ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ลงพื้นที่เยี่ยมสร้างขวัญกำลังใจแก่ผู้ประสบอุทกภัยในพื้นที่อำเภอมะขามจังหวัดจันทบุรี
30 ก.ค. 2567
????วันนี้ ( 29 ก.ค.67 ) ที่ ที่ทำการผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 4 บ้านนาไทร ต.ปัถวี อ.มะขาม จ.จันทบุรี ร้อยเอก ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ นำคณะลงพื้นที่เยี่ยมปลอบขวัญให้กำลังใจแก่ประชาชนผู้ประสบอุทกภัยในพื้นที่อำเภอมะขาม จังหวัดจันทบุรี โดยนายมนต์สิทธิ์ ไพศาลธนวัฒน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดจันทบุรี นำหัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ให้การต้อนรับและบรรยายสรุปสถานการณ์อุทกภัยของจังหวัดจันทบุรี ซึ่งสถานการณ์น้ำท่วม น้ำเอ่อล้นตลิ่ง จากฝนที่ตกลงมาอย่างต่อเนื่องในพื้นที่จังหวัดจันทบุรี ยังไม่คลี่คลาย ศูนย์บัญชาการเหตุการณ์จังหวัดจันทบุรี ได้ติดธงแดงที่แม่น้ำจันทบุรี เตือนประชาชนริมฝั่งแม่น้ำเฝ้าระวัง ยกของขึ้นที่สูง ขณะที่มวลน้ำเริ่มส่งผลกระทบต่อชุมชนที่ลุ่มต่ำริมแม่น้ำบางส่วนแล้ว อาทิบ้านลุ่ม หัวแหลม พื้นที่ลุ่มต่ำริมคลองฝั่งจันทนิมิตร คลองขี้หนอน ส่วนด้านนอกอำเภอขลุง อำเภอมะขาม อำเภอเขาคิชฌกูฏ อำเภอนายายอาม อำเภอท่าใหม่ ตำบลแสลงอำเภอเมืองมีน้ำท่วมในพื้นที่ลุ่มต่ำ และสวนผลไม้ได้รับความเสียหาย จังหวัดจันทบุรีได้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อบจ. ท้องถิ่น ท้องที่ อาสาสมัครกู้ภัยสว่างกตัญญู ทหาร ตำรวจ เข้าให้ความช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบ สร้างความปลอดภัย และความมั่นใจแก่ประชาชน
 
 
 
 
เบื้องต้น สรุปสถานการณ์อุทกภัยในพื้นที่จังหวัดจันทบุรีที่ได้รับอิทธิพลจากลมมรสุมและร่องฝนจากความกดอากาศต่ำที่พัดพาดตั้งแต่ช่วงปลายเดือนพฤษภาคม  เป็นต้นมา ทำให้เกิดฝนตกในพื้นพื้นที่ ต่อมาในช่วงระหว่างวันที่ 21 – 24 กรกฎาคมได้เกิดฝนตกหนักสะสมต่อเนื่องน้ำฝนสะสมในรอบ 24 ชั่วโมง มากกว่า 150 มิลลิเมตรเป็นสาเหตุให้เกิดน้ำป่าไหลหลาก น้ำเอ่อล้นตลิ่ง และน้ำท่วมขังรอการระบาย ในพื้นที่ทั้ง 4 อำเภอ คืออำเภอมะขาม,อำเภอขลุง,อำเภอเขาคิชฌกูฏ อำเภอเมือง ส่งผลกระทบต่อประชาชนในพื้นที่ รวม 6 ตำบล 31 หมู่บ้าน 578 ครัวเรือน 1,841 ราย ถนนชำรุด 1 เส้น ฝ่ายน้ำล้น 1 แห่งพื้นที่ทางการเกษตรกว่า 26,000 ไร่ โดยมีทุเรียนโค่นล้มกว่า 300 ต้น ทั้งนี้ ศูนย์ปฏิบัติการฉุกเฉินขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ได้ร่วมกับศูนย์บัญชาการเหตุการณ์อำเภอ และจังหวัด ได้บูรณากาการทรัพยากรจาก ทุกหน่วยงานภาคีเครือข่ายที่เกี่ยวข้อง มูลนิธิ อาสาสมัคร จิตอาสา เข้าร่วมเผชิญเหตุสามารถคลี่คลายสถานการณ์ให้เข้าสู่สภาวะปกติได้ภายใน 24 ชั่วโมง / ต่อมาระหว่างวันที่ 27 - 28 กรกฎาคม ได้เกิดฝนตกหนักต่อเนื่องในพื้นที่ปริมาณน้ำฝนสะสมในรอบ 24 ชั่วโมง มากกว่า 340 มิลลิเมตร โดยเฉพาะในพื้นที่อำเภอมะขาม,อำเภอเมืองจันทบุรี,อำเภอขลุง และอำเภอโป้งน้ำร้อน ทำให้มวลน้ำจำนวนมากมากหลากเข้าท่วมฉับพลันในพื้นที่ทั้ง 4 อำเภอ ส่งผลกระทบต่อประชาชนรวม 16 ตำบล 74 หมู่บ้าน 7 ชุมชน 33,397 ครัวเรือน 9,130 ราย พื้นที่ทางการเกษตรได้รับผลกระทบกว่า 41,222 ไร่ ปัจจุบันสถานการณ์รอบนอกได้เริ่มเข้าสู่สภาวะปกติในหลายพื้นที่ และยังคงเฝ้าติดตามสถานการณ์ โดยเฉพาะในเขตเศรษฐกิจเมืองจันทบุรี ริมแม่น้ำจันทบุรี ที่ต้องเปลี่ยนธงสัญลักษณ์ เป็นสีแดง เพื่อการเฝ้าระวังและแจ้งเตือนประชาชนในพื้นที่ลุ่มริมแม่น้ำจันทบุรีลดความสูญเสียลดผลกระทบเมื่อเกิดสถานการณ์สามารถให้ความช่วยเหลือ เยียวยา และฟื้นฟูให้กลับคืนสู่สภาพเดิมได้อย่างรวดเร็ว ปกติ ต่อไป
 
#สปชสจบ #ประชาสัมพันธ์จังหวัดจันทบุรี #รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ #บุคคลสำคัญเดือนกรกฎาคม
ชลาธร  รัตตพลสกุล ข่าวจันทบุรี
หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 กันยายน 2567
อปท.นิวส์เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
12 ก.ย. 2567
กล่าวได้ว่าบทบาทของตำรวจไทยทั้งในอดีตและปัจจุบัน หลายท่านหลายคน หลังจากผ่านความเหน็ดเหนื่อย ความยากลำบากในการผดุงความยุติธรรม ไล่จับคนร้ายทั้งตัวใหญ่ตัวเล็กมาตลอดชีวิตราชการ เห็นความทุกข์ยาองประชาชน เห็นปัญหาของสังคมในทุกแง่มุม อดไม่ได้ที่หลังเกษียณจะก้าวเข้าส...