ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
รมช.กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และคณะลงพื้นที่ จ.กำแพงเพชร
22 ก.ค. 2567

ข่าวจาก นันทวัฒน์ อินทร์ศรี  จ.กำแพงเพชร (097-3699459) 

รมช.กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และคณะลงพื้นที่ จ.กำแพงเพชร ตรวจเยี่ยมการบริหารจัดการสหกรณ์ ตลอดจนพบปะพี่น้องประชาชน สมาชิกสหกรณ์นิคมคลองสวนหมาก เพื่อรับฟังข้อเสนอ ปัญหา อุปสรรค หารือแนวทางการแก้ไขปัญหา ในพื้นที่จังหวัดกำแพงเพชร

     เมื่อวันที่ 21 ก.ค.2567 เวลา 10.00 น. ที่บริเวณสหกรณ์นิคมคลองสวนหมาก ต.สักงาม อ.คลองลาน จ.กำแพงเพชร นายอรรถกร ศิริลัทธยากร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ พร้อมคณะผู้บริหาร ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมการบริหารจัดการสหกรณ์ ตลอดจนพบปะพี่น้องประชาชน สมาชิกสหกรณ์นิคมคลองสวนหมาก เพื่อรับฟังข้อเสนอ ปัญหา อุปสรรค หารือแนวทางการแก้ไขปัญหา ในพื้นที่จังหวัดกำแพงเพชร  โดยมี นายภูผา ลิกค์ ผู้ช่วยเลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ผู้บริหารสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และนายไผ่ ลิกค์ สส.เขต 1 จ.กำแพงเพชร นายอนุชา พัสถาน รองผู้ว่าราชการจังหวัดกำแพงเพชร หัวหน้าส่วนราชการ ข้าราชการ ผู้นำท้องถิ่น จังหวัดกำแพงเพชร และเกษตรกร เข้าร่วมให้การต้อนรับ ณ สหกรณ์นิคมคลองสวนหมาก จำกัด หมู่ที่ 5 ตำบลสักงาม อำเภอคลองลาน จังหวัดกำแพงเพชร

     นายสมพงษ์ พลศรี ประธานกรรมการสหกรณ์นิคมคลองสวนหมาก จำกัด ในนามคณะกรรมการดำเนินการและสมาชิกสหกรณ์ ได้กล่าวรายงานและผลการดำเนินกิจการสหกรณ์ว่า “สหกรณ์นิคมคลองสวนหมาก จำกัด จดทะเบียนจัดตั้งเมื่อวันที่ 4 พฤศจิกายน 2518 มีแดนดำเนินงาน อยู่ในเขตนิคมสหกรณ์คลองสวนหมาก  ครอบคลุมพื้นที่ 2 อำเภอ 5 ตำบล ได้แก่ ตำบลวังทอง  ตำบลนาบ่อคำ ตำบลคลองแม่ลาย อำเภอเมืองกำแพงเพชร และ ตำบลสักงาม ตำบลคลองน้ำไหล อำเภอคลองลาน ปัจจุบันมีสมาชิกทั้งสิ้น 4,211 ราย คณะกรรมการดำเนินการ จำนวน 15 คน มีฝ่ายจัดการ จำนวน 30 คน โดยมี นายสุริยะ นิลอินจันทร์ เป็นผู้จัดการสหกรณ์นิคมคลองสวนหมาก

     ปัจจุบันสหกรณ์มีทุนดำเนินงาน จำนวน 236 ล้านบาท ปริมาณธุรกิจรวม จำนวน 421 ล้านบาท ผลประกอบการมีกำไรในปีบัญชีที่ผ่านมา จำนวน 2 ล้านบาทเศษ การดำเนินธุรกิจต่างๆ ของสหกรณ์สามารถอำนวยประโยชน์ ให้กับสมาชิก รวมถึงมีการจัดสวัสดิการ เพื่อสร้างคุณภาพชีวิตของสมาชิก ครอบครัว ชุมชน และสังคมโดยรวม ทั้งการเปิดสถานีบริการน้ำมัน ศูนย์ค้าส่งสินค้าขนาดใหญ่ ร้านกาแฟ  ซึ่งความสำเร็จที่กล่าวมาข้างต้น เป็นเพราะได้รับความร่วมมือจากสมาชิก และ เครือข่ายสหกรณ์เป็นอย่างดี อีกทั้งได้รับการสนับสนุน จากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งภาครัฐและเอกชนร่วมมือกันเรื่อยมา

