ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
กาญจนบุรี – ผู้ว่าฯ รับเรื่องแก้ปัญหาลิงเมืองกาญจน์!! บุกทำลายทุกสิ่ง ผู้สูงอายุติดเตียงผวา ส่วนศูนย์เด็กเล็กต้องย้ายหนีเพื่อความปลอดภัย
14 ส.ค. 2567
ศูนย์พัฒนาการเมืองพระปกเกล้ากาญจนบุรี  จัดทำเวทีร่างข้อเสนอกำหนดมาตรการในการจัดการทั้งลิงป่า และลิงทัวร์ ที่สร้างปัญหาให้ชุมชนในจังหวัดกาญจนบุรี ผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจน์ รับเรื่องไปแก้ไข ข้อเสนอในที่ประชุมทุกหน่วยงานต้องบูรณาการเพื่อเร่งแก้ปัญหาลิง ที่กำลังเพิ่มจำนวนมากขึ้นหลายหมื่นตัว โดยจัดหาแหล่งน้ำให้ในช่วงหน้าแล้งเพื่อลิงไม่ลงมาก่อกวนประชาชน และอนาคตก็จะส่งผลกระทบการท่องเที่ยว 
 
 
ผู้สื่อข่าวรายงานว่าที่ผ่านมา ณ.ศาลากลางจังหวัดกาญจนบุรี ชั้น 5 ห้องประชุมแควใหญ่  จัดประชุมศูนย์พัฒนาการเมืองภาคพลเมืองสถาบันพระปกเกล้ากาญจนบุรี ร่วมจัดเวทีการนำเสนอนโยบายสาธารณ ในเรื่องการจัดการลิงที่ได้สร้างปัญหาให้กับชุมชนในเขตจังหวัดกาญจนบุรี เพื่อจะกำหนดมาตรการแก้ไขปัญหาลิงบุกลุกในพื้นที่อยู่อาศัยของชาวบ้าน วัด โรงเรียน และที่สาธารณะต่างๆ โดยเฉพาะปัญหาเข้ามากัดกินพืชไร่หัวมันสำปะหลัง อ้อย ข้าวโพด ของชาวบ้านได้รับความเสียหาย และในการประชุมนี้จะได้ทำหนังสือเพื่อยื่นให้ทางจังหวัดกาญจนบุรี และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้รับผิดชอบ
 
 
โดยมีผู้ร่วมประชุมในครั้งนี้จากหน่วยราชการ ผู้บริหารท้องถิ่นเทศบาลและองค์การบริหารส่วนตำบล กำนัน - ผู้ใหญ่บ้าน ผู้แทนภาคประชาสังคม โดยมีนายภัทร์ติพงษ์ เหลืองทอง  ประธานศูนย์พัฒนาการเมืองภาคพลเมือง สถาบันพระปกเกล้า กาญจนบุรี ได้เป็นผู้เปิดกล่าวว่า การจัดประชุมเชิงปฎิบัติการพิจารณาในประเด็นสาธารณจังหวัดกาญจนบุรี ภายใต้โครงการสร้างพลังพลเมืองด้วยนโยบายสาธารณะพัฒนาจังหวัดกาญจนบุรี โดยการนำประเด็นปัญหาจากลิง บุกลุกพื้นที่สวนพืชไร่ บ้านพักอาศัย วัด และโรงเรียน ในพื้นที่ 7 ตำบล 2 อำเภอ โดยมีดังนี้ คืออำเภอเมืองกาญจน์มีตำบลปากแพรก ตำบลท่ามะขาม ตำบลหนองบัว ตำบลหนองหญ้า  จึงนำมาเป็นประเด็นในการสู่นโยบายสาธารณะ ในการรวบรวมข้อมูลปัญหาต่างๆ เพื่อจัดทำข้อเสนอให้กับหน่วยงานที่รับผิดชอบและเกี่ยวข้องได้ร่วมแก้ไขปัญหา โดยดำเนินการจัดเวทีรับฟังปัญหาจากชาวบ้านในพื้นที่ ที่ได้รับผลกระทบ รับฟังความเห็นจากหน่วยงานที่รับผิดชอบทั้งส่วนราชการและองค์กรปกครองท้องถิ่นและกำนัน - ผู้ใหญ่บ้าน
 
