ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
ชาวบ้านร้องน้ำเสียโรงงาน ไหลเข้าพื้นที่ทางการเกษตร
01 ส.ค. 2567

            ชาวบ้าน ตำบลหัวหว้า ร้องขอความช่วยเหลือ จากหน่วยงานรัฐ หลังโรงงานใกล้เคียงลักลอบปล่อยน้ำเสียไหลลงสู่พื้นที่ทำการเกษตรจนได้รับความเสียหาย

            ชาวบ้านตำบลหัวหว้า อำเภอศรีมหาโพธิ จังหวัดปราจีนบุรีประสบปัญหาน้ำเสียและน้ำท่วมที่เกิดจากโรงงานแห่งหนึ่ง โดยเรื่องนี้เริ่มต้นเมื่อผู้ใช้ Facebook ชื่อ Bunsom Mechai ได้โพสต์ข้อความและรูปภาพแสดงให้เห็นการตั้งเครื่องสูบน้ำของโรงงานที่ปล่อยน้ำท่วมในพื้นที่ป่ายูคาลิปตัส ในโพสต์ระบุว่า "มาแล้วจ้ารอยยิ้มทั้งน้ำตาของชาวบ้านจากน้ำเน่าของโรงงานและน้ำท่วม กระเกษตรชาวนาชาวสวน ถึงจะร้องเรียน ทราบว่ามาดูหน้างานคนเดียว (ณตอนนี้ดูตามภาพ)" รูปภาพที่โพสต์แสดงให้เห็นเครื่องสูบน้ำที่กำลังสูบน้ำออกจากคลองข้างโรงงานและน้ำที่ท่วมป่ายูคาและถนน

              หลังจากโพสต์ดังกล่าวเผยแพร่ มีการคอมเมนต์และแชร์อย่างกว้างขวาง วันนี้ ( 31 กรกฎาคม 2567) ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปตรวจสอบพื้นที่ พบว่าโรงงานที่เป็นปัญหาอยู่ในนิคมอุตสาหกรรม 304 เฟส 3 หมู่ 7 ตำบลหัวหว้า อำเภอศรีมหาโพธิ จังหวัดปราจีนบุรี  พบเครื่องสูบน้ำจำนวน 4 เครื่องตั้งอยู่ข้างโรงงาน และน้ำที่ถูกสูบออกมามีลักษณะสีดำขุ่นและมีกลิ่นเหม็นเล็กน้อย น้ำถูกปล่อยลงในป่ายูคาลิปตัสอยู่ห่างจากชุมชนประมาณ 1 กิโลเมตร  คือหมู่บ้านบุตาสาเคยประสบปัญหาน้ำท่วมที่ไหลเข้าสู่ชุมชนและได้รับผลกระทบมาตั้งแต่โรงงานเปิดดำเนินการประมาณ 2 ปีที่ผ่านมา

               จากการสอบถาม นายโกมล สุวรรณวงศ์ อายุ 63 ปี ชาวบ้านหมู่ 7 กล่าวว่า "หลังจากโรงงานเปิดในพื้นที่ ตนและชาวบ้านได้รับผลกระทบจากกลิ่นและน้ำเสีย ตนอาศัยอยู่ในพื้นที่มาตั้งแต่เกิดไม่เคยเห็นเหตุการณ์แบบนี้ น้ำที่เคยลุยได้ตอนนี้ทำไม่ได้เพราะทำให้คันหรือแพ้ ชาวบ้านหวังให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาตรวจสอบและแก้ไข เนื่องจากผลกระทบที่เกิดขึ้นไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน"

               ด้านนางรุ่งนภา (สงวนนามสกุล) อายุ 45 ปี ชาวบ้านหมู่ 7 ได้กล่าวเพิ่มเติมว่าก่อนหน้านี้พื้นที่หมู่ 7 ไม่เคยเกิดน้ำท่วมแบบนี้มาก่อนซึ่งปีที่ผ่านมาเกิดน้ำท่วมหนักหลังจากที่ทางชาวบ้านลงไปตรวจสอบก็พบว่าน้ำได้ไหลมาทางหลังบ้านแต่ว่ารู้ว่าน้ำมาจากทางไหนซึ่งก็คาดว่าน่าจะเกี่ยวกับน้ำที่ทางโรงงานเขาดูดออกจากโรงงาน โดยปีที่ผ่านมาหลังจากที่เกิดน้ำท่วมในชุมชนได้มีโรงงานดับเบิ้ลเอ ลงมาแจกข้าวสารปลากระป๋องน้ำ 1 แพ็ค โดยทางโรงงานที่ลงมาแจกข้าวสารอาหารแห้งให้กับทางชาวบ้าน และได้มีการอธิบายให้ชาวบ้านว่าน้ำน่าจะมาจากนิคมโรจนะไม่น่าจะเกิดจากโรงงานที่อยู่ในนิคมเฟส 3 ชาวบ้านก็ไม่ทราบว่าระบบน้ำของทางนิคมโรจนะนั้นเป็นอย่างไร ซึ่งก็อยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงมาตรวจสอบเพราะชาวบ้านได้รับผลกระทบไม่ว่าจะเป็นเรื่องของกลิ่นและเรื่องของน้ำชาวบ้านก็หวั่นเพราะระบบน้ำประปาที่ตั้งอยู่ภายในหมู่บ้านที่ใช้กินใช้อาบใช้ดื่มนั้นก็คงจะได้รับผลกระทบไปด้วย จึงอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงมาตรวจสอบอยากให้เห็นใจชาวบ้านด้วย   ชาวบ้านจึงขอเรียกร้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงมาตรวจสอบและแก้ไขปัญหาอย่างเร่งด่วนเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของชาวบ้านในพื้นที่

                                                            ธนปกรณ์  วิศวามิตร / ปราจีนบุรี

                                                                    081-2863615

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 กันยายน 2567
อปท.นิวส์เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
12 ก.ย. 2567
กล่าวได้ว่าบทบาทของตำรวจไทยทั้งในอดีตและปัจจุบัน หลายท่านหลายคน หลังจากผ่านความเหน็ดเหนื่อย ความยากลำบากในการผดุงความยุติธรรม ไล่จับคนร้ายทั้งตัวใหญ่ตัวเล็กมาตลอดชีวิตราชการ เห็นความทุกข์ยาองประชาชน เห็นปัญหาของสังคมในทุกแง่มุม อดไม่ได้ที่หลังเกษียณจะก้าวเข้าส...