ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
วันแม่ลูกพาแม่ไปเที่ยววัดสมเด็จสมเด็จภูเรือมิ่งเมือง
12 ส.ค. 2567

เวลา 15.00 น. วันที่ 11 ส.ค.67 วันหยุดวันแม่ติดต่อกัน 3 วัน นักท่องเที่ยวเดินทางกลับภูมิลำเนา กลับมาเยี่ยมแม่เป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะจังหวัดเลย มีนักท่องเที่ยวมาทั้งครอบครัว มีพ่อ แม่ ลูก เดินทางโดยรถส่วนตัว มาหาแม่และมาท่องเที่ยวถนนคนเดินเชียงคาน แวะพาแม่มาไหว้พระขอพรเนื่องในวันแม่ ให้ครอบครัวอยู่เย็นเป็นสุข ที่วัดสมเด็จสมเด็จภูเรือมิ่งเมือง ที่ตั้งอยู่ท่ามกลางทะเลแห่งขุนเขาใน ต.หนองบัว อ.ภูเรือ จ.เลย ที่สร้างอย่างสวยงาม 

วัดสมเด็จสมเด็จภูเรือมิ่งเมือง เดิมชื่อว่า วัดพระกริ่งปวเรศ เป็นพระอารามที่สมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี ทรงพระราชทานเงินซื้อที่ดินสร้างวัดขึ้นมา มีสถาปัตยกรรมแบบล้านช้างประยุกต์ แต่ยังคงความวิจิตรงดงาม และเข้ากับธรรมชาติโดยรอบได้เป็นอย่างดี สำหรับสายบุญที่แสวงหาความเงียบสงบ และกลิ่นอายธรรมชาติอันบริสุทธิ์

โบสถ์วิหาร วัดสมเด็จภูเรือมิ่งเมือง สถาปัตยกรรมล้านช้าง สร้างขึ้นจากไม้สัก มุงหลังคาด้วยไม้สนซีดาร์ ผสมผสานกับไฟเบอร์ซีเมนต์ที่ทำให้มีน้ำหนักเบา แต่ยังคงความงดงามเอาไว้ได้เป็นอย่างดี ด้านในประดิษฐานพระพุทธเจ้าไภสัชยาคุรุไวฑูรยประภา จอมแพทย์ (พระกริ่งปวเรศ) เป็นที่บรรจุพระบรมสารีริกธาตุไว้ด้านใน

โบสถ์ยังมีแผ่นไม้แกะสลักประดับอยู่ตามฝาผนัง ลวดลายสะท้อนเห็นถึงศิลปะอันประณีตชัดเจน นอกจากนี้ภายในวัดยังเป็นที่ประดิษฐานพระนอน ที่แกะสลักจากหินหยกจากเมียนมา และรูปปั้นพญานาค หัวบันไดหน้าโบสถ์แกะสลักจากหินแม่น้ำโขง ไม่ว่าจะมองไปมุมไหนมีแต่ความงดงาม ที่สำคัญยังออกแบบออกมาให้เข้ากับป่าเขารอบๆ ได้เป็นอย่างดี

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 กันยายน 2567
อปท.นิวส์เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
12 ก.ย. 2567
กล่าวได้ว่าบทบาทของตำรวจไทยทั้งในอดีตและปัจจุบัน หลายท่านหลายคน หลังจากผ่านความเหน็ดเหนื่อย ความยากลำบากในการผดุงความยุติธรรม ไล่จับคนร้ายทั้งตัวใหญ่ตัวเล็กมาตลอดชีวิตราชการ เห็นความทุกข์ยาองประชาชน เห็นปัญหาของสังคมในทุกแง่มุม อดไม่ได้ที่หลังเกษียณจะก้าวเข้าส...