ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
จังหวัดพระนครศรีอยุธยา เตรียมจัดโครงการ "มหาราชาคู่ แผ่นดินพระเจ้าตากสินมหาราช" ณ.ค่ายโพธิ์สามต้น อำเภอบางปะหัน
13 ส.ค. 2567
เมื่อวันที่ 11 สิงหาคม 2567 ณ. ค่ายโพธิ์สามต้นอําเภอบางปะหัน จังหวัดพระนครศรีอยุธยา นายนิวัฒน์ รุ่งสาคร ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา มอบหมายให้ นายกกชัย ฉายรัศมีกุล รองผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เดินทางมาเป็นประธานในการแถลงข่าวการจัดงาน โครงการ "มหาราชาคู่ แผ่นดินพระเจ้าตากสินมหาราช" โดยมี นายจิรัญชัย อาทิตย์นพชัย นายอำเภอบางปะหัน นายสวย สิริปริญญา คณะกรรมการค่ายโพธิ์สามต้น และส่วนราชการท้องถิ่นร่วมให้การต้อนรับ 
 
การจัดงาน กิจกรรม "มหาราชาคู่แผ่นดิน พระเจ้าตากสินมหาราช" กำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 16 - 20 สิงหาคม 2567 โดยกิจกรรมนี้จัดขึ้นภายใต้แผนพัฒนากลุ่ม จังหวัดภาคกลางตอนบน ประกอบด้วย จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ชัยนาท อ่างทอง ลพบุรี สิงห์บุรี และสระบุรี ซึ่งตั้งอยู่บริเวณที่ราบลุ่มภาคกลาง อันอุดมสมบูรณ์ มีความหลากหลายทางวัฒนธรรม หลายเชื้อชาติอาศัยอยู่ร่วมกันเป็นสังคมพหุวัฒธรรม ซึ่งมีประวัติความเป็นมาอย่างยาวนาน มีการสร้างสรรค์องค์ความรู้ การถ่ายทอดภูมิปัญญาเฉพาะของพื้นที่แต่ละแห่ง ทั้งด้านภาษา วัฒนธรรม ประเพณี รวมไปถึง ศิลปะการแสดงพื้นบ้านที่เป็นเอกลักษณ์และอัตลักษณ์อันโดดเด่น ทุนทางวัฒนธรรมเหล่านี้จะช่วย ส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์และวัฒนธรรม สามารถกระตุ้นการท่องเที่ยว สร้างรายได้จากการ ท่องเที่ยว และพัฒนาศักยภาพการแข่งขันทางการท่องเที่ยวของกลุ่มจังหวัดได้ ช่วยเพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจและส่งเสริมการกระจายรายได้สู่ชุมชน
 
 
โดยตอนเช้าในวันเดียวกันนี้ เวลา 9:00 น. นายจิรัญชัย อาทิตย์นพชัย นายอำเภอบางปะหัน เป็นประธานในพิธีบวงสรวงพระบรมราชานุสาวรีย์สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช โดย รูปปั้นหล่อสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราชทรงม้าศึก อัญเชิญมาจากวัดพระบาทน้ำพุ เพื่อมาประดิษฐาน ณ. ค่ายโพธิ์สามต้น อำเภอบางปะหัน จังหวัดพระนครศรีอยุธยา โดยพิธีบวงสรวง มีพระสงฆ์ 10 รูปเจริญพระพุทธมนต์ ชยันโต ถวายอาหารเพล พระสงฆ์10รูป ถวายทักษิณานุประทาน 
 
จังหวัดพระนครศรีอยุธยา เป็นจังหวัดหนึ่งที่เต็มไปด้วยประวัติศาสตร์ และสถานที่สำคัญๆมากมาย เหตุการณ์แห่งการจดจำ "ค่ายโพธิ์สามต้น" คือเมื่อวันที่ 6 พฤศจิกายน ปี2310 เมื่อสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราชทรงนำทหารไทยและจีนจากเมืองจันทบุรีกลับมากอบกู้อิสรภาพ โดยพระองค์ทรงเข้าโจมตีค่ายโพธิ์สามต้น จนมีชัยชนะเหนือพม่า ดังกล่าวปรากฏในพระราชพงศาวดารฉบับพระราชหัตถเลขา ซึ่งปัจจุบัน "ค่ายโพธิ์สามต้น" เป็นโบราณสถานและแหล่งประวัติศาสตร์ประเภทค่ายทัพโบราณสมัยอยุธยา ตั้งค่ายเมื่อปี พ.ศ. 2309 ปัจจุบันยังไม่ได้ขึ้นทะเบียนโบราณสถาน ค่ายโพธิ์สามต้น ตั้งอยู่ที่ตำบลโพธิ์สามต้น อำเภอบางปะหัน จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ค่ายโพธิ์สามต้นแยกออกเป็นค่าย ฝั่งตะวันตกและตะวันออก ค่ายฝั่งตะวันตกยังหลงเหลือร่องรอยทางประวัติศาสตร์อยู่มากมีแผนผังเป็น รูปสี่เหลี่ยมผืนผ้า ส่วนค่ายฝั่งตะวันออกแนวคูค่ายส่วนใหญ่ถูกทำลายไปเกือบหมด เหลือเป็นแนวกำแพง ค่ายยาว ประมาณ 150 เมตร
 
 
งาน "มหาราชาคู่แผ่นดิน พระเจ้าตากสินมหาราช" ได้กำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 16 - 20  สิงหาคม 2567 ณ ค่ายโพธิ์สามต้น อำเภอบางปะหัน จังหวัดพระนครศรีอยุธยา สำหรับไฮไลต์ กิจกรรมภายในงาน ท่านจะได้ชม ช้อป ชิมอาหารรสเด็ด สินค้าชุมชน โดยมีกิจกรรมประกอบด้วยการแสดงละครประกอบแสงสีเสียงอิงประวัติศาสตร์ ชุด"มหาราชาคู่แผ่นดิน พระเจ้าตากสินมหาราช" จำนวนวันในวันที่ 16 - 18 สิงหาคม และชมการแสดงศิลปวัฒนธรรม มหรสพจากศิลปินที่มีชื่อเสียง จำนวน 5วัน
ในวันที่ 16 สิงหาคม พบกับ โบว์ ซุปเปอร์วาเลนไทน์
วันที่ 17 สิงหาคม พบกับ ตรี ชัยณรงค์
วันที่18 สิงหาคม พบกับ แนนซี่ ท็อปไลน์
วันที่19 สิงหาคม พบกับ ต่าย อรทัย
วันที่20 สิงหาคม พบกับ พี สะเดิด
และพบกับการจำหน่ายอาหารพื้นบ้าน และผลิตภัณฑ์ทางวัฒนธรรมของกลุ่มจังหวัดภาคกลางตอนบน จำนวนมากกว่า50ร้าน
หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 กันยายน 2567
อปท.นิวส์เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
12 ก.ย. 2567
กล่าวได้ว่าบทบาทของตำรวจไทยทั้งในอดีตและปัจจุบัน หลายท่านหลายคน หลังจากผ่านความเหน็ดเหนื่อย ความยากลำบากในการผดุงความยุติธรรม ไล่จับคนร้ายทั้งตัวใหญ่ตัวเล็กมาตลอดชีวิตราชการ เห็นความทุกข์ยาองประชาชน เห็นปัญหาของสังคมในทุกแง่มุม อดไม่ได้ที่หลังเกษียณจะก้าวเข้าส...