล่าวได้ว่าบทบาทของตำรวจไทยทั้งในอดีตและปัจจุบัน หลายท่านหลายคน หลังจากผ่านความเหน็ดเหนื่อย ความยากลำบากในการผดุงความยุติธรรม ไล่จับคนร้ายทั้งตัวใหญ่ตัวเล็กมาตลอดชีวิตราชการ เห็นความทุกข์ยาองประชาชน เห็นปัญหาของสังคมในทุกแง่มุม อดไม่ได้ที่หลังเกษียณจะก้าวเข้าส...