ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
สถานการณ์น้ำป่าท่วม อ.นาดี ยังน่าห่วง
30 ก.ค. 2567

             จากเหตุการณ์น้ำป่าทะลักเข้าท่วม 2 ตำบลใน พื้นที่ อ.นาดี เมื่อกลางดึกที่ผ่านมาส่งผลให้ น้ำท่วมที่อยู่อาศัย และสถานปนระกอบการรีสอร์ตหลายแห่งได้รับความเสียหาย ล่าสุดเมื่อช่วงเวลาประเมาณ 15.30 น.วันนี้ ปรากฏว่าบางพื้นที่ระดับน้ำยังทรงตัว พร้อมๆกับยังมีมวลน้ำจากด้านบนเขาไหลลงมาเพิ่มอยู่ตลอดเวลาจนทำหื่นที่ ที่ถูกน้ำท่วมแผล่ขยายเป็นวงกว้าง ทำให้สถานการณ์ ยังไม่น่าไว้วางใจ

              ล่าสุดทาง เจ้หน้าที่ฝ่ายปกครองอำเภอนาดี และ อปพร.ได้นำเรือท้องแบนเข้าช่วยเหลือชาวบ้านที่ยังคงติดค้างอยู่ในพื้นที่ ม.4 และ ม.5 ต.สะพานหินไม่สามารถออกมาได้เนื่องจากมีระดับน้ำท่วมสูงกว่า 1 เมตร บางคนกลัวว่าข้าวของจะเกิดกาสูญหายจากน้ำพัดและจากมิจฉาชีพที่แฝงตัวเข้ามาผสมโรงกับสถานการณ์น้ำป่าไม่อยากทิ้งบ้าน  ด้วยการขนย้ายสิ่งของมีค่าออกมายังที่ปลอดภัย

              ในขณะเดียวกันหัวอกชาวนาหรือเกษตรกรที่ปลุกข้าวก็ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์น้ำป่าพัดพาต้นกล้าที่เพาะไว้มรกระบะพะลาสติกกลางทุ่งนาถูกน้กำป่าพัดสูญหาย แต่ด้วยความเสียดาย จึงพยายามตามหาด้วยวการาพายเรือลำน้อยไล่เก็บกระบะต้นกล้าข้าวหลายร้อยอันที่ลอยไปติดตามต้นไม้คืนมาได้เพียงไม่กี่สิบชิ้น

            ขณะที่มวลน้ำจาก ต.สะพานหิน และ ต.นาดี ได้ไหลลงที่ ต.สัมพันตา เอ่อเข้าท่วมวัดเจริญราษฎรรังสรรค์ (วัดตลิ่งชัน) ที่อยู่ติดแม่น้ำทำให้บริเวณลานวัดถูกน้ำท่วมเป็นบริเวณกว้าง นอกจากนั้นมวลน้ำดังกล่าวยังไหลเอ่อเข้าท่วม บ้านตลิ่งชัน ม. 8 ชาวบ้านกว่า 10 หลังคาเรือนถูกน้ำท่วม ทาง อบต.สัมพันตา ได้นำเต๊นท์ไปกางให้ชาวบ้านเก็บข้าวของและพักอาศัยชั่วคราวหากน้ำท่วมสูงจนไม่สามารถพักอาศัยในบ้านได้เป็นการชั่วคราว     

              ขณะที่ นางมาละนี  จินดารัตน์ หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดปราจีนบุรี ได้ลงพื้นที่เยี่ยมปราชนและนำน้ำดื่มและอาหารกล่องไปมอบให้กับชาวบ้านที่ประสบภัยเพื่อเป็นการแก้ปัญหาในเบื่องต้นแล้ว

            สรุปพื้นที่ได้รับความเสียหายเบื้องต้น กับสถานการณ์น้ำป่าไหลหลากของอำเภอนาดี มีพื้นที่ได้รับยผลกระทบ 4 ตำบลประกอบด้วย ต.สะพานหิน 3 หมู่บ้าน  ต.สำพันตา 2 หมู่บ้าน ต.นาเดี 2 หมู่บ้านและ ต.บุพราหมณ์  3 หมู่บ้าน  รวม10  หมู่บ้าน ประชาชนได้รับความเดือดร้อน 101 ครัวเรือน ถนนในหมู่บ้านเสียหาย 2 เส้นทาง

                                                  ธนปกรณ์  วิศวามิตร / ปราจีนบุรี

                                                            081-2863615

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 กันยายน 2567
อปท.นิวส์เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
12 ก.ย. 2567
กล่าวได้ว่าบทบาทของตำรวจไทยทั้งในอดีตและปัจจุบัน หลายท่านหลายคน หลังจากผ่านความเหน็ดเหนื่อย ความยากลำบากในการผดุงความยุติธรรม ไล่จับคนร้ายทั้งตัวใหญ่ตัวเล็กมาตลอดชีวิตราชการ เห็นความทุกข์ยาองประชาชน เห็นปัญหาของสังคมในทุกแง่มุม อดไม่ได้ที่หลังเกษียณจะก้าวเข้าส...