ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
กาญจนบุรี - หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าสลักพระ ร่วมกับนายกเล็กหนองรี ประชุมสร้างความรู้ความเข้าใจและความปลอดภัย ปัญหาช้างป่าออกนอกพื้นที่ป่าอนุรักษ์
07 ส.ค. 2567

วันนี้ 7 ส.ค.67 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ศาลาประชาคมวัดลำอีซู ต.หนองรี อ.บ่อพลอย จ.กาญจนบุรี นายไพฑูรย์ อินทรบุตร หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าสลักพระ จัดโครงการประชุมสร้างความรู้ความเข้าใจและความปลอดภัยแก่ประชาชนที่อยู่รอบพื้นที่ป่าอนุรักษ์ โดยมีนางสาว พชรวร (อ่านว่า พด-ชะ-ระ-วอน.) เพลงปาน กำนันตำบลหนองรี ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 3 หมู่ 6 หมู่ 7 และหมู่ 10 และประชาชนที่มีบ้านอาศรัยรวมทั้งทำการเกษตรอยู่โดยรอบพื้นที่ป่าอนุรักษ์ จำนวน 50 คน  เข้าร่วม

โดยได้รับการสนับสนุนวิทยากรจากคณะสัตวแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล ส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่า สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 (บ้านโป่ง) และเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าสลักพระ มีนางสาวลำยอง ยิ้มใหญ่หลวง นายกองค์การบริหารส่วนตำบลหนองรี เป็นประธานเปิดโครงการฯ

 นางสาวลำยอง ยิ้มใหญ่หลวง นายกองค์การบริหารส่วนตำบลหนองรี กล่าวว่า ปัญหาช้างป่าและสัตว์ป่าที่ส่วนหนึ่งออกมาหากินนอกพื้นที่อนุรักษ์ ส่งผลให้เกิดความเสียหายแก่พื้นที่เกษตรกรรม พื้นที่อยู่อาศัย และบางแห่งรุนแรงถึงขั้นเสียชีวิต ทั้งแก่ประชาชน และแก่ตัวช้างป่าหรือสัตว์ป่า การเพิ่มประสิทธิภาพในการจัดการพื้นที่อนุรักษ์ให้มีศักยภาพในการรองรับประชากรช้างป่าและสัตว์ป่าให้ได้มากขึ้น 

การจัดทำแนวป้องกันช้างป่าและสัตว์ป่าออกนอกพื้นที่อนุรักษ์ และจัดให้มีเจ้าหน้าที่เฝ้าระวังผลักดันและควบคุมช้างป่าและสัตว์ป่าที่ออกมานอกพื้นที่อนุรักษ์ รวมถึงการเพิ่มศักยภาพในการแก้ไขปัญหา ด้วยการให้ชุมชนเข้ามามีส่วนร่วมในการแก้ไขปัญหา จึงเป็นอีกแนวทางสำคัญที่จะลดผลกระทบจากปัญหาที่เกิดขึ้น ผ่านกระบวนการประชุมสร้างความรู้ความเข้าใจและความปลอดภัยแก่ประชาชนที่อยู่รอบพื้นที่ป่าอนุรักษ์ เพื่อสร้างให้เกิดความร่วมมือระหว่างประชาชนและหน่วยงานภาครัฐอย่างเป็นรูปธรรม

 ในการประชุมครั้งนี้ ผู้เข้าร่วมโครงการประชุมฯ จะได้รับความรู้ในการนำไปปฏิบัติ เพื่อลดความสูญเสียต่อชีวิตและทรัพย์สิน รวมทั้งมีความเข้าใจอันดีระหว่างเจ้าหน้าที่และชุมชน ในการจัดการแก้ไขปัญหาช้างป่าและสัตว์ป่าออกนอกพื้นที่อนุรักษ์ การที่มีวิทยากรมาให้ความรู้ จะสร้างความเข้าใจแก่ผู้เข้าร่วมโครงการประชุมฯได้เป็นอย่างดี

ด้านนายไพฑูรย์ อินทรบุตร หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าสลักพระ กล่าวว่า โครงการประชุมสร้างความรู้ความเข้าใจและความปลอดภัยแก่ประชาชนที่อยู่รอบพื้นที่ป่าอนุรักษ์ มีวัตถุประสงค์เพื่อสนับสนุนการมีส่วนร่วมของราษฎรและชุมชนในการแก้ไขปัญหาช้างป่าและสัตว์ป่าที่ออกนอกพื้นที่อนุรักษ์ เป็นการส่งเสริมความเข้าใจอันดีระหว่างเจ้าหน้าที่และชุมชนในการจัดการแก้ไขปัญหาช้างป่าและสัตว์ป่าออกนอกพื้นที่อนุรักษ์ 

จะทำให้ลดความสูญเสียต่อชีวิตและทรัพย์สินของราษฎร รวมทั้งสวัสดิภาพของสัตว์ป่าที่ออกนอกพื้นที่อนุรักษ์ และให้ประชาชนเป็นสื่อกลางในการประชาสัมพันธ์ ให้ความรู้ ทำความเข้าใจ กับชาวบ้านและชุมชน ในการเฝ้าระวังช้างป่าและสัตว์ป่าออกนอกพื้นที่ป่าอนุรักษ์ 

เชื่อว่าผู้เข้าร่วมโครงการประชุมฯ จะได้รับความรู้ในการนำไปปฏิบัติ เพื่อลดความสูญเสียต่อชีวิตและทรัพย์สิน รวมทั้งมีความเข้าใจอันดีระหว่างเจ้าหน้าที่และชุมชนในการจัดการแก้ไขปัญหาช้างป่าและสัตว์ป่าออกนอกพื้นที่อนุรักษ์ ต่อไป

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 กันยายน 2567
อปท.นิวส์เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
12 ก.ย. 2567
กล่าวได้ว่าบทบาทของตำรวจไทยทั้งในอดีตและปัจจุบัน หลายท่านหลายคน หลังจากผ่านความเหน็ดเหนื่อย ความยากลำบากในการผดุงความยุติธรรม ไล่จับคนร้ายทั้งตัวใหญ่ตัวเล็กมาตลอดชีวิตราชการ เห็นความทุกข์ยาองประชาชน เห็นปัญหาของสังคมในทุกแง่มุม อดไม่ได้ที่หลังเกษียณจะก้าวเข้าส...