ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
เด็กหนุ่มไม่อายทำกิน เลิกเรียนช่วยพ่อขายขนมไข่นกกระทา
26 ก.ค. 2567

             ทุกเย็นหลังเลิกเรียน หลายคนที่จับจ่ายซื้อกับข้าวตลาดนัด หน้าอำ เภอ และ ตลาดนัดโคกขวาง จะคุ้นเคยกับภาพเด็กหนุ่มสวมใส่ชุดนักเรียนยืนช่วยพ่อขายขนมไข่นกกระเทา และมันปิ้งอย่างทะมัดทะแมงไม่เคอะเขินด้วยใบหน้ายิ้มแย้มและมารยาทงดงามจนกลายเป็นที่รักและชื่นชอบของบรรดาพ่อบ้านแม่บ้านที่มาจับจ่ายซื้อของต่างพากันมาอุดหนุนเป้นประจำ

           วันนี้ สมหมาย นักเรียบนชั้นมัธยมต้น โรงเรียนศรีมหาโพธิ  อ.ศรีมหาโพธิ จ.ปราจีนบุรี มาพร้อมกับนายกิตติ  กล้าหาญ ผู้เป็นพ่อหลังเลิกเรียน สองพ่อ ลูกจะรีบมาช่วยกันตั้งเตาเตรียมตัวทอดขนมไข่นกกระทากับปิ้งมันม่วงและมัน 5 นาทีเพื่อขายให้กับลูกค้า ที่มายืนรอ โดยที่ นายกิตติ ผู้เป็นพ่อจะรับหน้าที่ทอดขนมไข่นกกระทา ส่วน สมหมาย  ลูกชายจะเป็นคนปิ้งขนมมันพร้อมทั้งรับหน้าที่เป็นคนขาย

 

             กิตติ  บอกว่า ในแต่ละวันจะใช้วัตถุดิบ ในการทำขนมทั้งสองอย่างประมาณ 17 กิโล แยกเป็นขนมมันปิ้ง 7 กิโล ขนมไข่นกกระทา 10 โล แต่ถ้าเป็นวันหยุดเสาร์ อาทิตย  ก็จะต้องเพิ่มขึ้นเพราะจะมีลูกค้ามาเดินจับจ่ายซื้อของมากกว่าวันธรรมดา ส่วนผสมของขนมแต่ละอย่างมีสูตรเฉพาะตัวซึ่งคนส่วนใหญ่ยอมรับอร่อยหรือไม่อยากให้ลองมาชิมดู จึงทำให้ขายมาร่วมสิบปี ซึ่งในแต่ละวันจะมีสมหมายลูกชายคอยช่วยเหลือมาตลอดตั้งแต่ยังเรียนขั้นประถมจนถึงปัจจุบัน ถามว่าลูกชายอายไม๊ที่เค้าต้องมายืนขายขนมกับพ่อ ใหม่ๆก็อาจมีบ้างเพราะเป็นเด็กผู้ชาย แต่หลังจากนั้นค้าก็ไม่มีอาการเคอะเขินแต่อย่างใด เพราะจะสอนลูกเสมอว่าเงินที่ขายขนมส่วนหนึ่งเป็นค่าใช้จ่ายในการเรียนหนังสือของลูกเอง

            เช่นเดียวกับน้องสมหมายเด็กหนุ่มที่ ในช่วงวัยนี้น่าจะมีเพื่อนมีสังคม หรืออาจมีความอายที่ต้องมายืนขายขนมกับพ่อตามตลาดนัดบอกว่า รู้สึกเฉยๆแม้ตอนแรกซึ่งนานแล้วจะอายบ้างแต่ก็ปรับตัวได้เพราะการขายขนมไข่นกกระทา กับมันปิ้งวมันเป็นอาชีพของครอบครัวเป็นอาชีพสุจริต ที่สำคัญมันเป็นค่าใช้ข่ายในการเรียนของตน  ตั้งแต่ขายมายังไม่เคยมีเพื่อนมาล้อที่ต้องยืนขายขนมตามตลาดนัดเพราะเป็นอาชีพที่น่าภูมิใจมากกว่าที่จะอาย จึงมีแต่เพื่อนๆมาช่วยกันอุดหนุนกันแทบจะทุกวัน

                                                     ธนปกรณ์  วิศวามิตร / ปราจีนบุรี

                                                              081-2863615

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 กันยายน 2567
อปท.นิวส์เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
12 ก.ย. 2567
กล่าวได้ว่าบทบาทของตำรวจไทยทั้งในอดีตและปัจจุบัน หลายท่านหลายคน หลังจากผ่านความเหน็ดเหนื่อย ความยากลำบากในการผดุงความยุติธรรม ไล่จับคนร้ายทั้งตัวใหญ่ตัวเล็กมาตลอดชีวิตราชการ เห็นความทุกข์ยาองประชาชน เห็นปัญหาของสังคมในทุกแง่มุม อดไม่ได้ที่หลังเกษียณจะก้าวเข้าส...