ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
สกลนคร ทนายพาผู้เสียหายถูกหลอกไปทำงานเกาหลีใต้เข้าร้องทุกข์
08 ส.ค. 2567
วันที่ 7 สิงหาคม 2567 เวลา 13.30 น.ที่อาคารศาลากลางจังหวัดสกลนคร นายกิติชัย สัตตราช หรือทนายเก่งทนายความ พร้อมด้วยกลุ่มประชาชน 6 ราย ซึ่งเป็นเพียงส่วนหนึ่งของผู้เสียหาย เข้าร้องทุกข์ต่อศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดสกลนคร หลังถูกกลุ่มบุคคลหลอกลวงแอบอ้างเป็นตัวแทนของบริษัทเอกชน สามารถช่วยเหลือพาคนงานไทยไปทำงานที่ประเทศเกาหลีใต้ ทำให้หลงเชื่อ แต่ปรากฎว่าเมื่อมีการตกลงในการเดินเรื่องและจ่ายเงิน กลับไม่ได้เดินทางไปทำงานตามที่ตกลงกันไว้ 
 
 
นายกิติชัย สัตตราช ทนายความ กล่าวว่า พฤติกรรมโดยรวมคือ มีกลุ่มคน 3 คน แอบอ้างเป็นตัวแทนของบริษัทเอกชน สามารถช่วยเหลือพาคนหางานไทยไปทำงานที่ต่างประเทศได้ โดยไปทำงานเกษตรที่ประเทศเกาหลีใต้ อย่างถูกต้องตามกฎหมาย ด้วยวีซ่า E8 โดยอ้างว่าได้เงินเดือนสูงประมาณเดือนละ 60,000 - 70,000 บาท หากผู้สนใจจะไปตามคำเชิญชวนจะเรียกเก็บค่าดำเนินการและค่าใช้จ่ายรายละเป็นเงิน 150,000 - 200,000 บาท มีผู้เสียหายหลงเชื่อและโอนเงินจำนวน 150,000 บาทไปแล้วจำนวนมาก แต่ก็ไม่มีการนำพาหรือดำเนินการพาบินไปทำงานที่ประเทศเกาหลีใต้อย่าง ถูกต้องตามกฎหมายที่กลุ่มบุคคลกล่าวอ้างแต่อย่างใด
 
 
นายกิติชัย สัตตราช ทนายความ กล่าวอีกว่า กลุ่มบุคคลที่แอบอ้างเป็นตัวแทนบริษัทเอกชน ได้มีพฤติกรรมเสาะแสวงหาผู้สนใจอยากจะเดินทางไปทำงานต่างประเทศ โดยมาชักชวนกลุ่มผู้เสียหายที่บ้านพัก หมู่บ้าน ท้องที่อำเภอวานรนิวาส และอำเภอคำตากล้า จังหวัดสกลนคร และโพสต์หาผู้สนใจทางสื่อโซเชียลมีเดีย หากมีผู้สนใจจะไปพบที่บ้านพักของแต่ละราย แล้วมีการแลกเปลี่ยนไลน์และเบอร์โทรศัพท์เพื่อติดต่อเป็นการส่วนตัว แล้วมีการนัดพบและเรียกรับเงิน ผู้เสียหายไปจนครบถ้วนแล้ว แต่ไม่มีการดำเนินการให้เป็นไปตามที่กล่าวอ้างได้ กระทั่งไม่สามารถติดต่อสอบถามหรือติดตามตัวบุคคลทั้งสามได้ จนกลุ่มผู้เสียหายมาทราบภายหลังว่าถูกหลอก ทั่วประเทศจำนวนมาก เฉพาะที่สกลนคร มูลค่าความเสียหายประมาณ 8 ล้านบาท ซึ่งผู้เสียหายรายอื่นๆ อยู่ระหว่างติดต่อสอบถามกับกลุ่มผู้เสียหายนี้ด้วยในการดำเนินคดี
 
 
นายปรียา (สงวนนามสกุล) หนึ่งในผู้เสียหาย ชาว จ.สกลนคร กล่าวว่าตนเองนั้นสูญเงินไป 170,000 บาท ด้วยความคาดหวังอยากไปทำงาน ต่างประเทศอย่างถูกต้องตามกฎหมาย เพื่อจะได้ทำงานหาเงินมาเลี้ยงดูครอบครัว โดยสร้างความน่าเชื่อถือ เอาชายที่อ้างว่าเป็นเจ้าของบริษัทมาด้วยแต่ไม่ทรายว่าเป็นชาวเกาหลีจริงหรือไม่ สุดท้ายกลับถูกบุคคล 3 ราย มาหลอกเอาเงินไปแล้วก็ไม่สามารถดำเนินการหรือนำพาไปทำงานยังประเทศเกาหลีใต้ได้ จึงอยากร้องทุกข์ต่อหน่วยงานที่เกี่ยวข้องหรือฝากไปถึงรัฐบาลช่วยมาดูแลและดำเนินการเอาผิดกับบุคคลดังกล่าวจนถึงที่สุดวันนี้ได้ส่งมอบหลักฐานเอกสารให้ จนท.ไว้หมดแล้ว
 
นายธิปัตย์ ชูพันธ์ นิติกรชำนาญการพิเศษ จนท.ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดสกลนคร ได้มารับเรื่องร้องเรียนร้องทุกข์ของประชาชนไว้แล้ว โดยจะรวบรวมหลักฐานเร่งดำเนินการประสานงานส่วนที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้การช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนต่อไป
 
///////////////////////// 
 
 
หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 กันยายน 2567
อปท.นิวส์เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
12 ก.ย. 2567
กล่าวได้ว่าบทบาทของตำรวจไทยทั้งในอดีตและปัจจุบัน หลายท่านหลายคน หลังจากผ่านความเหน็ดเหนื่อย ความยากลำบากในการผดุงความยุติธรรม ไล่จับคนร้ายทั้งตัวใหญ่ตัวเล็กมาตลอดชีวิตราชการ เห็นความทุกข์ยาองประชาชน เห็นปัญหาของสังคมในทุกแง่มุม อดไม่ได้ที่หลังเกษียณจะก้าวเข้าส...