ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
กาญจนบุรี - ผอ.กกต.กาญจน์ ชี้ต้องเอาเสียงประชาชน ต้องมาอันดับแรก ไม่ใช่เอาเสียงผู้สมัคร!!
15 ส.ค. 2567
ประธานสภานำคณะสมาชิกสภา อบจ.กาญจนบุรี เขตอำเภอเมือง ทั้ง 4 เขต เข้าพบ ผอ.สนง.กกต.จังหวัดกาญจนบุรี  เพื่อหารือและข้อเสนอแนะในการแบ่งเขตเลือกตั้งที่จะถึงเร็วๆ นี้กับ ซึ่ง กกต.จัดแบ่งเขตให้เหมาะสมกับจำนวนประชากร แต่ละเขต หากผู้สมัครต้องการแบบใดให้เร่งส่งแบบฟอร์มภายใน 18 ส.ค. 2567 เพื่อนำเสนอ กกต.กลาง เบื้องต้นใช้ 3 รูปแบบการเลือก ส.ส. ที่ผ่านมา และ สมาชิก อบจ.ปีนี้ประชากรของอำเภอสังขละบุรี ไม่ถึงจึงลด เหลือแค่ 1 คน แต่มาเพิ่มในเขตอำเภอท่ามะกา อีก 1 คน เพราะประชากรเพิ่ม รวมเป็น 30 คนเท่าเดิม  กกต. ชี้ต้องเอาเสียงประชาชน ต้องมาเป็นอันดับแรก ไม่ใช่เอาเสียงผู้สมัคร
 
 
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ณ.สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดกาญจนบุรี ตำบลปากแพรก  อำเภอเมือง  จังหวัดกาญจนบุรี  นายจรันต์  ยิ่งภิญโญ ประธานสภา อบจ.กาญจนบุรี พร้อมสมาชิกสภา อบจ กาญจนบุรี จำนวน 3 เขตของอำเภอเมือง  ประกอบด้วยนายปิยะ  สาระศาลิน  สจ.เขต 2 อำเภอเมือง  นายทวีศักดิ์ แสงค้อม สจ.เขต 4 อำเภอเมือง  นายณัฐพล ภู่ทองชิน สจ. เขต 1 อำเภอเมือง  นางอัจฉรา  อ่วมท่อน สจ.เขต 2 อำเภอเมือง  เดินทางเข้าพบ ร.ต.อ.พงศ์บัณฑิต  ปิ่นสุวรรณ ผอ.สนง.กกต.จังหวัดกาญจนบุรี  เพื่อขอให้พิจารณารูปแบบการเลือกตั้งสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดกาญจนบุรี  โดยมี ปลัด องค์การบริหารส่วนจังหวัดกาญจนบุรี  นางจารีรัตน์  บุญประดิษฐ  รองปลัด อบจ. กาญจนบุรี พ.ต.ท.กิตติพิชญ์  จันทน์สมบูรณ์  เลขานุการนายก องค์การบริหารส่วนจังหวัดกาญจนบุรี นายธนกฤต  สนองสิทธิ์  พนักงานเลือกตั้งชำนาญการ  เข้าร่วมประชุมหารือ
 
โอกาสนี้ ร.ต.อ.พงศ์บัณฑิต  ปิ่นสุวรรณ  ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดกาญจนบุรี  กล่าวชี้แจงถึงกรณี สจ.บางคนที่เดินมาขอให้มีการพิจารณาเรื่องการแบ่งเขตเลือกตั้งในเขตอำเภอเมืองแบบเดิมสมัยปี 63 นั้น ตนขอให้ สจ. ได้รวบรวมความคิดเห็นเป็นเอกสารมาเสนอได้ภายในวันที่ 18 สิงหาคม 2567 เป็นวันสุดท้าย ซึ่งการจัดทำรูปแบบการแบ่งเขตเลือกตั้งมีคณะกรรมการพิจารณา สิ่งสำคัญคือจำนวนประชากรใกล้เคียงมากที่สุดบวกลบไม่เกิน 5% อันดับสองคือมีพื้นที่ติดต่อใกล้เคียงกัน เราได้จัดทำเป็น 3 รูปแบบ หากมีรูปแบบเพิ่มเติมเสนอมาเราพิจารณาเหตุผลตามหลักการจากเสียงประชาชน ไม่ใช่จากเสียงผู้สมัคร เราก็จะนำเสนอให้ในรูปแบบที่ 4 และ 5 เป็นต้น  แต่ต้องอยู่ภายใต้กรอบกฎหมายที่กำหนดของ กกต.กลาง 
 
