ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
ป้ายสมัครงานภาษาจีนโผล่เกลื่อนนิคมอุตสาหกรรม
23 ก.ค. 2567

          ชาวบ้านหวั่นแรงงานไทยได้รับผลกระทบ หลังมีป้ายรับสมัครงานเป็นภาษาจีนโผล่ย่านนิคมอุตสาหกรรม 304

          จากกรณีที่เป็นกระแสในสื่อหลักว่ามีป้ายรับสมัครแรงงานต่างด้าวเข้ามาทำงานในประเทศ ล่าสุดวันที่ 23 กรกฎาคม 2567  พบว่ามี ป้ายสมัครแรงงานดังกล่าวโผล่อยู่ในพื้นที่อำเภอศรีมหาโพธิซึ่งเป็นแหล่งนิคมอุตสาหกรรมหลักไม่ว่าจะเป็นนิคมอุตสาหกรรมโรจนะ หรือแม้แต่นิคมอุตสาหกรรม 304 เอง

              จากการลงพื้นที่ตรวจสอบพบว่าป้ายรับสมัครงานดังกล่าวจะถูกตั้งติดอยู่ริมถนนสาย 304 ทั้งสองฝั่งถนน โดยป้ายจะตั้งใกล้กับแหล่งนิคมอุตสาหกรรมทั้ง 2 จุดอย่างที่กล่าวมา ไม่ว่าจะเป็นนิคมอุตสาหกรรมโรจนะ ที่ตั้งอยู่ในเขตตำบลหัวหว้าและตำบลหนองโพรง และในพื้นที่ของนิคมอุตสาหกรรม 304 พื้นที่ตำบลท่าตูมอำเภอศรีมหาโพธิ ทั้งยังพบว่ามีการนำป้ายดังกล่าวไปตั้งใกล้กับแหล่งชุมชน หอพักซึ่งมีแรงงานต่างด้าวทำงานอยู่ในจุดจุดนั้น โดยเฉพาะในพื้นที่หมู่ 6 ตำบลศรีมหาโพธิ อำเภอศรีมหาโพธิ จังหวัดปราจีนบุรี ซึ่งมีแรงงานต่างด้าวไม่ว่าจะเป็นชาวจีน พม่า เขมร เข้ามาทำงานในบริเวณดังกล่าวมากกว่า 1.000  คน

           เมื่อใช้ google translate แปลข้อความบนป้ายได้ความว่า "การแนะนำ แรงงานต่างด้าวเข้ามาทำงานในประเทศไทย กลุ่มทรัพยากรบุคคลอันดับ 1 ของประเทศไทย 4 ประเทศที่แนะนำบริการแรงงานต่างชาติได้แก่ เมียนมาร์ กัมพูชา ลาว และเวียดนาม ความสะดวกสบาย เร็ว ถูกต้องตามกฎหมาย ส่งโดยไทย ผ่านการรับรองมาตรฐานการจัดการคุณภาพ ISO 9001  14001  27001 มีประสบการณ์การทำงานมากกว่า 18 ปี จงไท่:081 - -627 4916   จงไท่:060 – 115 2574  / 02 949 0699

               และจากการสอบถามนายสุทธิชัย แสงยิ่ง ชาวบ้านหมู่ 6 เปิดเผยว่าตนได้เห็นป้ายดังกล่าวมาติดไว้ประมาณ 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา โดยเฉพาะป้ายดังกล่าวติดตั้งใกล้กับแคมป์แรงงานต่างด้าว ซึ่งป้ายที่เปิดรับสมัครนั้นจะไม่มีภาษาไทย จะเป็นภาษาจีนทั้งหมด ซึ่งความคิดตนคิดว่าได้รับสมัครงานดังกล่าวเหมือนกับคนไทยไม่มีตัวตน ไม่มีงานที่จะทำ เหมือนจะนำแรงงานต่างด้าวเข้ามาทำ ส่วนเรื่องที่ชาวต่างชาตินำประเทศไทยมาเป็นศูนย์กลางรับแรงงานนั้นตนก็รู้สึกเป็นห่วงกับประเทศ เพราะมันจะมีผลกระทบกับแรงงานชาวไทย

            ทั้งนี้ป้ายรับสมัครงานดังกล่าวยังพบว่ามีการติดตั้งป้ายลักษณะดังกล่าวติดตามนิคมอุตสาหกรรมไฮเทค ในเขตพื้นที่ลาดตะเคียน อำเภอกบินทร์บุรี นิคมอุตสาหกรรมบ่อทอง ในเขตพื้นที่กบินทร์บุรีเช่นเดียวกัน

                                             ธนปกรณ์  วิศวามิตร / ปราจีนบุรี

                                                     081-2863615

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 กันยายน 2567
อปท.นิวส์เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
12 ก.ย. 2567
กล่าวได้ว่าบทบาทของตำรวจไทยทั้งในอดีตและปัจจุบัน หลายท่านหลายคน หลังจากผ่านความเหน็ดเหนื่อย ความยากลำบากในการผดุงความยุติธรรม ไล่จับคนร้ายทั้งตัวใหญ่ตัวเล็กมาตลอดชีวิตราชการ เห็นความทุกข์ยาองประชาชน เห็นปัญหาของสังคมในทุกแง่มุม อดไม่ได้ที่หลังเกษียณจะก้าวเข้าส...