ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
มหาวิทยาลัยราชภัฏจันทรเกษม และ อำเภอมโนรมย์ ร่วมมือกัน จัดงานฟื้นคืนภูมิบ้านมโนรมย์ ครั้งที่2 ภายใต้แนวคิด “กวนอูจากขุนพล สู่เทพศักดิ์สิทธิ์”
02 ส.ค. 2567
วันนี้ 2 สิงหาคม 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ห้องประชุมอำเภอมโนรมย์ จังหวัดชัยนาท ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ฐิตาภา บำรุงศิลป์ ประธานหลักสูตรสาขาวิชาอุตสาหกรรมท่องเที่ยว  ผู้แทน มหาวิทยาลัยราชภัฏจันทรเกษม พร้อมด้วย นายบุญญาฤทธิ์ เยี่ยมยอด นายอำเภอมโนรมย์ และนายชาตรี คาล สกุลสุริยะ นายกเทศมนตรีตำบลคุ้งสำเภา ร่วมแถลงข่าวการจัดงานเทศกาลฟื้นคืนภูมิบ้านมโนรมย์ ที่กำหนดจัดขึ้นระหว่าง วันที่ 10-11 สิงหาคม 2567  ณ บริเวณหน้าศาลเจ้าพ่อกวนอู  ตำบลคุ้งสำเภา อำเภอมโนรมย์ จังหวัดชัยนาท  
 
​โดยกิจกรรมเทศกาลฟื้นคืนภูมิบ้านมโนรมย์ภายใต้ธีม “กวนอูจากขุนพล สู่เทพศักดิ์สิทธิ์” จัดขึ้นในครั้งนี้ เป็นกิจกรรมที่จัดต่อเนื่องจากกิจกรรมฟื้นคืนภูมิบ้านมโนรมย์ ที่ได้รับการสนับสนุนงบประมาณจากหน่วยบริหารและจัดการทุนด้านการพัฒนาระดับพื้นที่  (บพท) ซึ่งได้จัดไปเมื่อวันที่ 2 -3 มีนาคม 2567 ที่ผ่านมา ซึ่งประสบผลสำเร็จโดยเฉพาะเกิดประโยชน์ในด้านการพัฒนาเศรษฐกิจฐานรากอย่างมาก
 
 
ทั้งนี้ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ฐิตาภา บำรุงศิลป์ ประธานหลักสูตรสาขาวิชาอุตสาหกรรมท่องเที่ยว มหาวิทยาลัยราชภัฏจันทรเกษม เปิดเผยว่า   โครงการนี้ สืบเนื่องมาจาก มหาวิทยาลัยราชภัฏจันทรเกษมได้เข้ามาขับเคลื่อนงานด้านทุนวัฒนธรรมในอำเภอมโนรมย์ตั้งแต่ปี 2565 ภายใต้โครงการส่งเสริมศักยภาพชุมชนบนฐานอัตลักษณ์ศิลปวัฒนธรรมท้องถิ่น โดยมีวัตถุประสงค์หลักคือ การพัฒนาศักยภาพชุมชนบนฐานอัตลักษณ์ของพื้นที่ สร้างการรับรู้คุณค่าทุนวัฒนธรรมในพื้นที่ให้กับชุมชน และส่งเสริมความสามารถจัดการ ต่อยอดสร้างสรรค์ทุนวัฒนธรรมเพื่อเพิ่มมูลค่า เพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจ สังคม สิ่งแวดล้อมในพื้นที่อย่างยั่งยืน ซึ่งจากการจัดงานในครั้งแรกที่ผ่านมา พบว่าการจัดงานดังกล่าวประสบผลสำเร็จโดยเฉพาะเกิดประโยชน์กับชุมชนอย่างมาก ภาคีเครือข่ายในพื้นที่ จึงได้ตัดสินใจจัดกิจกรรมฟื้นคืนภูมิบ้านมโนรมย์ขึ้นมาอีกครั้ง ภายใต้ธีม “กวนอูจากขุนพล สู่เทพศักดิ์สิทธิ์” โดยยังคงตอกย้ำอัตลักษณ์ของอำเภอมโนรมย์  ที่เกี่ยวกับความเชื่อและสถาปัตยกรรมอันโดดเด่นของพื้นที่ ศาลเจ้า และเทพเจ้ากวนอู เพื่อสร้างภาพจำและการรับรู้ให้เกิดขึ้นกับคนภายนอกที่เข้ามาร่วมกิจกรรม ซึ่งเป็นกระบวนการพัฒนา“Soft Power” ให้กับอำเภอมโนรมย์อย่างมียุทธ์ศาสตร์และต่อเนื่อง อีกทั้งการจัดกิจกรรมนี้เป็นเครื่องมือสำคัญช่วยพัฒนาเศรษฐกิจฐานรากอย่างได้ผล 
 