นายจรันต์  ยิ่งภิญโญ  ประธานสภา อบจ.กาญจนบุรี กล่าวว่า วันนี้ที่มาพบ กกต.เพื่ออยากให้พิจารณารูปแบบการเลือกตั้งแบบเดิม เนื่องจากรูปแบบแบ่งเขตเลือกตั้งใหม่จะไม่ค่อยดีเท่าที่ควร เพราะบางพื้นที่ตำบลหนึ่งถูกแบ่งเป็นหลายส่วน
 
พ.ต.ท.กิตติพิชญ์ จันทน์สมบูรณ์  เลขานุการนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดกาญจนบุรี กล่าวว่า ตนในฐานะฝ่ายบริหารอยากจะรับทราบข้อมูล หากมี สจ.ต้องการทราบรายละเอียดจะได้อธิบายให้ทราบถึงแนวทางการแบ่งเขตเลือกตั้งว่าทาง กกต.จะเน้นเรื่องจำนวนประชากร บวกลบไม่เกิน 5% ในแต่ละเขตพื้นที่ติดต่อใกล้เคียง ที่สำคัญหากต้องการเสนอเพิ่มขอให้ส่งมายัง กกต. ภายในเวลาก่อนเที่ยงคืนของวันอาทิตย์ที่ 18 สิงหาคม 2567 นี้
 
ร.ต.อ. พงศ์บัณฑิต  ปิ่นสุวรรณ ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดกาญจนบุรี กล่าวว่า วันที่ 19 ธ.ค. 2567 จะครบวาระของสมาชิก อบจ.กาญจนบุรี และจะต้องมีการเลือกตั้งใหม่ขึ้น โดยครั้งนี้นายก อบจ. ยังคงอยู่บริหารงานต่อไปเพราะเข้ามายังไม่ครบวาระ คงมีการเลือกเฉพาะสมาชิกทั้ง 13 อำเภอ ดังนั้นจึงต้องเชิญผู้สมัครมาชี้แจงในการแบ่งเขตเลือกตั้งใหม่ ที่ต้องแบ่งเนื่องจากต้องใช้ประชากรที่เป็นสัญชาติไทยเท่านั้น
 
และการเลือกตั้งครั้งใหม่นี้ สมาชิกจะเพิ่มในเขตพื้นที่อำเภอท่ามะกา เพราะมีประชากรเพิ่มมา ส่วนที่ลดคือพื้นที่อำเภอสังขละบุรี เนื่องจากประชากรน้อยลงไป สจ.ก็จะอยู่เท่าเดิมคือ 30 คน สุดท้ายอยากฝากไปถึงประชาชน การเลือกตั้งทาง กกต. ได้ยึดถือกรอบของกฎหมายอย่างเคร่งครัด การแบ่งเขตนั้นจะต้องคำนึงถึงสัดส่วนของประชากรในของแต่ละพื้นที่นั้นๆ ที่สำคัญเราแบ่งเขตเลือกตั้งเพื่อพี่น้องประชาชน ไม่ได้แบ่งเขตเพื่อผู้สมัครท่านใดท่านหนึ่ง ไม่ใช่แบ่งเขตเพื่อฐานเสียงท่านใดท่านหนึ่ง ผมในฐานะ ผอ.กกต. จะไม่ยอมให้เกิดเรื่องเช่นนี้ขึ้นมาแน่นอน ขอประชาชนเชื่อใจได้./
   /////////////////////////////////////////////////////////
ข่าวภูมิภาคกาญจนบุรี / ปรีชา   ไหลวารินทร์
หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 กันยายน 2567
อปท.นิวส์เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
12 ก.ย. 2567
กล่าวได้ว่าบทบาทของตำรวจไทยทั้งในอดีตและปัจจุบัน หลายท่านหลายคน หลังจากผ่านความเหน็ดเหนื่อย ความยากลำบากในการผดุงความยุติธรรม ไล่จับคนร้ายทั้งตัวใหญ่ตัวเล็กมาตลอดชีวิตราชการ เห็นความทุกข์ยาองประชาชน เห็นปัญหาของสังคมในทุกแง่มุม อดไม่ได้ที่หลังเกษียณจะก้าวเข้าส...