ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
ไอเดียเจ๋ง ชาวปราจีนบุรีทำรอบดักกุ้งขายสร้างรายได้งาม
09 ส.ค. 2567

            ลุงวัย 65  ปี ไอเดียสุดเจ๋ง ประดิษฐ์รอบดักกุ้งความรู้แบบบ้านๆ แต่มีคุณค่าแถม ขายสร้างรายได้อย่างงาม

            คุณลุงวัย วงศ์มิตรแท้ ใช้เวลาว่างจากการออกหาปลาตามปกติมาทำรอบดักกุ้ง  และสัตว์น้ำอื่นๆอีกหลายชนิด เช่นกบ ปลาไหล และปลากระทิง เมื่อทำได้มากพอก็นำรอบดักกุ้ง  ใส่รถซาเล้งพ่วงข้างตระเวนขายตามหมู่บ้าน และตลาดนัดทั้งในเขตอำเภอกบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี และ จังหวัดสระแก้ว จนเป็นอาชีพสร้างรายได้เป็นกอบเป็นกำนำมาใช้เลี้ยงครอบคัวอย่างไม่เดือดร้อน

90

           ลุงวิมล เล่าว่า บ้านเกิดตน อยู่ที่ตำบลเมืองเก่า อ.กบินทร์บุรี แต่ตนไปมีครอบครัวอยู่ที่ จังหวัดสระแก้ว เมื่อก่อนนี้ตนก็มีอาชีพหาปลาตามแม่น้ำขาย แต่โดยส่วนตัวตนเป็นคนชอบถักสานและประดิษฐ์อุปกรณ์ดักจับปลา อยู่ และถักแหขายอยู่บ้าน ซึ่งกว่าจะได้แต่ละผืนหนึ่งใช้เวลานานหลายวันถึงจะเสร็จ จึงลองทำรอบดักกุ้ง เพราะทำง่ายกว่าเร็วกว่า โดยใช้วัตถุดิบที่หาง่าย แรกๆก็จะใช้ไม้ไผ่และผ้าเขียวทำ แต่ว่าใช้งานได้ไม่นานก็ขาดชำรุด จึงเปลี่ยนมาใช้เป็นโครงลวดและท่อ PVC มาประดิษฐ์เพื่อจะได้ใช้งานได้หลายปี แรกๆก็ทำไปใช้เองโดยการนำไปดักกุ้งเพื่อนำไปขายที่ตลาดใกล้บ้าน แต่ลละจับได้เยอะวันหนึ่งนับ 10 กิโลกรัม จนต่อมาพอเพื่อนบ้านเห็นตนมีรายได้จึงขอซื้อรอบดักกุ้งที่ตนทำ และมีการสั่งให้ตนทำให้ จึงคิดว่าน่าจะทำขายได้ สร้างอาชีพอยู่กับบ้าน สร้างรายได้ดีพอสมควร จึงเริ่มต้นทำขาย มากกว่า 1 ปีแล้ว

            ลุงวิมล บอกต่อว่า เม อได้พอประสาณก็จะนำใส่รถซาเล้งตระเวนขายในพื้นที่กบินทร์บุรี และเขตจังหวัดสระแก้ว แต่โดยช่วงนี้ตนจะขายอยู่ที่ตลาดนัดวันอังคาร กบินทร์บุรี หลังสถานีรถไฟกบินทร์บุรี ซึ่งจะขายดีเป็นพิเศษ ลูกค้าบางคนเหมาจนหมดเกลี้ยง ตอนนี้ตนทำแทบไม่ทัน เพราะต้องใช้เวลา วันหึ่งจะทำได้กว่า 10 ลูก ส่วนราคาขาย 50 ถึง 60 บาท แล้วแต่ชนาดของรอบ  ซึ่งนอกจากรอบดักกุ้งแล้วยังมีข้องขนาดใหญ่ และรอบใหญ่ หรือตามขนาดที่ลูกค้าต้องการทำให้มีรายได้วันะ 200 ไปจนถึง 700 บาท ต่อวัน  ลุงวิมล ยังใจดีบอกมาว่า หากใครสนใจอยากทำเป็นอาชีพก็ยินดีสอนหรือแนะให้เพื่อเป็นอาชีพที่หลายคนมองข้าม และหากร้านค้าอยากรับไปขายก็สามารถติดต่อมาได้ที่ หมายเลข  081 -127 1123 และตนพร้อมที่จะแนะนำเหยื่อที่ใช้กับรอบเพื่อดักกุ้ง ดักปลาให้ฟรี

                                             ธนปกรณ์  วิศวามิตร / ปราจีนบุรี

                                                                  081-2863615

 

 

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 กันยายน 2567
อปท.นิวส์เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
12 ก.ย. 2567
กล่าวได้ว่าบทบาทของตำรวจไทยทั้งในอดีตและปัจจุบัน หลายท่านหลายคน หลังจากผ่านความเหน็ดเหนื่อย ความยากลำบากในการผดุงความยุติธรรม ไล่จับคนร้ายทั้งตัวใหญ่ตัวเล็กมาตลอดชีวิตราชการ เห็นความทุกข์ยาองประชาชน เห็นปัญหาของสังคมในทุกแง่มุม อดไม่ได้ที่หลังเกษียณจะก้าวเข้าส...