ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
มูลนิธิวีวีแชร์มอบกล้าไม้ -อาหารให้กลุ่มเปราะบางอบต.วังยาว
28 ก.ค. 2567

ที่ศาลาวัดวังยาว ในพื้นที่เขตอบต.วังยาว อ.ด่านช้าง จ.สุพรรณบุรี ได้มีนายนพดล พลเสน เลขานุการรมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม นาง ศรินทร เมธีวัชรานนท์ ผู้ก่อตั้ง มูลนิธิ วีวี แชร์ นางดวงพร คุณากรวงศ์ นายอำเภอด่านช้างนายสุรศักดิ์ ชาวบ้านกร่าง นายกองค์การบริหารส่วนตำบลวังยาว พร้อม กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน นำอาหารมาแจกชาวบ้านวังยาว และ ผู้พิการ กลุ่มเปราะบาง

    ด้วยมูลนิธิวีวี แชร์ ได้ดำเนินงานเป็นองค์กรกลาง นำอาหารส่วนเกินจากการจำหน่าย แต่ยังบริโภคได้จากห้างสโตร์ ร้านค้าต่างๆ และโรงแรม โดยตั้งเป้าหมายขยายการแจกจ่ายอาหารผ่านกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ในจังหวัดต่างๆ และกรุงเทพมหานคร ไปยังผู้ที่ต้องการอาหารเพื่อยังชีพ ได้แก่ ผู้พิการ ผู้ด้อยโอกาส กลุ่มเปราะบาง ทั้งเด็กและผู้ใหญ่ทั่วประเทศ การนี้ มูลนิธิฯ ได้หารือนายนพดล พลเสน เลขานุการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้พิจารณาเห็นว่ากิจกรรมดังกล่าว เป็นไปตามนโยบายของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมในการแก้ไขปัญหาขยะอาหาร (Food Waste) ซึ่งเป็นสาเหตุหนึ่งที่ก่อให้เกิดภาวะโลกร้อน ตามที่องค์การสหประชาชาติได้กำหนดเป้าหมายการพัฒนายั่งยืน (SDGs) ให้ช่วยกันลดขยะอาหารของโลก ลงครึ่งหนึ่งในระดับค้าปลีกและผู้บริโภคภายในปี 2573 จึงมีความเห็นร่วมกันจัดกิจกรรมส่งมอบ อาหารกล่อง Chef Cares ซึ่งเป็นอาหารแช่แข็งและเป็นส่วนเกินจากการจำหน่ายดังกล่าว ให้กับผู้พิการ ผู้ด้อยโอกาส และกลุ่มเปราะบาง ในพื้นที่อบต.วังยาว ทั้ง 9 หมู่บ้าน จำนวน 1,500 กล่อง

     นางศรินทร เมธี วัชรานนท์ ผู้ก่อตั้งมูลนิธิ วีวี แชร์ เล่าว่า มูลนิธิ วีวี แชร์ เริ่มก่อตั้งเมื่อปี 2564 จากความเชื่อที่ว่าความรักในเพื่อนมนุษย์และความรักในสิ่งแวดล้อม จะต่อยอดเป็นความร่วมมือกันในการแก้ไขปัญหาเรื่องความอดอยากและขาดแคลนอาหารได้ ด้วยการจับมือเหล่าพันธมิตรในทุกภาคส่วน เปรียบเสมือนตัวกลางให้กับหน่วยงานผู้บริจาคและผู้รับบริจาคมาพบกัน และเพื่อใช้ประโยชน์ของอาหารส่วนเกินจากวงจรธุรกิจอาหารซึ่งจะต้องทิ้งในทุกวันตามเงื่อนไขทางธุรกิจ ด้วยการส่งต่ออาหารเหล่านั้นให้กับองค์กรที่จัดอาหารสำหรับผู้ยากไร้ เพื่อสร้างสังคมแห่งการแบ่งปันอย่างมืออาชีพ พร้อมทั้งมุ่งเน้นในการลดปริมาณขยะอาหารและเพิ่มโอกาสทางโภชนาการให้กับผู้ด้อยโอกาส  รวมถึงมอบกล้าไม้ ให้แก่ประชาชน เพื่อนำไปปลูก เพิ่มพื้นที่สีเขียวให้แก่ชุมชน

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 กันยายน 2567
อปท.นิวส์เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
12 ก.ย. 2567
กล่าวได้ว่าบทบาทของตำรวจไทยทั้งในอดีตและปัจจุบัน หลายท่านหลายคน หลังจากผ่านความเหน็ดเหนื่อย ความยากลำบากในการผดุงความยุติธรรม ไล่จับคนร้ายทั้งตัวใหญ่ตัวเล็กมาตลอดชีวิตราชการ เห็นความทุกข์ยาองประชาชน เห็นปัญหาของสังคมในทุกแง่มุม อดไม่ได้ที่หลังเกษียณจะก้าวเข้าส...