ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
“ปศุสัตว์จันทบุรี ตรวจเข้มสนามซ้อมชนไก่ และพื้นที่เสี่ยงต่อโรคระบาดสัตว์ปีกในช่วงฤดูฝน“
24 ก.ค. 2567
24 ก.ค. 67 เวลา 10.00 น.น.สพ.ชาติชาย ยิ้มเครือ ปศุสัตว์จังหวัดจันทบุรี พร้อมนางสาวจีรวรรณ สาระทัศนานันท์ ปศุสัตว์อำเภอเมืองจันทบุรี และนายนที มาทรัพย์ เจ้าพนักงานสัตวบาล อ.เมืองจันทบุรี ลงพื้นที่ บ้านเก่า ม.4 ต.บางกะจะ อ.เมืองจันทบุรี ตรวจสอบระบบการป้องกันโรคของสนามซ้อมชนไก่ และฟาร์มเลี้ยงสัตว์ปีกรายย่อย เพื่อลดความเสี่ยงต่อโรคระบาดสัตว์ปีก โดยเฉพาะโรคไข้หวัดนก ที่เป็นโรคสัตว์ติดต่อสู่คน ทำให้ผู้ป่วยเสียชีวิตได้ พร้อมมอบใบรับรองสนามซ้อมชนไก่ ให้เจ้าของสนาม และใบรับรองระบบการป้องกันโรคและการเลี้ยงสัตว์ที่เหมาะสม (GFM) แก่เกษตรกร รวมทั้ง มอบน้ำยาฆ่าเชื้อโรคให้ เพื่อใช้พ่นฆ่าเชื้อโรค รอบๆพื้นที่ต่อเนื่องอย่างน้อยสัปดาห์ละ 1 ครั้ง
 
 
 
90
 
เนื่องจากช่วงนี้เป็นช่วงฤดูฝน มีฝนตกชุก สภาพอากาศแปรปรวน อาจทำให้สัตว์ปีกเกิดความเครียด สุขภาพอ่อนแอ เกิดการติดเชื้อโรคระบาดง่าย และหากเกษตรกรนำสัตว์ปีกที่ยังไม่แสดงอาการป่วย แต่มีเชื้อโรคแอบแฝงเข้าสู่สนามซ้อมชนไก่ จะทำให้เกิดการแพร่ของโรคระบาดเป็นวงกว้างได้  จึงขอให้เกษตรกรให้ดูแลสุขภาพสัตว์ปีกอย่างใกล้ชิด ให้สัตว์อยู่โรงเรือนที่มิดชิดป้องกันฝน ป้องกันลมได้ มีอาหารและน้ำที่สะอาดให้กินอย่างเพียงพอ หากพบสัตว์ปีกป่วยหรือตายผิดปกติ ห้ามนำมาปรุงอาหารหรือจำหน่ายจ่ายแจกโดยเด็ดขาด ขอให้แจ้งอาสาปศุสัตว์ ปศุสัตว์อำเภอ กำนัน ผู้ใหญ่บ้านในพื้นที่ทันที เพื่อจะได้เข้าควบคุมโรคโดยเร่งด่วน ทั้งนี้ กรมปศุสัตว์ได้กำหนดให้มีการรณรงค์ทำความสะอาด และพ่นน้ำยาฆ่าโรคในพื้นที่เสี่ยงต่อโรคระบาด ได้แก่ ฟาร์มสัตว์ปีกรายย่อย โรงฆ่าสัตว์ปีก สนามซ้อมชนไก่ พร้อมกัน ตลอดเดือน ก.ค.67 จึงขอเชิญชวนเกษตรกรผู้เลี้ยงสัตว์ปีก เจ้าของสนามซ้อมชนไก่ และโรงฆ่าสัตว์ปีก ติดต่อปศุสัตว์อำเภอใกล้บ้าน เพื่อขอคำปรึกษาในการใช้น้ำยาฆ่าเชื้อโรคหรือขอรับบริการพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อโรคได้ โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ
หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 กันยายน 2567
อปท.นิวส์เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
12 ก.ย. 2567
กล่าวได้ว่าบทบาทของตำรวจไทยทั้งในอดีตและปัจจุบัน หลายท่านหลายคน หลังจากผ่านความเหน็ดเหนื่อย ความยากลำบากในการผดุงความยุติธรรม ไล่จับคนร้ายทั้งตัวใหญ่ตัวเล็กมาตลอดชีวิตราชการ เห็นความทุกข์ยาองประชาชน เห็นปัญหาของสังคมในทุกแง่มุม อดไม่ได้ที่หลังเกษียณจะก้าวเข้าส...