ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
เขตสุขภาพที่ 4 จัดกิจกรรม สมาร์ท อสม.หนุนเสริมการจัดบริการสุขภาพระดับปฐมภูมิ
15 ส.ค. 2567
 วันที่ 14 สิงหาคม  ที่ศูนย์การค้าอยุธยาซิตี้พาร์ค จังหวัดพระนครศรีอยุธยา  นายแพทย์ภานุวัฒน์ ปานเกตุ ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข เขตสุขภาพที่ 4  เป็นประธานในการเปิดงานงานประชุมวิชาการพัฒนาระบบสุขภาพปฐมภูมิ เขตสุขภาพที่ 4“ สมาร์ท อสม.หนุนเสริมการจัดบริการสุขภาพระดับปฐมภูมิ ”  โดยมี  นพ.ยุทธนา วรรณโพธิ์กลาง นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดพระนครศรีอยุธยา กล่าวต้อนรับ  และมี นพ.เศกสรรค์ ชวนะดีเลิศ. ผู้อำนวยการโรงพยาบาลอุทัย. อนุกรรมการเขตสุขภาพที่ 4 กล่าววัตถุประสงค์ของการจัดกิจกรรมในครั้งนี้ โดยการจัดงานในครั้งนี้ มีผู้แทนจากเหล่ากาชาดจังหวัดพระนครศรีอยุธยา หน่วยงานในสังกัดเขตสุขภาพที่ 4 ผู้อำนวยการโรงพยาบาลประจำจังหวัด 8 จังหวัด  อสม.เข้าร่วมงานกว่า 500 คน 
 นายแพทย์ภานุวัฒน์ ปานเกตุ ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข เขตสุขภาพที่ 4   กล่าวว่า   กระทรวงสาธารณสุข โดยกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ ได้จัด “โครงการ อสม. ทั่วไทย ร่วมใจปักหมุดผ่านแอป “พ้นภัย” เพื่อกลุ่มเปราะบาง เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาส
 
90%
 
 
พระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 มุ่งหวังให้ประชากรกลุ่มเปราะบางทุกพื้นที่ทั่วประเทศ ได้เข้าถึงบริการสุขภาพและได้รับความช่วยเหลือด้านการแพทย์และสาธารณสุขอย่างทั่วถึงและครอบคลุม และจะเพิ่มศักยภาพ อสม. ให้เป็นสมาร์ท อสม.ที่มีองค์ความรู้มีเครื่องมือที่ทันสมัย สอดรับกับ การเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยีและการแพทย์ทางไกล ยกระดับ อสม. ให้เป็นผู้จัดบริการสุขภาพปฐมภูมิขั้นพื้นฐาน และมีประสิทธิภาพ ประชาชนโดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ได้เข้าถึงบริการสุขภาพ 
และได้รับความช่วยเหลือ ด้านการแพทย์และสาธารณสุขอย่างทั่วถึง โดยให้ อสม. ทำการสำรวจและปักหมุดพิกัดกลุ่มเปราะบาง  ในพื้นที่ที่รับผิดชอบ อสม.ในเขตสุขภาพที่ 4 ทั้ง 8 จังหวัด แจ้งตำแหน่งพิกัดข้อมูลกลุ่มเปราะบางทั้งหมด 33,636ราย ประกอบด้วย ผู้สูงอายุที่ช่วยตนเองไม่ได้ 27,857 ราย  ผู้พิการที่ไม่สามารถหลบหนีภัยได้ 4,359 ราย และ ผู้ป่วยติดเตียง 1,420 ราย  ซึ่งเป็นข้อมูลสำหรับ การให้ความช่วยเหลือกลุ่มเปราะบางให้ได้รับบริการด้านการแพทย์ และการสาธารณสุขอย่างทั่วถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง นำข้อมูลไปใช้ประโยชน์ ในการจัดทำแผนเผชิญเหตุ เตรียมความพร้อมช่วยเหลือกลุ่มเปราะบาง  รวมทั้งสภากาชาดไทย ส่งมอบชุดธารน้ำใจให้กลุ่มเปราะบาง นอกจากนี้ อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน และระบบสุขภาพปฐมภูมิ ยังร่วมขับเคลื่อน นโยบาย 5 เร่งรัดพัฒนา สานต่อนโยบายการบำบัดผู้ติดยาเสพติดเป็นการบำบัดร่วมกันผ่านชุมชน เพื่อให้พวกเขามีโอกาสคืนสู่สังคมได้ นโยบายเศรษฐกิจสุขภาพ เป็นการสร้างระบบนิเวศ เพื่อส่งเสริมและยกระดับภูมิปัญญาท้องถิ่น มาตรฐานการแพทย์แผนไทย ผลิตภัณฑ์สมุนไพร สร้างงานสร้างอาชีพ
หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 กันยายน 2567
อปท.นิวส์เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
12 ก.ย. 2567
กล่าวได้ว่าบทบาทของตำรวจไทยทั้งในอดีตและปัจจุบัน หลายท่านหลายคน หลังจากผ่านความเหน็ดเหนื่อย ความยากลำบากในการผดุงความยุติธรรม ไล่จับคนร้ายทั้งตัวใหญ่ตัวเล็กมาตลอดชีวิตราชการ เห็นความทุกข์ยาองประชาชน เห็นปัญหาของสังคมในทุกแง่มุม อดไม่ได้ที่หลังเกษียณจะก้าวเข้าส...