ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
กาฬสินธุ์ ธรรมาภิบาล ลงพื้นที่สอดส่องโครงการแก้มลิง งบ 20 ล้านของชลประทานกาฬสินธุ์
07 ส.ค. 2567
    คณะกรรมการธรรมาภิบาลจังหวัดกาฬสินธุ์ ลงพื้นที่ตรวจสอบสอดส่องโครงการแก้มลิงหนองโน ในเขตพื้นที่ตำบลหัวหิน อำเภอห้วยเม็ก จังหวัดกาฬสินธุ์ พร้อมแนะนำให้เพิ่มคันดินให้สูงขึ้นเพื่อกันน้ำท่วม
    วันที่ 6สิงหาคม 2567 ที่บริเวณริมเขื่อนลำปาว ต.หัวหิน อ.ห้วยเม็ก กาฬสินธุ์ นายสิทธิศักดิ์ ยนต์ตระกูล รองประธานคณะกรรมการธรรมาภิบาลจังหวัดกาฬสินธุ์ พล.ต.ต.มนตรี จรัลพงศ์ ที่ปรึกษา และคณะกรรมการธรรมาภิบาล ลงพท.สอดส่องตรวจสอบโครงการแก้มลิงหนองโน ในงบประมาณ20ล้านบาท ดำเนินการโดยชลประทานจังหวัดกาฬสินธุ์ ซึ่งพื้นที่ดังกล่าวเป็นแหล่งน้ำธรรมชาติขนาดใหญ่ ใช้ประโยชน์ในการเก็บกักน้ำไว้ใช้เพื่อการเกษตร และอุปโภคบริโภค เนื่องจากสภาพตื้นเขินไม่มีการพัฒนา ดังนั้นจึงจำเป็นต้องพัฒนาพื้นที่ดังกล่าว ให้เป็นแก้มลิง เพื่อรับน้ำในฤดูน้ำหลาก และช่วยกักเก็บน้ำไว้ใช้ในการเกษตรในช่วงฤดูแล้ง ได้อย่างเพียงพอกับความต้องการ เพื่อแก้ไขปัญหาในความเดือดร้อนของเกษตรกรในพื้นที่ดังกล่าว
    วัตถุประสงค์ ของโครงการเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ การเก็บ กับน้ำ ไว้ใช้ ในพื้นที่การเกษตร และการ อุปโภคบริโภค ในเขตพื้นที่ตำบลหัวหิน และพื้นที่ใกล้เคียง และเพื่อปรับปรุงฟื้นฟู ลำน้ำธรรมชาติ ให้มีประสิทธิภาพ ในการเก็บกักน้ำ และรักษาระบบนิเวศของลำน้ำ
   โดยมีเป้าหมายปริมาณเก็บกักน้ำเพิ่มเติม ขึ้น400,000 ลบ.ม.
 
 
เกษตรกรในพื้นที่มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น โดยมีน้ำใช้ ทำการเกษตรและอุปโภคบริโภคตลอดทั้งปี ซึ่งมีกลุ่มเป้าหมายในพื้นที่ ที่ได้รับผลประโยชน์ จำนวน 270 ไร่ ครอบคลุมพื้นที่ 2 ตำบล 3 หมู่บ้าน 571 ครัวเรือน ซึ่งณ เวลานี้ผลการดำเนินงาน ไปแล้ว 30%
     นายสิทธิศักดิ์ ยนต์ตระกูล รองประธานธรรมาภิบาลจังหวดกาฬสินธุ์ กล่าวว่า คณะกรรมธรรมาภิบาล ได้ลงพื้นที่ มาตรวจโครงการในเขตพื้นที่ ตำบลหัวหิน อำเภอเม็ก ซึ่งเป็นพื้นที่ติดกับเขื่อนลำปาว แต่น้ำในชลประทานจะไม่ค่อยได้ใช้ให้เป็นประโยชน์
 เพราะมีน้ำเข้ามาถึงประมาณแค่ 3 เดือน จึงต้องทำแก้มลิงเพื่กักเก็บน้ำ ตอนนี้ได้มีการประชุมพูดคุย กันในช่วงเช้าว่า ระดับคันดิน อยู่ในระดับ 163 เซนติเมตร และหากน้ำเขื่อนลำปาวเพิ่มหนุนขึ้นมาเป็น 164 เซนติเมตรของถนนคันดินรอบแก้บลิง ก็จะทำให้น้ำท่วมได้ ที่ประชุมสรุป จะปรับคันดินคูน้ำขึ้นมาอีก เป็น 164 ถึง 165 ซม. ถึงจะ กักเก็บน้ำได้
 และประชาชนก็จะได้จะได้ใช้น้ำได้มากขึ้น ซึ่งเป็นโครงการที่ดีและประชาชนในพื้นที่ก็จะ ได้ใช้ประโยชน์อย่างเต็มที่ ในงบประมาณ 20 ล้านบาท ทำการขุดลอกโดยกรมชลประทาน
 
90%
 
     นายสมศรี แดงดงบัง เลขานุการนายกอบต.หัวหิน กล่าวว่า โครงการแก้มลิง จะเป็นประโยชน์แก่พี่น้องชาวตำบลหัวหิน เป็นอย่างมาก และท่านกรรมการธรรมภิบาล ที่ลงมาตรวจสอบได้ให้คำแนะนำ ให้ยกระดับพื้นคันดินจากถนนรอบแก้มลิง จากเดิม 163 เซนติเมตร ให้เพิ่มมาเป็น 164 ถึง 165 ซม. การสัญจรไปมา ขนสินค้าเพื่อการเกษตรของตำบลหัวหิน ก็จะได้สะดวกสบายขึ้นเยอะ หากใช้เส้นทางนี้ เราก็จะประหยัดระยะทาง6 ถึง 7 กิโลเมตร ที่จะอ้อมไป ตำบลหัวหินหมู่ที่ 2
 และจากจุดนี้ 1.5 กิโลเมตร ก็จะถึงเขตตำบลบึงนาเรียง ขอบคุณคณะกรรมการธรรมาภิบาลแนะนำ ขอบคุณทุกๆท่านเป็นอย่างสูงเพื่อเกิดประโยชน์ กับพี่น้องชาวตำบลหัวหิน จึงขอขอบคุณท่านและคณะเป็นอย่างยิ่ง
 
สมบูรณ์ นาสาทร
ข่าวกาฬสินธุ์ รายงาน
หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 กันยายน 2567
อปท.นิวส์เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
12 ก.ย. 2567
กล่าวได้ว่าบทบาทของตำรวจไทยทั้งในอดีตและปัจจุบัน หลายท่านหลายคน หลังจากผ่านความเหน็ดเหนื่อย ความยากลำบากในการผดุงความยุติธรรม ไล่จับคนร้ายทั้งตัวใหญ่ตัวเล็กมาตลอดชีวิตราชการ เห็นความทุกข์ยาองประชาชน เห็นปัญหาของสังคมในทุกแง่มุม อดไม่ได้ที่หลังเกษียณจะก้าวเข้าส...