ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
ตาก - สถานการณ์น้ำท่วมชายแดน จ.ตากหลายพื้นที่ระดับน้ำลดลงเหลือเพียงพื้นที่ต่ำยังคงมีน้ำท่วม
30 ก.ค. 2567
 ชาวบ้านตลาดริมเมยเร่งเข้าสำรวจความเสียหายและทำความสะอาดบ้าน ส่วนถนนสายท่าสองยาง-แม่สะเรียง คอสะพานขาดล่าสุดซ่อมแซมจนเปิดการจราจรได้แล้วแต่ยังคงเฝ้าระวังจากฝนตกหนักตลอดสัปดาห์นี้ต่อไป
 
เมื่อเวลา12.00น . ( 28 ก.ค.2567) ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้าสถานการณ์แม่น้ำเมยไหลล้นตลิ่งสูงมากกว่า 2 เมตรแล้วไหลท่วมตลาดริมเมยและอีกหลายหมู่บ้านตลอดแนวชายแดนอำเภอแม่สอด จังหวัดตาก โดยน้ำท่วมสูงนาน 2 วันจนฝ่ายปกครองอำเภอแม่สอด ทหาร ฉก.ราชมนู ตำรวจและหน่วยกู้ภัยต้องระดมเรือยนต์อพยพชาวบ้านแบบโกลาหลเนื่องจากน้ำท่วมเป็นวงกว้างแบบฉับพลัน ล่าสุดช่วงเช้าที่ผ่านมาที่จุดตรวจวัดระดับน้ำใต้สะพานมิตรภาพไทย-เมียนมาแห่งที่ 1 บ้านริมเมย ตำบลท่าสายลวด อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก ระดับน้ำเมยลดลงต่ำกว่าตลิ่งจนเข้าสู่ภาวะปกติจนชาวบ้านคลายความกังวงหลังแม่น้ำเมยลดระดับ โดยที่ตลาดริมเมยซึ่งเป็นตลาดค้าชายแดนพบว่าเช้านี้พ่อค้าแม่ค้าตลาดริมเมยได้เข้ามาสำรวจความเสียหายร้านค้าของตนเองซึ่งมีสภาพเสียหายและเต็มไปด้วยกองดินโคลนและเศษขยะที่ลอยมากับน้ำตกค้างเต็มพื้นที่ตลาดริมเมย ส่วนบ้านเรือนประชาชนชุมชนบ้านห้วยม่วงและชุมชนบ้านริมเมยซึ่งติดแนวตลิ่งริมแม่น้ำเมยซึ่งถูกน้ำท่วมสุงมากกว่า 1 เมตรชาวบ้านแต่ละหลังคาเรือนเริ่มทำความสะอาดบ้านเรือนของตนเอง ส่วนพื้นต่ำของอำเภอแม่สอดที่ยังมีน้ำท่วมขังในระดับสุงโดยเฉพาะพื้นที่ตำบลแม่กาษา หลังน้ำลดระดับลงบ้าง นายสัญญา เพชรเศษ นายอำเภอแม่สอดพร้อมฝ่ายปกครองอำเภอแม่สอดได้นำถุงยังชีพกว่า 100 ถุงขนส่งทางเรือหางยาวหลายลำขับลุยน้ำไปเร่งแจกจ่ายสิ่งของบรรเทาทุกข์ให้แก่ผู้ประสบภัยถึงหน้าบ้านที่ยังมีน้ำท่วมขังรอการระบายในระดับสุงทั้งนี้เพื่อเป็นการบรรเทาทุกข์เบื้องต้นพร้อมปลอบขวัญให้กำลังใจแก่ผู้ประสบภัยทุกคน
ส่วนพื้นที่รับน้ำเมยต่อจากอำเภอแม่สอด ล่าสุดเม่น้ำเมยไหลจากพื้นที่อำเภอแม่สอดเข้าท่วมพื้นที่เขตอำเภอแม่ระมาด จังหวัดตาก โดยที่หมู่บ้านวังผา หมู่ที่ 4 ตำบลแม่จะเรา  อำเภอแม่ระมาด จังหวัดตาก แม่น้ำเมยและน้ำป่าจากลำห้วยสาขาไหลท่วมบ้านเรือนประชาชนระดับน้ำสุงกว่า 1 เมตร หลังเกิดเหตุ พันเอก องอาจ สัมพันธ์ ผู้บังคับการหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 35 ได้นำกำลังพลกองร้อยทหารพรานที่ 35 พร้อมเรือยนต์เข้าไปช่วยช่วยบ้านขนย้ายสิ่งของหนีน้ำพร้อมนำอาหารกล่อง น้ำดื่มและยารักษาโรคไปแจกให้ชาวบ้านผู้ประสบภัยเป็นการช่วยเหลือเบื้องต้นพร้อมชุดเคลื่อนที่เร็วนั่งเรือยนต์ขับออกตรวจสำรวจและช่วยเหลือชาวบ้านจนกว่าระดับน้ำจะลดหลังในพื้นที่ยังคงมีฝนตกหนักเป็นระยะ
 
 
 
 
ส่วนพื้นที่อำเภอท่าสองยาง จังหวัดตาก มีน้ำป่าไหลหลากหลายพื้นที่ซึ่งส่วนใหญ่เป็นหมู่บ้านติดลำห้วยและที่ลาดเชิงภูเขาถูกน้ำป่าท่วมหลายตำบลหลายหมู่บ้าน ขณะนี้สถานการณ์ยังไม่น่าไว้วางใจเนื่องจากยังคงมีฝนตก ส่วนถนนสายท่าสองยาง-แม่สะเรียง ช่วงหลักกิโลเมตรที่ 69 บ้านห้วยนกกก หมู่ที่ 4 ตำบลแม่หละ อำเภอท่าสองยาง จังหวัดตาก เมื่อวานนี้ได้เกิดน้ำป่าไหลจากภูเขาสุงด้วยความเร็วโดยแรงของน้ำป่าจำนวนมหาศาลได้กัดเซาะคอสะพานห้วยนกกก พังเสียหายจนคอสะพานขาดส่งผลกระทบทำให้ชาวบ้านไม่สามารถใช้เส้นทางถนนสายดังกล่าวได้  โดยล่าสุดเจ้าหน้าที่กรมทางหลวงได้เข้าซ่อมแซมคอสะพานที่คอจนสามารถเปิดใช้เส้นทางได้ตามปกติแล้วเมื่อช่วงกลางดึกคืนที่ผ่านมา
 
เกษมสันต์ ไชยเดช  จ.ตาก รายงาน
หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 กันยายน 2567
อปท.นิวส์เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
12 ก.ย. 2567
กล่าวได้ว่าบทบาทของตำรวจไทยทั้งในอดีตและปัจจุบัน หลายท่านหลายคน หลังจากผ่านความเหน็ดเหนื่อย ความยากลำบากในการผดุงความยุติธรรม ไล่จับคนร้ายทั้งตัวใหญ่ตัวเล็กมาตลอดชีวิตราชการ เห็นความทุกข์ยาองประชาชน เห็นปัญหาของสังคมในทุกแง่มุม อดไม่ได้ที่หลังเกษียณจะก้าวเข้าส...