ในการประชุมได้เห็นชอบและรับรองนโยบายสาธารณะนี้ให้กับทางจังหวัดกาญจนบุรีเพื่อที่ทางจังหวัดกาญจนบุรี ได้ดำเนินการให้หน่วยงานที่รับผิดชอบ นำข้อมูลในการนำเสนอนี้วางมาตรการแก้ไขปัญหา โดยผ่านทางจังหวัดกาญจน์ ซึ่งทางจังหวัดกาญจน์ ได้ให้ นายกรกรณ์  อึ๊งภากรณ์ ผอ.กลุ่มงานศูนย์ดำรงค์ธรรมจังหวัดกาญจนบุรี เป็นผู้รับเรื่องในการจัดทำการแก้ปัญหาในการจักการลิง ที่สร้างปัญหาให้กับชุมชนในจังหวัดกาญจนบุรี ในครั้งนี้โดยมีประเด็นจากความเดือดร้อนจากชาวบ้าน 7 ตำบล 2 อำเภอ ที่ได้รับความเดือดร้อนจากลิง ต่อไป
 
 
เสียง.....ของผู้นำท้องถิ่นที่ได้รับผลกระทบความเดือดร้อนของลิง ได้กล่าวว่า ผลกระทบความเดือดร้อนจากลิงพื้นที่ ลิงป่า และลิงทัวร์ ทั้ง 3-4 ประเภทนี้ โดยเฉพาะพื้นที่บ้านพุประดู่ ได้ลงมาสร้างความเสียหายแก่ วัด สิ่งปฏิมากรรมต่างๆที่สวยงามโดนลิงทำลายเสียหายบ้านเรือนประชาชน  โดยเฉพาะเวลานี้บ้านใดมีผู้สูงอายุติดเตียงกำลังส่งผลกระทบมาก รวมถึงศูนย์เด็กเล็กต้องย้ายออกจากพื้นที่เดิมไปอยู่ที่อื่นเพื่อความปลอดภัยแก่เด็กๆ และลิงเหล่านี้จะลงมาในช่วงหน้าแล้งเป็นส่วนใหญ่ หากลิงลงมาช่วยสร้างความเสียหายทำลายพืชไร่ชาวบ้านเช่น ข้าวโพด อ้อย มันสำปะหลัง โดกยเฉพาะมันแกว มันญี่ปุ่น มีเท่าไหร่ก็หมดถอนขึ้นมาเสียหายเลียบ การที่มีผู้มีจิตเมตตาด้วยการนำอาหารไปเลี้ยง เมื่อผู้มีจิตเมตตาไม่มาเลี้ยงฝูงลิงก็ลงมาสร้างความเสียหายแก่ประชาชนในพื้นที่ เราก็ได้ติดป้ายห้ามตามจุดต่างๆ ไปแล้ว แต่ก็ยังมีการลักลอบนำอาหารไปให้ยังมีอยู่บ้าง วอนไปยังผู้มีจิตเมตตาทั้งหลายโปรดอย่าทำเช่นนั้นเลย ตอนนี้ชาวบ้านกำลังกังวลว่าลิงเหล่านี้จะเข้าไปทำร้ายผู้สูงอายุที่นอนติดเตียงอยู่ในบ้าน ผู้นำท้องถิ่นได้ดำเนินการดูแลทุกวิถีทาง จุดปะทัดยักษ์ไล่ แรกๆลิงเขาศึกษาวิธีลิงเรียนรู้เร็วมาก สุดท้ายลิงเรียนแบบได้เร็วปะทัดยักษ์ที่ไล่เขา ยังไม่ทันระเบิดลิงก็หยิบปากลับมาใส่คนจุด หลังจากนั้นลิงเขาก็ไม่กลัว อยากฝากไปยังทุกหน่วยงานมาร่วมบูรณาการร่วมกัน ในการแก้ไขปัญหาลิงในจังหวัดกาญจนบุรี
   ///////////////////////////////////////////////////////////////////
ข่าวภูมิภาคกาญจนบุรี / ปรีชา   ไหลวารินทร์
หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 กันยายน 2567
อปท.นิวส์เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
12 ก.ย. 2567
กล่าวได้ว่าบทบาทของตำรวจไทยทั้งในอดีตและปัจจุบัน หลายท่านหลายคน หลังจากผ่านความเหน็ดเหนื่อย ความยากลำบากในการผดุงความยุติธรรม ไล่จับคนร้ายทั้งตัวใหญ่ตัวเล็กมาตลอดชีวิตราชการ เห็นความทุกข์ยาองประชาชน เห็นปัญหาของสังคมในทุกแง่มุม อดไม่ได้ที่หลังเกษียณจะก้าวเข้าส...