ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
กรมทะเลดูแล "ลูกพะยูน" อย่างใกล้ชิด หลังพบว่ายน้ำเพียงลำพังในสภาพอ่อนแรง
12 ส.ค. 2567

บริเวณเกาะปอดะ จ.กระบี่ ขนย้ายมาอนุบาลดูแล ล่าสุดมีอาการในทางที่ดีขึ้น

นายยุทธพงศ์ ดำศรีสุข หัวหน้าอุทยทานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธาราหมู่เกาะพีพี จังหวัดกระบี่ พร้อมเจ้าหน้าที่อุทยาน เร่งให้การช่วยเหลือ ลูกพะยูนขณะว่ายน้ำเพียงลำพัง ที่บริเวณ  บริเวณเกาะปอดะ ต.อ่าวนาง อ.เมือง จ.กระบี่ เมื่อวันที่ 10 ส.ค.ที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่ได้เข้าช่วยเหลือเบื้องต้น ขนย้ายมารักษาและอนุบาลที่สถาบันทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย วิทยาเขตตรังากการตรวจสอบพบว่าเป็นลูกพะยูน เพศผู้ อายุประมาณ 1-2 เดือน ความยาว 102 ซม. น้ำหนัก 13.8 กก. ลูกพะยูนสภาพอ่อนแรงและตาจมลึกแสดงถึงภาวะขาดน้ำ แต่ยังสามารถยกหัวขึ้นหายใจได้ พบรอยบาดแผลบริเวณส่วนจมูกและหัวเล็กน้อย ร่างกายค่อนข้างผอม บริเวณตาซ้ายขุ่น เสียงปอดมีความชื้นเล็กน้อย ลำไส้มีการบีบตัว และพะยูนยังมีความอยากกินอาหาร ทีมเจ้าหน้าที่ให้การดูแลตลอด 24 ชั่วโมง โดยป้อนนมทดแทนและน้ำทุก ๆ 2 ชั่วโมง เพื่อชดเชยภาวะการขาดน้ำ มีการใช้นมผงเด็กเป็นนมทดแทนให้กับพะยูน ซึ่งสัตว์แพทย์จะวางแผนตรวจสุขภาพอย่างละเอียด

ขณะที่นายก้องเกียรติ กิตติวัฒนาวงศ์ ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านวิจัยทรัพยากรและสิ่งแวดล้อมในระบบนิเวศทางทะเลและชายฝั่ง สถาบันวิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง โพสต์เฟซบุ๊ก Kongkiat Kittiwatanawong ระบุว่า แม้ลูกพะยูนจะแสดงให้เห็นถึงอาการในทางที่ดีขึ้น แต่ยังนิ่งนอนใจไม่ได้

เคสนี้คล้ายกับ "มาเรียม" และ "ยามีล" ลูกพะยูนพลัดหลงแม่ที่พบเกยตื้นก่อนหน้านี้ ซึ่งครั้งนี้ต้องใช้บทเรียนและข้อผิดพลาดในอดีตมาทำให้สำเร็จ แต่อย่างไรก็ตามความสำเร็จจะเกิดขึ้นไม่ได้หากเป็นการทำงานของภาครัฐเพียงอย่างเดียว ในเร็ว ๆ นี้อาจต้องขอความช่วยเหลือจากทีมอาสาสมัคร ชุมชนและประชาชนทั่วไป เพื่อร่วมสร้างปฏิหารย์ให้เกิดขึ้น
กีรติ/0979188787

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 กันยายน 2567
อปท.นิวส์เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
12 ก.ย. 2567
กล่าวได้ว่าบทบาทของตำรวจไทยทั้งในอดีตและปัจจุบัน หลายท่านหลายคน หลังจากผ่านความเหน็ดเหนื่อย ความยากลำบากในการผดุงความยุติธรรม ไล่จับคนร้ายทั้งตัวใหญ่ตัวเล็กมาตลอดชีวิตราชการ เห็นความทุกข์ยาองประชาชน เห็นปัญหาของสังคมในทุกแง่มุม อดไม่ได้ที่หลังเกษียณจะก้าวเข้าส...