ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
หนองกี่จัดงานวันอินผลัมยิ่งใหญ่31ก.ค.วันสุดท้าย
24 ก.ค. 2567

นายนฤชา โฆษาศิวิไลซ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดบุรีรัมย์ ได้เดินทางไปเป็นประธานเปิดงาน "เทศกาลอินผลัม" ครั้งที่ 2 ที่ภูธารากรีนปาร์ค สถานที่ท่องเที่ยวเชิงเกษตรของอำเภอหนองกี่ ตั้งอยู่ริมถนนสาย 24 โชคชัย-เดชอุดม ห่างจากตัวอำเภอหนองกี่ไปทาง จ.นครราชสีมา ประมาณ 4 กิโลเมตร ภายในงานมีการประกวดผลผลิตอินผลัมหลายสายพันธุ์ มีนักท่องเที่ยวและผู้สนใจเข้ามาชมและชิมอินผลัมภายในสวนเป็นจำนวนมาก งานดังกล่าวจะจัดไปจนถึงวันที่ 31 ก.ค.นี้

นายนฤชา กล่าวว่า ไม้ผลอย่างอินผลัมในจังหวัดบุรีรัมย์ ที่มีการปลูกแล้วกว่า 300 ไร่ กำลังเริ่มออกผลผลิตแล้ว เท่าที่ทราบมีการพัฒนาสายพันธุ์กันหลากหลาย ถือว่าเริ่มคึกคักเพราะอินผลัม เป็นผลไม้ที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย ผลไม้ชนิดนี้ประชาชนเริ่มรู้จักทั่วกันแล้ว เชื่อว่าจะสามารถกลายเป็นพืชเศรษฐกิจตัวใหม่ของจังหวัดบุรีรัมย์ได้ ทั้งนี้ ขึ้นอยู่กับภาคราชการและเอกชนต้องเข้ามามีส่วนร่วม ในการให้ความรู้เกษตรกรรายใหม่ที่มีความสนใจอยากจะปลูกอินผลัม ให้มีคุณภาพ และได้มาตรฐานให้สูงยิ่งขึ้นไป โดยเฉพาะการตลาดรวมถึงราคาที่จะต้องให้มีมาตรฐานเดียวกันคือต้องอยู่ในระดับสากล นอกจากนี้จะต้องเปิดโอกาสให้เกษตรกรนำผลผลิตเข้าไปจำหน่ายในแต่ละพื้นที่ ที่เป็นแหล่งท่องเที่ยวของจังหวัดบุรีรัมย์ 

ผู้ว่าราชการจังหวัดบุรีรัมย์ กล่าวอีกว่า ถ้าหากมีการนำเอาอินผลัม ไปบรรจุอยู่ในหนึ่งในของดีบุรีรัมย์ พัฒนาสายพันธุ์เชื่อว่าจะเป็นผลไม้เศรษฐกิจ ที่สร้างรายได้ให้กับเกษตรกรอีกทางหนึ่งด้วย ทั้งนี้จะต้องมีการสร้างเครือข่ายเป็นกลุ่มใหญ่

สำหรับอินพลัม ที่กำลังฮือฮาอยู่ในกลุ่มผู้ปลูก คือ อินผลัมสายพันธุ์ใหม่ มีราคาสูงถึง กก.ละ 10,000 บาท ถือเป็นอีกมุมหนึ่งหากเกษตรกรสามารถปลูกได้ดี แล้วมีการส่งเสริมให้ส่งออกได้ เชื่อว่าจะส่งผลดีกับเกษตรกรอย่างแน่นอน.

 

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 กันยายน 2567
อปท.นิวส์เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
12 ก.ย. 2567
กล่าวได้ว่าบทบาทของตำรวจไทยทั้งในอดีตและปัจจุบัน หลายท่านหลายคน หลังจากผ่านความเหน็ดเหนื่อย ความยากลำบากในการผดุงความยุติธรรม ไล่จับคนร้ายทั้งตัวใหญ่ตัวเล็กมาตลอดชีวิตราชการ เห็นความทุกข์ยาองประชาชน เห็นปัญหาของสังคมในทุกแง่มุม อดไม่ได้ที่หลังเกษียณจะก้าวเข้าส...