ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
พ่อแม่จูงลูกหลานเล่นน้ำไหลออกจากถ้ำปีละครั้ง
21 ก.ค. 2567

วันที่ 20 ก.ค.67 ชาวบ้านจูงมือลูกหลานแห่เล่นน้ำไหลออกจากถ้ำ ที่วัดถ้ำโพธิสัตว์ ต.ปวนฟุ อ.หนองหิน จ.เลย ในวันอาสาฬบูชา ในช่วงวันออกพรรษาของทุกปี หรือช่วงหน้าฝน สร้างความสนุกสนานให้กับเด็กๆ ที่ไปเล่นน้ำ ซึ้งจะมีให้เล่นปีละ 2-3 ครั้งเท่านั้น

น้ำตกถ้ำโพธิสัตว์  จะมีน้ำไหลจากยอดเขาที่เหมือนกับเป็นแอ่งน้ำขนาดใหญ่  ที่สะสมน้ำจนเอ่อล้นเล็ดลอดลงซอกหินไหลสู่ภายในถ้ำ ราวกับอ่างเก็บน้ำแตก จากนั้นน้ำจะไหลลงมาตามซอกหินเข้ามาในถ้ำ ทำให้ในถ้ำมีน้ำไหลอยู่ตลอดเวลา และไหลออกจากถ้ำสู่บันไดพญานาคลงสู่ลำห้วย ซึ้งจะเกิดขึ้นปีละ 2-3 ครั้ง  ในก่อนหรือออกพรรษาทุกปี หรือหมดหน้าฝน

ถ้ำแห่งนี้มีความสูงประมาณ 400-500 เมตร จากระดับน้ำทะเล ภายในถ้ำจะมีห้องโถงขนาดใหญ่ 6X6 เมตร มีพระพุทธชินราชจำลอง 2 องค์ ตั้งตระหง่านอยู่ภายในถ้ำ และยังมีถ้ำน้อยใหญ่มากมาย และยังมีหินงอกหินย้อยที่สวยงาม รอบถ้ำภายนอกมีป่าไม้เบญจพรรณ เช่น ป่าดิบ ป่าเบญจพรรณ และพรรณไม้ที่หายากกว่า 1,000 ชนิด

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 กันยายน 2567
อปท.นิวส์เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
12 ก.ย. 2567
กล่าวได้ว่าบทบาทของตำรวจไทยทั้งในอดีตและปัจจุบัน หลายท่านหลายคน หลังจากผ่านความเหน็ดเหนื่อย ความยากลำบากในการผดุงความยุติธรรม ไล่จับคนร้ายทั้งตัวใหญ่ตัวเล็กมาตลอดชีวิตราชการ เห็นความทุกข์ยาองประชาชน เห็นปัญหาของสังคมในทุกแง่มุม อดไม่ได้ที่หลังเกษียณจะก้าวเข้าส...