ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
อำเภอเมืองลพบุรีจัดงานยิ่งใหญ่ วันกำนันผู้ใหญ่บ้าน
10 ส.ค. 2567

อำเภอเมืองลพบุรีจัดกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเนื่องในโอกาสมหามงคล เฉลิมพระชนมพรรษาครบ 6 รอบรอบ 72 พรรษา และวันกํานันผู้ ใหญ่บ้านครบรอบ 132 ปี 

        วันที่ 10 สิงหาคม 2567 เวลา 09.00 น. ณ หอประชุมอำเภอเมืองลพบุรี จังหวัดลพบุรี  นายอำพล อังคภากรณ์กุล ผู้ว่าราชการจังหวัดลพบุรี เป็นประธานกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเนื่องในโอกาสมหามงคล เฉลิมพระชนมพรรษาครบ 6 รอบรอบ 72 พรรษา และวันกํานันผู้ ใหญ่บ้านครบรอบ 132 ปี  โดยมีนายพิษณุ ประภาธนานันท์ ปลัดจังหวัดลพบุรี นายรัฐพล ธุระพันธ์ นายอำเภอเมืองลพบุรี หัวหน้าส่วนราชการ กํานันผู้ ใหญ่บ้าน แพทย์ประจำตำบล สารวัตรกำนัน และผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านร่วมพิธี

สำหรับการจัดกิจกรรมประกอบด้วย กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ร่วมกันทำบุญตักบาตรพระสงฆ์ 73 รูป   จากนั้นผู้ว่าราชการจังหวัดลพบุรี เปิดกรวยถวายราชสักการะเบื้องหน้าพระบรมฉายาลักษณ์  กล่าวถวายสัตย์ปฏิญาณตามรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยและร่วมร้องเพลงสรรเสริญพระบารมีและเพลงสดุดีจอมราชาในเวลาต่อได้มีพิธีมอบเหรียญพระราชทานให้แก่กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน 216 ราย และจัดให้มีการประชุมกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ฯลฯประจำเดือนสิงหาคม 67 ด้วย

วันที่ 10 สิงหาคม 2435 (ร.ศ.111) เป็นวันที่ได้มีการจัดตั้งสถาบันกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ขึ้นเป็นครั้งแรกในสมัยรัชกาลที่ 5 โดยทรงมีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ ให้ สมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอกรมพระยาดำรงราชานุภาพ (เสนาบดีกระทรวงมหาดไทยคนแรก) ทดลองจัดระเบียบการปกครองระดับตำบล หมู่บ้านขึ้นเป็นครั้งแรก ณ อำเภอบางปะอิน จังหวัดพระนครศรีอยุธยา เพื่อเป็นการน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระองค์ท่านและเป็นการเน้นให้เห็น ความสำคัญของกำนันผู้ใหญ่บ้าน ซึ่งเป็นผู้มีบทบาทสำคัญยิ่งในการปฏิบัติภารกิจ “บำบัดทุกข์ บำรุงสุข” ให้แก่ประชาชน ทางราชการจึงกำหนดให้วันที่ 10 สิงหา
คม ของทุกปี เป็น “วันกำนันผู้ใหญ่บ้าน”
กฤษณ์ สนใจ ลพบุรี 0890899090

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 กันยายน 2567
อปท.นิวส์เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
12 ก.ย. 2567
กล่าวได้ว่าบทบาทของตำรวจไทยทั้งในอดีตและปัจจุบัน หลายท่านหลายคน หลังจากผ่านความเหน็ดเหนื่อย ความยากลำบากในการผดุงความยุติธรรม ไล่จับคนร้ายทั้งตัวใหญ่ตัวเล็กมาตลอดชีวิตราชการ เห็นความทุกข์ยาองประชาชน เห็นปัญหาของสังคมในทุกแง่มุม อดไม่ได้ที่หลังเกษียณจะก้าวเข้าส...