ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
ชาวบ้านกลุ่มผู้เรียกร้อง ที่ดินทำกิน ยืนยัน ยังคงปักหลักในพื้นที่พร้อมเผชิญหน้ากับเจ้าหน้าที่ป่าไม้ในวันพรุ่งนี้
31 ก.ค. 2567
-ชาวบ้านชื่อกลุ่มเรียกที่ดินทำกิน จ.กระบี่ ยืนยันจะไม่ย้ายออกจากสวนปาล์มน้ำมันหมดสัมปทาน ตำบลปลายพระยา อำเภอปลายพระยา จังหวัดกระบี่ หลังจากเข้าสร้างที่พักชั่วคราว ภายในสวนปาล์มน้ำมัน เพื่อเรียกร้องให้ กรมป่าไม้ เร่ง จัดสรรที่ดินทำกินให้รายละ 10 ไร่ หลังจากศาลปกครองสูงสุด ที่มีคำพิพากษาเมื่อวันที่ 13 พฤษภาคม ที่ผ่านมา ให้ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและป่าไม้ กรมป่าไม้ และ จังหวัดกระบี่  ดำเนินการจัดทำรูปแบบ หลักเกณฑ์ แนวทาง การนำพื้นที่สวนปาล์มน้ำมันที่หมดอายุสัมปทาน ในจังหวัดกระบี่ รวม จำนวน 11 แปลง พื้นที่ กว่า 72000 ไร่  มาให้ผู้ไม่มีที่ดินทำกินเช่า   รายละ 10 ไร่  ตาม มติ ครม. 2546 และเตรียมกำแพงมนุษย์ที่มีทั้งผู้สูงอายุ และสตรีหากต้องเผชิญหน้ากับเจ้าหน้าที่ป่าไม้ ที่มีการสนธิกำลังผลักดันให้ชาวบ้านออกจากพื้นที่ในวันพรุ่งนี้ ( 1 สิงหาคม )  พร้อมขู่แจ้งข้อหาบุกรุกพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ  เพื่อปลูกป่าทดแทนให้ครบ  7 พันไร่ แต่ชาวบ้านมองว่าขัดกับคำสั่งศาลปกครองสูงสุด ที่มีคำพิพากษาให้ จัดทำรูปแบบ หลักเกณฑ์ วิธีการ นำที่ดินสวนปาล์มน้ำมัน ในจังหวัดกระบี่ จำนวน 11 แปลง พื้นที่ กว่า 72000 ไร่  มา ให้ ผู้ยากไร้ที่ดินทำกิน โดยยึดกลุ่มมผู้เรียกร้อง และ ชาวบ้านในพื้นที่เป็นหลัก ภายใน 180 วัน
นายสุมลตรี สุขดำ นายกสมาคมคนไทยไร้ที่ดินทำกิน เปิดเผยว่า เชื่อว่าการเผชิญหน้ากับ เจ้าหน้าที่ ที่ลงพื้นที่ผลักดัน บังคับให้กฎหมาย ในวันพรุ่ง จะต้องมีการเจรจากันก่อน ป้องกันการเผชิญหน้า ลดความรุนแรงที่อาจเกิดขึ้น 
 
 
  เชื่อว่าโครงการโค่นล้มต้นปาล์มน้ำมันเพื่อปลูกป่า เชื่อว่า อาจดำเนินการโดยมิชอบด้วยกฎหมาย ขัดต่อคำสั่งของศาลปกครองสูงสุด ที่มีคำพิพากษาเมื่อวันที่ 13 พฤษภาคม ที่ผ่านมา ให้ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและป่าไม้ กรมป่าไม้ และ จังหวัดกระบี่  ดำเนินการจัดทำรูปแบบ หลักเกณฑ์ แนวทาง การนำพื้นที่สวนปาล์มน้ำมันที่หมดอายุสัมปทาน ในจังหวัดกระบี่ รวม จำนวน 11 แปลง พื้นที่ กว่า 72000 ไร่  มาให้ผู้ไม่มีที่ดินทำกินเช่า   รายละ 10 ไร่  ตาม มติ ครม. 2546 หลังจากกลุ่มชาวบ้านยืนฟ้องเมื่อ 11 ปี ที่ผ่านมา   ไม่ใช่นำพื้นที่มาปลูกป่าทดแทน ยืนยันจะปักหลักชุมนุมในสวนปาล์มน้ำมันต่อเนื่อง แม้ว่าตลอดระยะกว่า 10 ปี ของ การต่อสู้เรียกร้องที่ดินทำกินจะไม่ได้รับการแก้ไขปัญหาจากรัฐบาล 
 
กระบี่0979188787
หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 1 - 15 กันยายน 2567
อปท.นิวส์เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
12 ก.ย. 2567
กล่าวได้ว่าบทบาทของตำรวจไทยทั้งในอดีตและปัจจุบัน หลายท่านหลายคน หลังจากผ่านความเหน็ดเหนื่อย ความยากลำบากในการผดุงความยุติธรรม ไล่จับคนร้ายทั้งตัวใหญ่ตัวเล็กมาตลอดชีวิตราชการ เห็นความทุกข์ยาองประชาชน เห็นปัญหาของสังคมในทุกแง่มุม อดไม่ได้ที่หลังเกษียณจะก้าวเข้าส...