​ทั้งนี้การเกิดกิจกรรมในครั้งนี้ ทางมหาวิทยาลัยราชภัฏจันทรเกษม ขอบขอบคุณ นายอำเภอมโนรมย์ ที่ให้การสนับสนุน รวบรวมชุมชมในตำบลต่างๆของอำเภอ นำเสนอของดีอัตลักษณ์ชุมชนอย่างมากมาย ซึ่งบางอย่างหาดูได้ยากในปัจจุบัน  รวมถึงเทศบาลตำบลคุ้งสำเภา ที่ให้การอนุเคราะห์พื้นที่ และการอำนวยความสะดวกต่างๆในการจัดงาน”
 
​กิจกรรมที่จะเกิดขึ้น วันที่ 10-11 สิงหาคม 2567  มีมากมายขอเชิญชวน ชม ชิม ช็อป อาทิ ขบวนพาเหรดSoft Power สวยงามจากทุกตำบลของอำเภอมโนรมย์ , การแสดงเอ็งกอ จากชุมแสง , ความบันเทิงจากศิลปินชื่อดัง  แม่ผ่องศรี วรนุช  และ 3 ครูมวยชื่อดังแชมป์โลก ( ขาวผ่อง  สิทธิชูชัย  สามารถ พยัคฆ์อรุณ และสมรักษ์ คำสิงห์ ) และนอกจากนี้ ครูมวยแชมป์โลก ทั้ง 3 ท่าน ยังมีการจัดกิจกรรมเชิญชม มวยตับจาก และพากย์มวยให้ฟังกันเลยสดๆ นอกจากชมบันเทิงครบครัน  ก็มีสาระดีๆ ความรู้ การมูให้รู้จริง เรื่องเล่าเจ้าพ่อกวนอู  โดยขอเชิญชม นิทรรศการ  และ เสวนาเรื่องเล่าเจ้าพ่อกวนอู  “ จากขุนพลสู่เทพศักดิ์สิทธิ์ ” และ ชวนชิมของดีในตำนาน  ของทานสุดชิค  และปิดท้ายกับ กิจกรรมงานบุญให้ผู้ร่วมงาน ร่วมบุญบูชาผ้ายันต์เจ้าพ่อกวนอูคุ้งสำเภา   บูชาป้ายขอพรอธิษฐาน   เพื่อความเป็นสิริมงคล  ด้านการงาน การเงิน เจริญรุ่งเรือง  โดยได้รับจากการอธิษฐานจิตจากพระอาจารย์เกจิชื่อดัง เพื่อให้ผู้มาร่วมงานนี้ได้รับของมงคลดีๆมีไว้บูชา (ทำขึ้นเฉพาะงานนี้เท่านั้น)   และรายได้นำไปทำนุบำรุงศาลเจ้าพ่อกวนอู อีกด้วย
วรชล ฟักขาว ภาพ/ข่าว จ.ชัยนาท
หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 กันยายน 2567
อปท.นิวส์เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
12 ก.ย. 2567
กล่าวได้ว่าบทบาทของตำรวจไทยทั้งในอดีตและปัจจุบัน หลายท่านหลายคน หลังจากผ่านความเหน็ดเหนื่อย ความยากลำบากในการผดุงความยุติธรรม ไล่จับคนร้ายทั้งตัวใหญ่ตัวเล็กมาตลอดชีวิตราชการ เห็นความทุกข์ยาองประชาชน เห็นปัญหาของสังคมในทุกแง่มุม อดไม่ได้ที่หลังเกษียณจะก้าวเข้าส...