ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
กาญจนบุรี - สสจ.กาญจน์ จัดอบรมเชิงปฏิบัติการพัฒนาเครือข่ายเยาวชนจิตอาสาด้านสื่อสร้างสรรค์ บูรณาการหน่วยงานและภาคีเครือข่ายชุมชน ร่วมสร้างความรอบรู้
14 ส.ค. 2567
และมีส่วนร่วมในการสื่อสารสุขภาพ ป้องกันแก้ไขข้อมูลข่าวสารที่ไม่ถูกต้อง
 
วานนี้ 13 สิงหาคม 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  ที่โรงเรียนเทศบาล 3 (บ้านบ่อ) ตำบลปากแพรก อำเภอเมือง จังหวัดกาญจนบุรี นายแพทย์ปริพนท์ จุลเจิม นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดกาญจนบุรี เป็นประธานการอบรมเชิงปฏิบัติการพัฒนาเครือข่ายเยาวชนจิตอาสาด้านสื่อสร้างสรรค์จังหวัดกาญจนบุรี และกิจกรรมรณรงค์เฝ้าระวัง ป้องกัน ควบคุมโรค  ในสถานศึกษา และการรณรงค์จิตอาสาพัฒนาสิ่งแวดล้อมกำจัดแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลาย โดยมีผู้อำนวยการโรงเรียนเทศบาล 3 (บ้านบ่อ)  คณะครู/นักเรียน  และภาคีเครือข่ายจาก 4 หน่วยงาน (วัฒนธรรมจังหวัด/ ประชาสัมพันธ์/       สภ.เมืองกาญจนบุรี/ สาธารณสุข) สภาเด็กและเยาวชนจังหวัดกาญจนบุรี ภาคีเครือข่ายชุมชน อสม.ชุมชนบ้านบ่อ   คณะครู สภานักเรียน/นักเรียนชันประถมศึกษาปีที่ 6 ร่วมกิจกรรมจำนวนมาก
 
 
 
 
นายแพทย์ปริพนท์ จุลเจิม นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดกาญจนบุรี เปิดเผยว่า กระทรวงสาธารณสุขให้ความสำคัญในการสร้างแกนนำด้านสุขภาพทุกกลุ่มวัย โดยเฉพาะกลุ่มเด็กและเยาวชนซึ่งเป็นกำลังสำคัญ พัฒนาศักยภาพให้เยาวชนเป็นผู้นำจิตอาสานักสื่อสารสุขภาพ เพื่อสื่อสารความรู้ด้านสุขภาพ ป้องกันแก้ไขข้อมูลข่าวสาร ที่ไม่ถูกต้อง ข้อมูลด้านสุขภาพที่บิดเบือนความจริง และข่าวปลอมเป็นจำนวนมาก  โดยบูรณาการความร่วมมือกับหน่วยงานและภาคีเครือข่ายชุมชน ส่งเสริมให้เด็กและเยาวชนเป็นผู้นำจิตอาสานักสื่อสารสุขภาพที่รอบรู้  เท่าทันสื่อ สามารถสื่อสารข้อมูลด้านสุขภาพที่ถูกต้องทั้งในระดับพื้นที่และระดับสังคม โดยโครงการนี้จัดขึ้นเพื่อสร้างเครือข่ายเยาวชนจิตอาสานักสื่อสารสุขภาพจังหวัดกาญจนบุรี เป็นแกนนำหรือต้นแบบในการถ่ายทอดความรู้ด้านสุขภาพ และมีส่วนร่วมในการสื่อสารสุขภาพ เกิดทักษะการเรียนรู้ ความรอบรู้ ความเข้าใจและมีส่วนร่วมในการสื่อสารด้านสุขภาพ ป้องกันแก้ไขข้อมูลข่าวสารที่ไม่ถูกต้อง โดยมีวัตถุประสงค์ ดังนี้
1.เพื่อสร้างความรอบรู้ด้านสุขภาพในกลุ่มเด็กและเยาวชน ให้มีความรู้ ความเข้าใจและมีส่วนร่วมในการสื่อสารด้านสุขภาพ สามารถคัดกรองและถ่ายทอดความรู้ข้อมูลข่าวสารอย่างถูกต้องและสร้างสรรค์
2.เพื่อสร้างเครือข่ายเยาวชนจิตอาสานักสื่อสารสุขภาพจังหวัดกาญจนบุรี โดยบูรณาการความร่วมมือกับกระทรวงวัฒนธรรมและเครือข่ายชุมชน ภาคีเครือข่ายจากสภาเด็กและเยาวชนจังหวัดกาญจนบุรี หน่วยงานด้านประชาสัมพันธ์ ตำรวจภูธรอำเภอเมืองกาญจนบุรี พี่น้อง อสม.ชุมชนบ้านบ่อ สภานักเรียนโรงเรียนเทศบาล 3 (บ้านบ่อ) และนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 รวมทั้งคณะครู และผู้เกี่ยวข้อง
 
จากนั้น นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดกาญจนบุรี นำทีมร่วมกิจกรรมรณรงค์เฝ้าระวัง ป้องกัน ควบคุมโรคในสถานศึกษา และการรณรงค์จิตอาสาพัฒนาสิ่งแวดล้อมกำจัดแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลาย เพื่อป้องกันควบคุมโรคติดต่อนำโดยยุงลาย ได้แก่ โรคไข้เลือดออก โรคไข้ปวดข้อยุงลาย และโรคติดเชื้อไวรัสซิกา ในการอบรมครั้งนี้มีกิจกรรมฐานการเรียนรู้สำหรับแกนนำ “เยาวชนจิตอาสาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์” ฐานการเรียนรู้ที่ 1 เรื่อง “การรู้เท่าทันสื่อและการป้องกันแก้ไขข้อมูลข่าวสารที่ไม่ถูกต้อง วิทยากรโดย คุณอัฏฐ์ญาณ์ บู่สามสาย นักวิชาการวัฒนธรรมชำนาญการพิเศษ คุณธิดาทิพย์ หอมมะลิ นักสื่อสารมวลชนชำนาญการ หัวหน้าฝ่ายรายการ สวท.กาญจนบุรี ร.ต.ต.ชลิต  ศรีภุมมา รอง สวป.สภ.เมืองกาญจนบุรี ฐานการเรียนรู้ที่ 2 เรื่อง “วัคซีนใจ การประเมินความเครียด การดูแลสุขภาพใจสำหรับวัยรุ่นและเยาวชน รู้เท่าทันภัยบุหรี่ไฟฟ้าและยาเสพติด” และฐานการเรียนรู้ที่ 3 เรื่อง “การเฝ้าระวังป้องกันควบคุมโรคระบาดในสถานศึกษา (โรคไข้เลือดออกและโรคหัดในสถานศึกษา) โดยวิทยากรจากสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดกาญจนบุรี
   ////////////////////////////////////////////////////////////////////
ข่าวภูมิภาคกาญจนบุรี / ปรีชา   ไหลวารินทร์
หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 กันยายน 2567
อปท.นิวส์เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
12 ก.ย. 2567
กล่าวได้ว่าบทบาทของตำรวจไทยทั้งในอดีตและปัจจุบัน หลายท่านหลายคน หลังจากผ่านความเหน็ดเหนื่อย ความยากลำบากในการผดุงความยุติธรรม ไล่จับคนร้ายทั้งตัวใหญ่ตัวเล็กมาตลอดชีวิตราชการ เห็นความทุกข์ยาองประชาชน เห็นปัญหาของสังคมในทุกแง่มุม อดไม่ได้ที่หลังเกษียณจะก้าวเข้าส...