ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
ทวี เปิดโครงการบำบัดผู้เสพ/ผู้ติดยากลับคืนสู่สังคม
27 ก.ค. 2567

 เมื่อวันที่ 26 ก.ค. 67 เวลา 12.30 น. ณ มูลนิธิศูนย์ส่งเสริมพระพุทธศาสนาแห่งประเทศไทย ต.หน้าไม้ อ.ลาดหลุมแก้ว จ.ปทุมธานี พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม เป็นประธานเปิดโครงการบำบัดรักษาผู้เสพ / ผู้ติดยาเสพติด ตามแผนยุทธการป้องกัน ปราบปราม และแก้ไขปัญหายาเสพติด แบบครบวงจรจังหวัดปทุมธานี "ยุทธการบัวหลวงปราบยานรก" ประจำปี 2567 (รุ่นที่ 2) โดยมี นายภาสกร บุญญลักษม์ ผวจ.ปทุมธานี ในฐานะประธานคณะกรรมการอำนวยการ แผนยุทธการป้องกัน ปราบปราม และแก้ไขปัญหายาเสพติดแบบครบวงจรจังหวัดปทุมธานี พร้อมด้วย หัวหน้าส่วนราชการภาคีเครือข่ายใน จ.ปทุมธานี ประกอบด้วย กองบังคับการตำรวจภูธร จ.ปทุมธานี ศูนย์อำนวยการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด จ.ปทุมธานี กองบังคับการกองอาสารักษาดินแดน จ.ปทุมธานี สำนักงานสาธารณสุข จ.ปทุมธานี สถาบันบำบัดรักษาและฟื้นฟูผู้ติดยาเสพติดแห่งชาติบรมราชชนนี องค์กรศาสนา สำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ จ.ปทุมธานี สำนักงานส่งเสริมการเรียนรู้ จ.ปทุมธานี เรือนจำ จ.ปทุมธานี สถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน 14 ปทุมธานี และ สำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน จ.ปทุมธานี นายอำเภอ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมพิธีเปิด

   พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม กล่าวว่า โครงการบำบัดรักษาผู้เสพ / ผู้ติดยาเสพติด ตามแผนยุทธการป้องกัน ปราบปราม และแก้ไขปัญหายาเสพติด แบบครบวงจรจังหวัดปทุมธานี ถือเป็นโมเดลต้นแบบในการแก้ไขปัญหายาเสพติด ทั้งในด้านการป้องกัน การปราบปรามและการบำบัดรักษาและฟื้นฟูสภาพทางสังคม เพื่อแก้ไขปัญหายาเสพติดในพื้นที่ จ.ปทุมธานี ทุกมิติอย่างเข้มข้นจริงจัง ช่วยสร้างความมั่นใจให้ประชาชนใน จ.ปทุมธานี รู้สึกมั่นคง ปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน ตลอดจนสร้างความเชื่อมั่นให้แก่ประชาชนในการทำงานของภาครัฐที่ให้ความสำคัญกับการแก้ไขปัญหายาเสพติดอย่างจริงจังและถือเป็นโอกาสดีที่ผู้รับการฝึกอบรม จะได้นำความรู้และประสบการณ์ นำไปแก้ไขปรับปรุงตนเองและกลับเข้าสู่สังคม ทำมาหาเลี้ยงชีพและไม่ข้องเกี่ยวกับยาเสพติดอีกต่อไป

   ขณะที่ นายภาสกร บุญญลักษม์ ผวจ.ปทุมธานี กล่าวว่า สถานการณ์การแพร่ระบาดของยาเสพติดในพื้นที่ จ.ปทุมธานี มีการระบาดสูงเป็นลำดับต้น ๆ ของพื้นที่ภาคกลาง เนื่องจากมีสถานบริการ สถานบันเทิง โรงงานอุตสาหกรรมและสถานประกอบการต่าง ๆ อยู่ในพื้นที่เป็นจำนวนมาก ทั้งยังมีสถาบันการศึกษาที่ตั้งอยู่ในพื้นที่หลายแห่ง ทำให้มีประชากรอาศัยอยู่หนาแน่น เป็นแหล่งพักยาเสพติดก่อนกระจายสู่พื้นที่อื่น ๆ จึงต้องมีการแก้ไขปัญหานี้อย่างจริงจัง ภายใต้แผน "ยุทธการบัวหลวงปราบยานรก" ที่ครอบคลุมทุกด้าน ทั้งด้านการป้องกัน ปราบปราม บำบัดรักษาและฟื้นฟูสภาพทางสังคม กำหนดปฏิบัติการอย่างเข้มข้น 90 วัน ในห้วงเดือนมิถุนายน - สิงหาคม โดยมีภาคีเครือข่ายในพื้นที่ร่วมมือกันแก้ไขปัญหาอย่างเป็นรูปธรรม

   สำหรับการบำบัดรักษาผู้เสพ / ผู้ติดยาเสพติดนี้ กำหนดดำเนินการตามหลักสูตร 10 วันต่อรุ่น จำนวน 3 รุ่น รุ่นละ 100 คน โดยผู้เข้าร่วมโครงการมาจากในพื้นที่ทุกอำเภอของ จ.ปทุมธานี ครั้งนี้เป็นรุ่นที่ 2 จัดขึ้นระหว่างวันที่ 24 กรกฎาคม - 2 สิงหาคม 2567 เพื่อปรับเปลี่ยนพฤติกรรมผู้เสพยาเสพติดให้มีทางเลือกในการดำรงชีวิตในแนวทางที่ถูกต้องเหมาะสม มีการฝึกอาชีพ แนะแนวทางด้านการศึกษา และฝึกทักษะชีวิต โดยมีเป้าหมายสำคัญคือการลด ละ เลิก และไม่กลับไปเสพซ้ำ สามารถดูแลตนเองได้อย่างเหมาะสม ไม่ก่อความเดือดร้อน และดำรงชีวิตอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 กันยายน 2567
อปท.นิวส์เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
12 ก.ย. 2567
กล่าวได้ว่าบทบาทของตำรวจไทยทั้งในอดีตและปัจจุบัน หลายท่านหลายคน หลังจากผ่านความเหน็ดเหนื่อย ความยากลำบากในการผดุงความยุติธรรม ไล่จับคนร้ายทั้งตัวใหญ่ตัวเล็กมาตลอดชีวิตราชการ เห็นความทุกข์ยาองประชาชน เห็นปัญหาของสังคมในทุกแง่มุม อดไม่ได้ที่หลังเกษียณจะก้าวเข้าส...