ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
ปราจีนบุรี ขายปุ๋ยขี้ไก่รายได้เดือนละแสน
07 ส.ค. 2567

             หนุ่มใหญ่ยอมรับมีทุกวันนี้ได้ก็เพราะยึดอาชีพขายปุ๋ยขี้ไก่ อาชีพที่หลายคนรังเกียจ ซึ่งนอกจากจะทำให้มีความมั่นคงในครอบครัวแล้วยังทำให้ชาวบ้านได้มีงานทำมีเงินไปใช้จ่ายจากรายได้กรอกขี้ไก่ใส่ถุงๆละ 1 บาท แต่ละคนจะมีรายได้ต่อวัน 6 ถึง 700 บาท

            ริมถนนสุวินทวงศ์ สาย 33 เดิม ต.ดงขี้เหล็ก อ.เมือง จ.ปราจีนบุรี จะเหมือนเป็นแหล่งขายปุ๋ยขี้ไก่ หลายเจ้าหลายคนยึดเป็นอาชีพมากว่า 20 ปี อย่างคุณ อุดมศักดิ์  คงเจริญถิ่น เป็นหนึ่งในหลายเจ้าที่บอกว่ายึดอีพนี้มานานกว่า 20 ปี เพราะในช่วงแรกๆจะไม่ค่อยมีใครขายอาจเป็นเพราะเหม็น หรือ สกปรก แต่ตนเห็นว่าความสกปรกจากขี้ไก่สามารถสร้างรายได้เลี้ยงตัวเลี้ยงครอบครัวได้จึงเนิ่มขายมาตั้งแต่นั้นถึงวันนี้รวมๆกว่า 20 ปี

             นอกจากกำไรจากการขายขี้ไก่แล้ว คุณอุดมศักดิ์ บอกด้วยว่า ยังเป็นการสร้างานสร้างรายได้ให้กับคนในพื้นที่ ที่มารับจ้างกรอกขี้ไก่ใส่ถึงในราคาถุงละ 1 บาท ซึ่งแต่ละคนสามารถกรอกได้คนละ 600 คง 700 ถุงต่อวัน บางคนถ้ามาแต่เช้าจะสามารถกรอกได้ถึง 1000 ถุง ก็จะทำให้มีรายได้ 600 บาท ไปจนถึง 1.000 บาทต่อวัน สำหรับขี้ไก่ที่นำมาเป็นปุ๋ยนั้น ตนเองไปซื้อมาจากฟาร์มเลี้ยงไก่ซึ่งจะขายหลังจับไก่ขายแล้วนำมากรอกถุงขาย ช่วงนี้เป็นช่วงหน้าฝนการซื้อข่ายเบาบางลงเพราะการขนย้ายปุ๋ยขี้ไก่เข่าสวนค่อนข้างรำบาก ตนเห็นว่า ถ้าไม่ขายเก็บไว้จะทำให้ปุ่ยแข็งตัว ที่วำคัญ ลูกจ้างไม่มีรายได้ก็จะพากันเดือดร้อน จึงคิดโปรโมชั่นลดราคาจากปกติจะขาย ถุงละ 20 ถึง 26 บาท มาขายราคา 10 บาทเพื่อ ระบายปุ๋ยและเลี้ยงลูกจ้างที่เป็นส่วนหนึ่งในการทำธุระกิจของเรา เพราะหากไม่มีเค้าวันนี้ก็ไม่มีเรา

90

           ส่วนข้อดีของปุ๋ยขี้ไก่นั้น คุณอุดมศักดิ์  บอกว่า ปุ๋บขี้ไก่มีส่วนผสมทั้งจากอาหารที่ฟาร์มเลี้ยงซึ่งมีทั้งข้าวโพด รำ และหัวอาหารต่างๆมีแร่ธาตุครบเมื่อไก่กินเข้าไปถ่ายออกมาก็จะเป็นปุ๋ยชั้นดีมีคุณภาพสูงกว่าปุ๋ยขี้วัว นอกจากนี้เศษอาหารที่ล่วงหล่นผสมมากับขี้ไก่ก็จะยิ่งเพิ่มคุณค่าทางอาหารให้กับพืชทุกชนิด ไม่ว่าจะเป็นพืชไม้ ไม้ดอก ไม้ประดับ ข้อดีของปุ๋ยขี้ไก่มีอายุนานกว่าปุ๋ยขี้วัวไม่ต้องใส่บ่อย  จึงทำให้มีชาวสวนและเกษตรกรนิยมนำไปใส่ต้นไม้มากกว่าเพราะประหยัดรายจ่าย  ในแต่ละวันจะมีคนมาซื้อกันคนละ 150 หรือ 200 บางคนก็มาซื้อ  300 ถุงหรือกระสอบใส่อาหารกุ้ง ซึ่งแต่ละวันจะขายได้อย่างน้อย 3000 ถุง  สูงสุดช่วงหน้าแล้งจะขายได้กว่า 5-6000 ถุง

           นายมานิตย์ เกล็ดศรี  หนึ่งในคนกรอกขี้ไก่บอกว่าตนทำงานกับคุณอุดมศักดิ์ มากว่า 20 ปี มีรายได้จากการกรอกขี้ไก่กุงละ 1 บาท ค่านำขึ้นรถอีก 1 บาทซึ่งส่วนค่านำขึ้นจะแบ่งให้กับทุกคน ทำให้ทุกวีนนี้มีรายได้อย่างน้อยวันละ 600 บาท และเคยได้มากสุด 1.000 บาท

          เกษตรกรท่านใดสนใจปุ๋ยขี้ไก่ช่วงโปรโมชั่น ถุงละ 10 บาท ติดต่อสั่งจองได้ที่คุณอุดมศักดิ์ หมายเลข  081-377 1523

                                                    ธนปกรณ์  วิศวามิตร / ปราจีนบุรี

                                                          081-2863615

          

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 กันยายน 2567
อปท.นิวส์เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
12 ก.ย. 2567
กล่าวได้ว่าบทบาทของตำรวจไทยทั้งในอดีตและปัจจุบัน หลายท่านหลายคน หลังจากผ่านความเหน็ดเหนื่อย ความยากลำบากในการผดุงความยุติธรรม ไล่จับคนร้ายทั้งตัวใหญ่ตัวเล็กมาตลอดชีวิตราชการ เห็นความทุกข์ยาองประชาชน เห็นปัญหาของสังคมในทุกแง่มุม อดไม่ได้ที่หลังเกษียณจะก้าวเข้าส...