ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
มาเที่ยวเมืองโบราณศรีมโหสถต้องแวะกินก๋วยเตี๋ยวป้าลั้ง
28 ก.ค. 2567

  กลายเป็นตำนานเมื่อได้มาเมืองโบราณ อายุกว่า 1,400 ปี อย่างเมืองศรีมโหสถ หรือ โคกปีบเดิม ทีมีโบราณสถานและสิ่งศักดิ์สิทธิ์มากมาย อย่างรอยพระพุทธบาทคู่ สรแก้วสระขวัญ หรือแม้แต่ต้นโพธิ์ศรีมหาโพธิ ที่นำหน่อมาจากพุทธคยามาปลูกไว้เป็นต้นแรกของประเทศไทย และที่หลายคนมาแล้วไม่ขอพลาดจนมีคำพูดว่า ถ้ามาโคกปีบแล้วไม่ได้กินก๋วยเตี๋ยวป้าลั้ง เหมือนยังมาไม่ถึง เพราะเป็นก๋วยเตี๋ยวหมูโบราณที่รสชาติอร่อยแบบคงเส้นคงวา  ด้วยความอร่อยแบบพิถีพิถันมายาวนานกว่า 60 ปี ซึ่งเป็นช่วงของป้าลั้ง ที่ไม่ต้องนับย้อนไปถึงรุ่นแม่ที่ขายมาก่อนหน้า  ป้าลั้ง หรือ ป้ากิมลั้ง  แซ่ฉั่ว ในวัย 72 ปี ที่ยังคงยืนลวกเส้นก๋วยเตี๋ยวใส่ชามตามด้วย หมูบะช่อ หมูแดง ตับและไส้อ่อน เพื่อเสิร์ฟให้กับลุกค้าที่นั่งรออยู่เต็มร้าน บอกว่า ตนเองรับช่วงขายก๋วยเตี๋ยวซึ่งเป็นอาชีพของครอบครัวมาจากแม่ปี 2501 หรือเมื่อ 66  ปีที่แล้ว ด้วยการช่วยแม่ขายมาตั้งแต่อายุ 12 ปี เริ่มต้นด้วยราคา 1บาท 50 สตางค์ หรือ หกสลึงเลี้ยงลูกสองคนซึ่งสามีเป็นข้าราชการาตำรวจซึ่งไม่ได้มีเวลามาช่วยเหลือมากนัก แต่ก็สู้ทนทำมาจนถึงปัจจุบัน โดยมีญาติพี่น้องคอยช่วยเหลือ

           ป้าลั้ง เล่าว่า หลังสามีเกษียณเคยชวนกันไปอยู่บ้านสามีที่ ท่าใหม่ จ.จันทบุรี  แต่มาคิดว่า อายุเรามากแล้วย้ายไปจะทำอะไรกินจึงตกลงปักหลักอยู่ที่เดิมมาจนทุกวันนี้  สำหรับสูตรก๋วยเตี๋ยวหมูที่ขายมากว่า 60 ปี นั้น เป็นสูตรดั้งเดิมของแม่ที่ตกทอดกันมาอีกต่อตนเป็นรุ่นที่สาม  จากชามละ 1บาท 50 สตางค์ มาถึงขณะนี้ชามละ 40 บาท ก็ขึ้นตามราคาและสภาพของเศรษฐกิจ แต่ลูกค้าก็ยังคงมาอุดหนุนเหมือนเดิม จนบางคนเป็นลูกค้ามาจากรุ่นพ่อรุ่นแม่ หลังๆนอกจากลูกค้าในพื้นที่แล้วยังมีลูกค้าจากต่างจังหวัดที่เดินทางมาเที่ยวเมืองโบราณศรีมโหสถ ก็จะแวะมาทานจนมีการบอกแบบปากต่อปากจนมีลูกค้าแทบทุกจังหวัด มากสุดคือ กรุงเทพ ฯ  ป้าลั้งฝากบอกมาว่า ที่ร้านเปิดขายทุกวันไม่มีวันหยุด ใครที่กลัวไปไม่ถูก ถ้ามาจากนครนายกใช้เส้นทาง ถนนสุวินทวงศ์ สาย 319 ปราจีน -  ศรีมโหสถ ถึงสี่แยกไฟแดงให้เลี้ยวขวา 200 เมตรร้านจะอยู่ขวามือ หรือสอบถามที่หมายเลขโทรศัพท์ 037 –276268  เมื่อไปถึงแล้วอยากแนะนำเมนูขายดีที่ต้องสั่ง เป็นบะหมี่ต้มยำ รับประกันความอร่อย เหมือนลูกค้ารายหนึ่งที่บอกว่ามาครั้งแรกก็ประทับใจทานจนเกลี้ยงชาม

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 กันยายน 2567
อปท.นิวส์เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
12 ก.ย. 2567
กล่าวได้ว่าบทบาทของตำรวจไทยทั้งในอดีตและปัจจุบัน หลายท่านหลายคน หลังจากผ่านความเหน็ดเหนื่อย ความยากลำบากในการผดุงความยุติธรรม ไล่จับคนร้ายทั้งตัวใหญ่ตัวเล็กมาตลอดชีวิตราชการ เห็นความทุกข์ยาองประชาชน เห็นปัญหาของสังคมในทุกแง่มุม อดไม่ได้ที่หลังเกษียณจะก้าวเข้าส...