ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
“ปศุสัตว์จันทบุรี ส่งเสริมการเลี้ยงหมูหลุม ศูนย์พัฒนาไม้ผล ตามพระราชดำริ ภายใต้หลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง”
23 ก.ค. 2567
23 ก.ค.67 เวลา 10.00 น น.สพ.ชาติชาย ยิ้มเครือ ปศุสัตว์จังหวัดจันทบุรี พร้อมนายวิชา พุทธศรี เจ้าพนักงานสัตวบาล อ.มะขาม ลงพื้นที่ ศูนย์พัฒนาไม้ผล ตามพระราชดำริ จังหวัดจันทบุรี ม. 8 ต.ท่าหลวง อ.มะขาม ซึ่งมี ร.ท.วีระพงษ์ เจริญกิจรัตโสภา เป็น หัวหน้าศูนย์ฯ เพื่อติดตามการส่งเสริมการเลี้ยงหมูหลุม จำนวน 5 ตัว พร้อมสนับสนุนอาหารสัตว์ เวชภัณฑ์ วิตามิน แร่ธาตุ เนื่องการเลี้ยงหมูหลุมมีการจัดการที่ไม่ยุ่งยาก ช่วยลดต้นทุนค่าอาหารได้ 50-70% เน้นการใช้วัตถุดิบในท้องถิ่น มาใช้เลี้ยงหมูเป็นหลัก ลดภาระการเลี้ยงหมู ไม่ต้องทำความสะอาดพื้นคอก ลดของเสียที่เกิดจากการเลี้ยงหมู แต่ต้องใช้เวลาในการเลี้ยงนานถึง 6-7 เดือน ขณะที่ตลาดเนื้อหมูหลุมเริ่มได้รับความนิยมเพิ่มขึ้น
 
 
เพราะผู้บริโภคใส่ใจกับสุขภาพมากขึ้น ต้องการอาหารที่ผลิตจากกระบวนการธรรมชาติ ไม่ใช้สารเคมีที่มีผลตกค้างในเนื้อหมู นอกจากนี้ ในศูนย์ฯ ยังส่งเสริมการเลี้ยงสัตว์ปีก ได้แก่ ไก่ไข่พันธุ์เล็กฮอร์นขาวหงอนจักร  และเป็ดบาบารี่ เพื่อนำผลผลิตใช้ในกิจการของศูนย์ฯ และใช้มูลสัตว์เป็นปุ๋ยแก่ไม้ผล เจ้าหน้าที่ได้ให้คำแนะนำการจัดการฟาร์ม ระบบการเลี้ยงและการป้องกันโรคที่เหมาะสม(GFM) การใช้วัตถุดิบในท้องถิ่น เป็นอาหารสัตว์ เช่น ใบตำลึง ต้นกล้วยสับ ใบกระถิน รวมทั้ง การปลูกพืชอาหารสัตว์ เพื่อลดต้นทุนค่าอาหารสัตว์ เป็นการสนองพระราชดำริ ให้ศูนย์ไม้ผลฯ เป็นศูนย์เรียนรู้ต้นแบบการเกษตร เพื่อพัฒนาสู่ความยั่งยืน ภายใต้หลักของปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
 
ชลาธร  รัตตพลสกุล  ข่าวจันทบุรี
หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 กันยายน 2567
อปท.นิวส์เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
12 ก.ย. 2567
กล่าวได้ว่าบทบาทของตำรวจไทยทั้งในอดีตและปัจจุบัน หลายท่านหลายคน หลังจากผ่านความเหน็ดเหนื่อย ความยากลำบากในการผดุงความยุติธรรม ไล่จับคนร้ายทั้งตัวใหญ่ตัวเล็กมาตลอดชีวิตราชการ เห็นความทุกข์ยาองประชาชน เห็นปัญหาของสังคมในทุกแง่มุม อดไม่ได้ที่หลังเกษียณจะก้าวเข้าส...