ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
ตาก - ตำรวจสืบสวน สภ.แม่สอดตรวจยึดอุปกรณ์เชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตผ่านดาวเทียมเครือข่ายนักศึกษาเมียนมาเชื่อมโยงกลุ่มสแกมเมอร์ชายแดนไทย-เมียนมา
08 ส.ค. 2567
 พร้อมขยายผลจับผู้ร่วมขบวนการทั้งหมด 10 คน ของกลาง 19 เครื่องแบบครบวงจร
 
เมื่อเวลา 11.30 น. (7 ส.ค. 67 ) พล.ต.ต.สัมฤทธิ์ เอมกมล ผบก.ภ.จว.ตาก พ.ต.อ.พิทยากร เพชรรัตน์ ผกก.สภ.แม่สอด พ.ต.ท.เอกรัฐ นุชเฉย รอง ผกก.สืบสวน สภ.แม่สอด พร้อมเจ้าหน้าที่ฝ่ายเกี่ยวข้อง ได้ร่วมแถลงข่าวการตรวจยึด/ดำเนินการจับผู้กระทำผิดรายสำคัญซึ่งลักลอบนำเข้าและใช้อุปกรณ์อินเตอร์เน็ตดาวเทียม (STARLINK) ซึ่งยังไม่มีการอนุญาตให้ใช้ในราชอาณาจักร และนำเข้าอุปกรณ์ที่ไม่ผ่านวิธีทางศุลกากร ที่อาจเชื่อมโยงเกี่ยวข้องเครือข่ายแก๊งสแกมเมอร์-แก๊งคอลเซ็นเตอร์-บ่อนพนันออนไลน์ บริเวณชายแดนไทย-เมียนมา พื้นที่อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก 
โดยปฎิบัติการทลายเครือข่ายข้ามชาติในครั้งนี้ ตำรวจ ฝ่ายสืบสวน สภ.แม่สอด จังหวัดตาก ได้สืบทราบว่าจะมีการลักลอบขนส่งและลำเลียงอุปกรณ์เชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตดาวเทียมหรือ (STARLINK) นำส่งเข้ามาในเขตพื้นที่ อ.แม่สอด จ.ตาก โดยผ่านบริษัทขนส่งเอกชนแห่งหนึ่ง เพื่อจะลักลอบส่งออกไปยังประเทศเมียนมาจนตำรวจฝ่ายสืบสวน สภ.แม่สอดสามารถเข้าตรวจพบกล่องพัสดุอำพรางต้องสงสัยจำนวน 10 กล่องซึ่งกลุ่มขบวนการใช้วิธีการขนส่งผ่านทางระบบขนส่งเอกชน ซึ่งจากการสอบภายในกล่องต้องสงสัยทั้ง 10 กล่องพบว่าว่าภายในกล่องทั้ง 10 กล่องแอบบรรจุอุปกรณ์เชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตดาวเทียมหรือ (STARLINK) จำนวน 10 เครื่อง ซึ่งสันนิษฐานได้ว่าจะใช้ลักลอบนำส่งออกไปยังประเทศเมียนมา จึงตรวจยึดไว้ดำเนินคดีพร้อมเร่งขยายผลจนสามารถขยายผลไปที่ต้นทางจนสามารถเข้าจับกุมตัวผู้ที่เกี่ยวข้องได้ 2 คน ทราบชื่อนาย ไห่ เต็ด อ่อง  อายุ 27 ปี และนาย พง มิ่น จ่อ อายุ 27  ปี ทั้งสองเป็นคนสัญชาติเมียนมาและยังขยายผลครั้งที่สองเข้าทลายกลุ่มขบวนการนี้ได้เพิ่มอีก 8 คน รวมผู้ต้องหาทั้งหมด 10 คนซึ่งทั้งหมดเป็นกลุ่มนักศึกษาสัญชาติเมียนมาซึ่งทั้งหมดถูกจับได้ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร
 
90%
 
ด้าน พล.ต.ต.สัมฤทธิ์ เอมกมล ผบก.ภ.จว.ตาก กล่าวว่า การตรวจยึดและทลายกลุ่มลักลอบส่งอุปกรณ์เชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตดาวเทียมหรือ (STARLINK) ในครั้งนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.แม่สอดต้องใช้เวลาติดตามนานนับเดือนและเมื่อได้สืบสวนขยายผลตรวจสอบจนทราบแหล่งที่มาของการนำส่งพัสดุดังกล่าวแล้วจึงทราบว่าพัสดุดังกล่าวถูกนำส่งมาจากพื้นที่กรุงเทพมหานคร โดยกลุ่มนักศึกษาพม่าใน กทม.เป็นผู้ดำเนินการจัดหามาในราคาเครื่องละ 50,000 บาท ก่อนลักลอบนำส่งขายชายแดนประเทศเมียนมาผ่านชายแดนอำเภอแม่สอด จังหวัดตากโดยของกลางทั้งหมดนี้กลุ่มขบวนการได้ใช้วิธีอำพรางในกล่องโซลาร์เซลล์ ซึ่งถ้าของกลางที่ตรวจยึดได้ทั้งหมดนี้หลุดรอดส่งไปขายที่ปลายทางประเทศเมียนมาจะมีราคาสูงถึงเครื่องละ ในราคาไม่ต่ำกว่า 70,000-100,000 บาทรวมของกลางทั้งหมดจำนวน 19 เครื่องพร้อมชุดเชื่อมต่อสัญญาณครบวงจร ปัจจุบันอุปกรณ์ที่ตรวจยึดได้กำลังเป็นที่ต้องการของกลุ่มขบวนการเครือข่ายอาชญากรรมทางเทคโนโลยีหรือที่รู้จักในกลุ่มสแกมเมอร์หรือแก๊งคอลเซ็นเตอร์  ซึ่งมีฐานที่มั่นอยู่ในพื้นที่จังหวัดเมียวดี ประเทศเมียนมาฝั่งตรงข้ามชายแดนอำเภอแม่สอด จังหวัดตาก ซึ่งขณะนี้ตำรวจ สภ.แม่สอด ฝ่ายปกครองอำเภอแม่สอด ทหาร ฉก.ราชมนู พร้อมฝ่ายที่เกี่ยวข้องต้องตั้งจุดตรวจสกัดตลอดแนวชายแดนจังหวัดตากตลอด 24 ชั่วโมง 
 
เกษมสันต์ ไชยเดช จ.ตาก รายงาน
หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 กันยายน 2567
อปท.นิวส์เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
12 ก.ย. 2567
กล่าวได้ว่าบทบาทของตำรวจไทยทั้งในอดีตและปัจจุบัน หลายท่านหลายคน หลังจากผ่านความเหน็ดเหนื่อย ความยากลำบากในการผดุงความยุติธรรม ไล่จับคนร้ายทั้งตัวใหญ่ตัวเล็กมาตลอดชีวิตราชการ เห็นความทุกข์ยาองประชาชน เห็นปัญหาของสังคมในทุกแง่มุม อดไม่ได้ที่หลังเกษียณจะก้าวเข้าส...