     ซึ่งปัญหาส่วนใหญ่ที่ตัวแทนเกษตรกร ตัวแทนจากสหกรณ์นิคมฯ รวมทั้งตัวแทนผู้ประกอบการภาคเอกชน จะขอความอนุเคราะห์ไปยังกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ให้ช่วยแก้ไขปรับปรุงเปลี่ยนแปลงเพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตของบรรดาสมาชิกสหกรณ์ เกษตรกร รวมทั้งชาวบ้านต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นสหกรณ์คลองขลุง จำกัด ได้รับผลกระทบจากกองทุนฟื้นฟูที่จะปรับโครงสร้างหนี้ ลดเงินต้น และดอกเบี้ย จน 22 มีนา 67 มติ ครม ว่า สมาชิกกองทุนฟื้นฟูทั่วประเทศ ปม. 52,000 คน โดยเฉพาะ จว.กำแพงเพชร ได้รับการปรับโครงสร้างหนี้ไปแล้ว 500 กว่าราย ในส่วนคลองขลุง 150 กว่าคน การปรับโครงสร้าง กับ ธกส ทุกอำเภอ ส่งผลให้นิคมสหกรณ์ใน ปทท ขาดสภาพคล่อง โดยเฉพาะ สหกรณ์คลองขลุง เมื่อเกษตรกรไม่ใช้หนี้ 900 ราย จากการเป็นสมาชิกกองทุนฟื้นฟู โดยให้การสื่อสารว่า จะมีคนใช้หนี้ให้ ทำให้สหกรณ์คลองขลุงไม่มีเงินใช้หนี้ ธกส 500 กว่าล้าน

     สำหรับสหกรณ์นิคมคลองสวนหมาก มีพื้นที่อยู่ในพื้นที่ป่าสงวน บางแปลงอยู่ในพื้นที่ป่าเสื่มโทรมจีงอยากให้แก้ไขให้เป็นพื้นที่ ที่มีเอกสารสิทธิ์ หรือแม้กระทั่งการร้องขอให้มีการผลักดันอ่างเก็บน้ำในพื้นทึ่ต้นน้ำคบองสวนหมาก เพื่อจะได้กักเก็บแลผันน้ำช่วยเหลือเกษตรกรผู้ใช้น้ำในพื้นที่อำเภอคลองลานและพื้นที่อำเภอเมืองกำแพงเพชรบางส่วน รวมทั้งการควบคุมการนำเข้าสินค้าเกษตรจากประเทศเพื่อนบ้านที่ส่งผลกระทบต่อการผลิตและการจำหน่ายของเกษตรกรในประเทศที่ได้รับผลกระทบอยา่งมากในช่วงปีการผลิตที่ผ่านมา ซึ่งปัญหาเหล่านี้อยากฝากรัฐมนตรีข่วยฯและทีมงานให้ผลักดันให้กับเกษตรกรอีกทางหนึ่งด้วย

      นายอรรถกร กล่าวว่า กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ภายใต้การนำของ ร้อยเอก ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ มีความตั้งใจขับเคลื่อนการทำงานด้านเกษตรกรรมให้เป็นไปตามนโยบายรัฐบาล หลังจากรับฟังปัญหาจากพี่น้องทุกท่านวันนี้แล้ว ตนเข้าใจดีว่าความต้องการพี่น้องประชาชนเหมือนกันหมด แต่ว่าทุกปัญหายังต้องทำงานร่วมกันระหว่างกระทรวงเกษตรและสหกรณ์กับกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม อย่างไรก็แล้วแต่ทุกปัญหาตนจะนำเข้าไปหารือกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ในการ หาทางแก้ไขต่อไป ซึ่งที่ผ่านมาก็ได้มีโอกาสพูดคุยกับตัวแทนเหษตรกรตัวแทนสมาชิกสหกรณ์ ขอเรียนว่าเรายินดีที่จะสนับสนุนอยู่แล้ว โดยเฉพาะปัญที่ดินทำกินก็ควรที่ได้รับการแก้ไขในการมีสิทธิ์ที่จะได้รับโฉนด ตนเองก็จะติดตามต่อไป 

     อย่างไรก็ตามในเวลาต่อมานายอรรถกร ศิริลัทธยากร ได้เข้าเยี่ยมชมซุปเปอร์มาร์เก็ตของสหกรณ์นิคมคลองสวนหมาก ซึ่งเป็น จุดบริการและจำหน่ายสินค้าให้กับพี่น้องเกษตรกร และชาวบ้านโดยทั่วไปมีเครื่องอุปโภคบริโภคนานาชนิดวางจำหน่ายอยู่เป็นจำนวนมากเพิ่มความสะดวกสบายให้กับพี่น้องเกษตรกรและชาวบ้านทั่วไปได้ไปจับจ่ายตามความต้องการ และหลังจากนั้นได้เดินเข้าเยี่ยมชมจุดจำหน่ายและบริการอาหารบุฟเฟ่ต์ อิ่มละ 59 บาทซึ่งอยู่ติดกับในส่วนของซุปเปอร์มาร์เก็ต มีอาหาร จัดเตรียมไว้บริการลูกค้าหลากหลายชนิด ในการนี้นี้นายอรรถกร ยังได้ชิมรสชาติของอาหารภายในห้องอาหารดังกล่าวอีกด้วย

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 กันยายน 2567
อปท.นิวส์เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
12 ก.ย. 2567
กล่าวได้ว่าบทบาทของตำรวจไทยทั้งในอดีตและปัจจุบัน หลายท่านหลายคน หลังจากผ่านความเหน็ดเหนื่อย ความยากลำบากในการผดุงความยุติธรรม ไล่จับคนร้ายทั้งตัวใหญ่ตัวเล็กมาตลอดชีวิตราชการ เห็นความทุกข์ยาองประชาชน เห็นปัญหาของสังคมในทุกแง่มุม อดไม่ได้ที่หลังเกษียณจะก้าวเข้าส...