ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
ข่าวภูมิภาค จ.ตราด ภาพ/ข่าว ณัฐวุฒิ สวัสดิ์วารี โทร.089-8895631
13 ส.ค. 2567
 อ.บ่อไร่ จ.ตราด ถือได้ว่าเป็นมิติใหม่ของการเก็บอัฐิบ้านหลังสุดท้าย ที่ดูแล้วสุดแปลกตา แนวคิดที่ไม่เหมือนใคร และไม่มีใครเหมือน พระครูสิทธิธรรมทัต เจ้าอาวาสวัดใหม่โพธาราม เจ้าคณะตำบลนนทรี เปิดเผยถึงแนวคิดมิติใหม่ของการสร้างพระพุทธเจ้าองค์จำลอง พร้อมกับสาวกอีกจำนวน 40 รูป ยืนตระหง่านเรียงแถวอยู่ข้างวัดเป็นแถวยาวสร้างความสวยงาม และแปลกตาให้กับผู้พบเห็น โดยพระอาจารย์สิทธิธรรทัต เจ้าอาวาสวัด เปิดเผยที่มาที่ไปของรูปปั้นจำลอง พระพุทธเจ้าพร้อมกับสาวก ซึ่งเป็นแนวคิดของพระอาจารย์หมอเล็ก อดีตพระลูกวัด วัดคลองใหญ่ จ.ตราด ที่ได้มาบวชจำพรรษาที่วัดแห่งนี้ และมีแนวคิดแปลกไม่เหมือนใคร โดยจัดสร้างพระพุทธเจ้ารูปปั้นจำลองพร้อมสาวกของพระพุทธเจ้า ยืนเป็นแถวยาว และที่แปลกบริเวณด้านหลังของสาวกพระพุทธเจ้าทุกรูป จะมีการเจาะรูเป็นรูปสี่เหลี่ยม ซึ่งเป็นที่เก็บอัฐิ ของผู้ที่ล่วงลับไปแล้ว โดยญาติจะมาจองไว้เก็บอัฐิ เพื่อมากราบไหว้ในวันสำคัญทางพุทธศาสนา หรือวันที่ญาติพี่น้องทำบุญอุทิศส่วนบุญส่วนกุศลไปให้ โดยไม่ต้องให้ญาติโยมนำอัฐิมาไว้บริเวณกำแพงของวัด ซึ่งเป็นมิติใหม่ของการเก็บอัฐิ และที่สำคัญรูปปั่นจำลองพระพุทธเจ้า และสาวก ยังสามารถเป็นที่ยึดเหนี่ยวจิตใจของชาวบ้านได้อีกด้วย ใครเดินผ่านก็ต้องยกมือไหว้ เพื่อเป็นสิริมงคลให้กับตัวเอง
 
 
 
 
ขณะที่ลุงพร วัย 70 ปี บอกว่า ตนเองเป็นคนในพื้นที่อยู่ไม่ไกลจากวัดใหม่โพธารามนัก จะมาเดินออกกำลังกายบริเวณวัด และผ่านรูปปั้นจำลองแห่งนี้ทุกวัน รู้สึกแปลกตาดี และรู้สึกสบายใจ ได้เห็นพระที่ยืนแม้ไม่ใช่พระจริงก็ตาม แต่ก็ทำให้จิตใจสบาย ทำให้ละเลิกสิ่งไม่ดีได้หลายอย่าง ซึ่งนับว่าดีมากที่วัดนี้มีแนวความคิดแบบนี้ สามารถเป็นที่ยึดเหนี่ยวจิตใจของคนได้
 
ข่าวภูมิภาค จ.ตราด ภาพ/ข่าว ณัฐวุฒิ สวัสดิ์วารี  โทร.089-8895631    
หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 กันยายน 2567
อปท.นิวส์เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
12 ก.ย. 2567
กล่าวได้ว่าบทบาทของตำรวจไทยทั้งในอดีตและปัจจุบัน หลายท่านหลายคน หลังจากผ่านความเหน็ดเหนื่อย ความยากลำบากในการผดุงความยุติธรรม ไล่จับคนร้ายทั้งตัวใหญ่ตัวเล็กมาตลอดชีวิตราชการ เห็นความทุกข์ยาองประชาชน เห็นปัญหาของสังคมในทุกแง่มุม อดไม่ได้ที่หลังเกษียณจะก้าวเข้าส...