ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
สนง.อัยการคุ้มครองสิทธิ และช่วยเหลือทางกฎหมาย และการบังคับคดี ร่วมกับเทศบาลเมืองราชบุรี และปกครองจังหวัด
14 ส.ค. 2567
     จัดฝึกอบรมให้ความรู้ เกี่ยวกับการหลอกลวงออนไลน์ อาชญากรรมทางเทคโนโลยี และเทคนิคการไกล่เกลี่ย และประนีประนอมข้อพิพาทให้กับผู้นำอำเภอเมืองราชบุรี 
      เมื่อช่วงเช้าวันที่ 14 สิงหาคม 2567 ณ ศาลาประชารวมใจ เทศบาลเมืองราชบุรี นายเกียรติศักดิ์  ตรงศิริ ผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรี ได้เป็นประธานเปิดการฝึกอบรมความรู้กี่ยวกีบการหลอกลวงออนไลน์อาชญากรรมทางเทคโนโลยี และเทคนิคการไกล่เกลี่ยและประนอมข้อพิพาท โดยมีนางสาวกาญจนา ปัญจกิจไพบูลย์ อัยการจังหวัดคุ้ม ครองสิทธิและช่วยเหลือทางกฎหมายและบังคับคดีจังหวัดราชบุรี เป็นผู้กล่าวรายงานวัตถุประสงค์ของการจัดการฝึกอบรมโครงการดังกล่าว โดยเทศบาลเมืองราชบุรีได้ให้การสนับสนุนสถานที่จัดฝึกอบรมพร้อมอำนวยความสะดวกในด้านต่างๆ โดยนายรังษี หลิมกำเหนิด ปลัดเทศบาลเมืองราชบุรี ปฎิบัติหน้าที่นายกเทศมนตรีเมืองราชบุรี มอบหมายให้ นางสาวจิรฐา พรมรักษ์ รองปลัดเทศบาลเมืองราชบุรี ร่วมเป็นเกียรติในพิธีเปิดการฝึกอบรมโครงการดังกล่าว โดยมีทีมวิทยากรจากสำนักงานอัยการคุ้มครองสิทธิและช่วยเหลือทางกฎหมายและการบังคับคดีจังหวัดราชบุรีมาให้ความรู้แก่ผู้เข้ารับอบรมในหัวข้อ “ความรู้เกี่ยวกับการหลอกลวงโลกออนไลน์ อาชญากรรม ทางเทคโนโลยี และกฎหมายที่เกี่ยวข้อง” ประกอบด้วย นางสาวกาญจนา ปัญจกิจไพบูลย์ อัยกาจังหวัดคุ้มครองสิทธิและช่วยเหลือทางกฎหมายและการบังคับคดีจังหวัดราชบุรี และนางสาวอชิรญา บุนนาค รองอัยการจังหวัดคุ้มครองสิทธิ และช่วยเหลือทางกฎหมาย และการบังคับคดีจังหวัดราชบุรี เป็นวิทยากรให้ความรู้ ในหัวข้อ "การไกล่เกลี่ย และประนอมข้อพิพาท และเทคนิคการไกล่เกลี่ย และประนอมข้อพิพาท
 
 
ให้กับกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน สารวัตรกำนัน ในเขตอำเภอเมืองราชบุรีในวันนี้
        สืบเนื่องจากในสถานการณ์ปัจจุบัน เทคโนโลยี มีความสำคัญกับการดำรงชีวิตของผู้คนในทุกมิติ เนื่องจากเป็นเครื่องมือในการอำนวยความสะดวก และสามารถทำให้เข้าถึงบริการต่างๆ ได้ง่ายขึ้น โดยการนำเทคโนโลยีสมัยใหม่ เข้ามาให้บริการด้านต่างๆ เช่นการติตต่อสื่อสาร การซื้อขายสินค้าและบริการ การลงทุน การทำธุนกรรมทางการเงิน และฯลฯ รวมทั้ง สื่อสังคมออนไลน์ เช่น เฟสบุ๊ค ไลน์ อินสราแกรม ติ๊กตอก ซึ่งมีผู้เข้าใช้งานเป็นจำนวนมากและมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ความสะดวกสบาย และพื้นที่สื่อสังคมรูปแบบใหม่นี้เองจึงมาพร้อมด้วยภัยร้ายรูปแบบใหม่ ได้แก่ การหลอกลวงซื้อขายสินค้า และบริการ การหลอกให้โอนเงินเพื่อหารายได้พิเศษ การหลอกให้กู้เงิน การหลอกให้ลงทุนผ่านระบบคอมพิวเตอร์ และแกงค์Call Center ทำให้การแจ้งความดำเนินคดี และมูลค่าความเสียหายมีสถิติแนวโน้มเพิ่มขึ้นทุกวัน เนื่องมากจาก ประชาชนส่วนใหญ่ยังขาดความรู้ความสามารถ และความเข้าใจเกี่ยวกับกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการหลอกลวงออนไลน์ อาชญากรรมทางเทคโนโลยี ทำให้ไม่สามารถป้องกัน หรือดำเนินคดีเมื่อถูกหลอกลวง หรือละเมิดเมื่อได้รับความเสียหายได้ถูกต้อง
      สำนักงานอัยการคุ้มครองสิทธิ และช่วยเหลือทางกฎหมาย และการบังคับคดีจังหวัดราชบุรี จึงได้จัดฝึกอบรมให้ความรู้ เกี่ยวกับการหลอกลวงออนไลน์ อาชญากรรมทางเทคโนโลยี และเทคนิคการไกล่เกลี่ย และประนีประนอมข้อพิพาทให้กับผู้นำอำเภอเมืองราชบุรี เพื่อสร้างความตระหนักรู้ในสิทธิ และหน้าที่ และการเข้าถึงกระบวนการยุติธรรม ลดปัญหาการถูกเอารัดเอาเปรียบทางกฎหมาย สร้างความรู้ความเข้าใจ ในกฎหมายดังกล่าว และสามารถถ่ายทอดให้กับประชาชนในพื้นที่นำไปใช้ประโยชน์เมื่อประสบเหตุการณ์การกระทำความผิดทางเทคโนโลยีได้อย่างถูกต้องต่อไป
ทีมข่าวราชบุรี
หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 กันยายน 2567
อปท.นิวส์เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
12 ก.ย. 2567
กล่าวได้ว่าบทบาทของตำรวจไทยทั้งในอดีตและปัจจุบัน หลายท่านหลายคน หลังจากผ่านความเหน็ดเหนื่อย ความยากลำบากในการผดุงความยุติธรรม ไล่จับคนร้ายทั้งตัวใหญ่ตัวเล็กมาตลอดชีวิตราชการ เห็นความทุกข์ยาองประชาชน เห็นปัญหาของสังคมในทุกแง่มุม อดไม่ได้ที่หลังเกษียณจะก้าวเข้าส...