ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
สกลนคร ร้อง อบต.บึงทวายทุจริต นายกฯโต้ชี้แจง ป.ป.ช.ทำตามระเบียบทุกอย่าง
20 ก.ค. 2567

วันที่ 20 ก.ค.67 นายสุกรรณ์ ธิวโต  ชาว บ.ดงหลวง ม.7 ต.บึงทวาย อ.เต่างอย จ.สกลนคร อ้างว่าเป็นตัวแทนภาคประชาชน ร้องเรียนต่อสื่อมวลชน ว่ามี นายก อบต.บึงทวาย จ.สกลนคร ใช้ตำแหน่งหน้าที่ เอื้อประโยชน์คนใกล้ชิดสอบเข้าทำงานในตำแหน่ง อบต.ที่กำหนดในระเบียบ ปรากฎว่าตำแหน่งดังกล่าวผลออกมา กลายเป็นคนใกล้ชิด นายก อบต.จากนั้นมีข้อสงสัยจึงร้องเรียนต่อหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อตรวจสอบเรื่องนี้เพราะมีข้อสงสัยในการจัดสอบ

นายสมชาย อ้างว่า เมื่อปลายปี 2565 นั้นมีการเปิดสอบ ผู้ช่วยนิติกร 1 อัตรา ผู้ช่วยพนักงาน ธุรการ 1 อัตรา  แต่การเปิดสอบมีการดำเนินการ อยู่ 2 ครั้ง  ครั้งที่ 1 สอบเมื่อปลายปี 2565 มีผู้สมัคร 3 คน แต่สอบไม่ผ่านทั้งหมด จึงมีการสอบใหม่ในต้นเดือน มกราคม 2566 ครั้งที่ 2  มีผู้สมัคร 2 คน ซึ่งบุคคลดังกล่าวมีคนใกล้ชิด นายก อบต.แต่การสอบครั้งที่ 2 ก็ยังไม่มีใครสอบผ่านทั้งทฤษฎีและปฏิบัติ จากนั้นเมื่อสอบไม่ผ่าน กรรมการสอบ ได้มีการรายงานให้นายก อบต.รับทราบ แต่นายก อบต.อ้างว่า มีความต้องการจะรับบุคคลที่สมัครครั้งที่ 2 เข้าทำงาน

นายสมชาย อ้างว่า อยากเรียกร้องความเป็นธรรม ให้กับ จนท.อบต.ที่เป็นคณะกรรมการซึ่งโดนกดขี่ห่มเหงและอยากให้เกิดความเป็นธรรมต่อสังคม  อยากให้ผู้บังคับบัญชาที่เกี่ยวข้องทราบ อีกทั้งเคยส่งเรื่องร้องเรียนผ่านศูนย์ดำรงธรรม จ.สกลนคร แล้วเรื่องก็ไปถึง ปปช.ภาค 4 จ.ขอนแก่น แต่เหมือนไม่คืบหน้ามากนัก จึงอยากให้เร่งดำเนินการ ยืนยันมีหลักฐานเพียงพอในการกล่าวหา

ผู้สื่อข่าวได้เข้าพบ นายดิรันดร ฮังชัย นายก อบต.บึงทวาย อ.เต่างอย จ.สกลนคร ได้ชี้แจงว่า เรื่องที่ถูกตั้งข้อสงสัยในการเอื้อประโยชน์สอบ ตามภารกิจ ผู้ช่วยนิติกร 1 อัตรา ผู้ช่วยพนักงาน ธุรการ 1 อัตรา  ยืนยันคนที่มาสมัครเป็นไปตามระเบียบ  เพราะสอบถามข้อกฎหมายไปยังท้องถิ่นจังหวัดแล้ว จึงประกาศผลสอบออกไปตามระเบียบ โดยรอบแรกไม่มีใครสอบผ่านจริง ส่วนรอบที่ 2 ประกาศสอบอีกได้มีผู้สมัครมาสมัครอีก ก็สามารถสอบผ่าน ส่วนเรื่องที่ว่าตนไปก้าวก่ายคณะกรรมการสอบเพื่อให้คนใกล้ชิดได้เข้าทำงานนั้นไม่เป็นความจริงไปบังคับเขาไม่ได้

นายดิรันดร กล่าวอีกว่า จากข้อครหาที่อ้างว่าไปข่มขู่คณะกรรรการ อบต.ที่ตรวจสอบเรื่องนี้ รวมถึงไปเบ่งบารมี ได้ชี้แจงว่า คณะกรรมการที่ตรวจสอบเรื่องนี้หากมองไม่ถูกต้อง ทำไมถึงไม่ทักท้วงตั้งแต่แรกเพราะรู้ว่าผิดกฎหมาย  อีกทั้งการโจมตีตนไปก้าวก่ายกรรมการคัดสรรบุคคลเข้ามาทำงาน อยากชี้แจงว่าตนไม่มีอำนาจไปก้าวก่าย  ยืนยันตั้งแต่เกิดเรื่องได้ดำเนินการชี้แจงต่อหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในทุกเรื่องที่ร้องเรียนมา และอยากแจ้งว่ากลุ่มคนที่ร้องเรียนนั้นมีบางอย่างแอบแฝงอยู่ สำหรับตนได้ไปชี้แจงข้อเท็จจริงตามระเบียบและกระบวนการ ที่ศูนย์ดำรงธรรม จ.สกลนคร และ ป.ป.ช.ภาค 4 จ.ขอนแก่น เมื่อ 4 เดือนที่แล้ว นายก อบต.บึงทวายกล่าว

//////////////////////
วัฒนะ แก้วก่า/สกลนคร 

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 กันยายน 2567
อปท.นิวส์เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
12 ก.ย. 2567
กล่าวได้ว่าบทบาทของตำรวจไทยทั้งในอดีตและปัจจุบัน หลายท่านหลายคน หลังจากผ่านความเหน็ดเหนื่อย ความยากลำบากในการผดุงความยุติธรรม ไล่จับคนร้ายทั้งตัวใหญ่ตัวเล็กมาตลอดชีวิตราชการ เห็นความทุกข์ยาองประชาชน เห็นปัญหาของสังคมในทุกแง่มุม อดไม่ได้ที่หลังเกษียณจะก้าวเข้าส...