ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
กาญจนบุรี – ลงนามข้อตกลง (MOU) ประชาชนแนะจัดหาสถานที่กำจัดเป็นรูปธรรมพบพื้นที่บ่อลูกรังขนาดใหญ่ ฝากถึงหน่วยงานเข้าไปบริหารจัดการ เพื่อลดขยะล้นเมือง
15 ส.ค. 2567
ปัญหาขยะประชาชนแนะจัดหาสถานที่กำจัดเป็นรูปธรรมพบพื้นที่บ่อลูกรังขนาดใหญ่ ฝากถึงหน่วยงานเข้าไปบริหารจัดการ เพื่อลดขยะล้นเมือง ส่วนทองผาภูมิบันทึกลงนามข้อตกลง (MOU) ด้านการบริหารจัดการขยะมูลฝอย ระหว่างคณะกรรมการพัฒนาคุณภาพชีวิตระดับอำเภอทองผาภูมิ (พชอ.) อบต.ปิล๊อก ผู้ประกอบการโฮมสเตย์ มีส่วนร่วมในการบริหารจัดการขยะมูลฝอยที่บ้านอีต่อง แหล่งท่องเที่ยวสำคัญ ป้องกันขยะในหมู่บ้าน
 
 
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ ศาลาประชาคมบ้านอีต่อง หมู่ที่ 1 บ้านอีต่อง ต.ปิล๊อก อ.ทองผาภูมิ จ.กาญจนบุรี นายชาคริต ตันพิรุฬห์ นายอำเภอทองผาภูมิ เปิดการประชุมทำบันทึกลงนามข้อตกลง (MOU) ด้านการบริหารจัดการขยะมูลฝอย ระหว่างคณะกรรมการพัฒนาคุณภาพชีวิตระดับอำเภอทองผาภูมิ (พชอ.) อบต.ปิล๊อก ผู้ประกอบการโฮมสเตย์ มีส่วนร่วมในการบริหารจัดการขยะมูลฝอย โดยมีนายปรีชา จิรวงศ์สุธารมณ์ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลปิล๊อก  ผู้ใหญ่บ้าน หัวหน้าอุทยานแห่งชาติทองผาภูมิ ผู้บริหารสถานศึกษา โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านเหมืองปิล๊อก ผู้ประกอบการโรงแรม โฮมสเตย์ ร้านอาหารและหัวหน้าครัวเรือน หมู่1 มีเจตจำนงร่วมกันในการพัฒนาบ้านอีต่อง 
 
เนื่องจากเป็นสถานที่ท่องเที่ยวได้รับความนิยม มีนักท่องเที่ยวมาเที่ยวจำนวนมาก  จึงรณรงค์ให้ประชาชนรักษาความสะอาด มีส่วนร่วมในการบริหารจัดการขยะมูลฝอยอย่างถูกต้อง และให้ทุกภาคส่วนมีส่วนร่วมพัฒนาดูแลรักษาสิ่งแวดล้อมลดภาวะโลกร้อนรักษาความสะอาด  ให้ทุกครัวเรือนลดการใช้ภาชนะโฟมบรรจุอาหาร จัดสภาพแวดล้อมให้สะอาด สวยงามน่าอยู่และเป็นระเบียบเรียบร้อย ห้ามทิ้งขยะข้างทางและที่สาธารณะ หากฝ่าฝืนไม่ปฏิบัติตามบันทึกข้อตกลงนี้ มีโทษปรับ 2,000 บาท
 
90%
 
สำหรับปัญหาขยะในพื้นที่จังหวัดกาญจนบุรี เวลานี้สถานที่กำจัดขยะมีไม่เพียงพอต่อความเจริญที่เกิดขึ้นมารวดเร็ว อีกทั้งจังหวัดกาญจนบุรี เป็นเมืองท่องเที่ยว ในช่วงวันหยุดจะมีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวเป็นจำนวนมาก ขยะจึงเป็นเรื่องที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ ในอดีตที่กำจัดขยะอยู่บริเวณบ้านเขาทอง อยู่ในการดูแลของ ทางอบต.แก่งเสี้ยน ซึ่ง อบต.แก่งเสี้ยนขอใช้พื้นที่ของทหาร และเมื่อสัญญาการขอใช้พื้นที่ทางทหารสิ้นสุดลง ทาง อบต.ก็ไม่ยินยอมให้ แต่ละ อปท.นำขยะเข้าไปทิ้งได้ ทำให้ขยะที่กองใหญ่มหาศาลนับล้านตัน ก็ไม่สามารถนำออกไปกำจัดได้ อปท.จะนำเข้าไปทิ้งก็ไม่ได้ ทางแต่ละ อปท.จึงเดือดร้อน ต้องกระจายออกไปหาสถานที่กำจัดขยะ ของแต่ละ อปท. และสถานที่กำจัดขยะในพื้นที่ก็มีไม่เพียงพอต่อขยะของแต่ละ อปท. นำไปกำจัด สร้างความเดือดร้อนเป็นอย่างมาก เรื่องนี้เกิดปัญหากันมาช้านาน ดังนั้นขยะจึงมีการไปแอบทิ้งตามแหล่งต่างๆ ที่เป็นพื้นที่ป่า ริมถนน พบเห็นขยะกองอยู่เป็นจำนวนมากมาก สร้างความเสียหายต่อระบบนิเวศน์  
 
 
โดยเรื่องปัญหาขยะของเมืองกาญจน์นี้ มีประชาชนฝากผ่านสื่อไปถึงผู้หลักผู้ใหญ่ของบ้านเมืองที่เกี่ยวข้องอย่าได้มองข้าม เร่งหาจุดกำจัด จุดทิ้งขยะให้เป็นรูปธรรม ซึ่งแหล่งกำจัดขยะบ้านเขาทองไม่สามารถดำเนินการได้  ประชาชนผู้ประสงค์ไม่ออกนานแจ้งฝากสื่อมาว่าในพื้นที่อำเภอพนมทวน และ อำเภอห้วยกระเจา ซึ่งอดีตได้มีการขุดนำเอาดินลูกรัง ออกไปจนเป็นบ่อลึกมากๆ และมีพื้นที่หลายพันไร่  ซึ่งเห็นว่าพื้นที่ดังกล่าวไม่สามารถทำอะไรได้  จึงฝากไปยังหน่วยงานจังหวัดกาญจน์ รวมถึงด้านสิ่งแวดล้อม น่าจะเข้าไปบริหารจัดการจุดดังกล่าวเป็นจุดดังกล่าวให้เป็นจุดกำจัดขยะจะได้หรือไม่เพราะบ้านเรือนประชาชนก็มีน้อยมาก จึงขอฝากเรื่องนี้กับสื่อมวลชนไปยังผู้เกี่ยวข้องในบ้านเมืองไว้ด้วย  เพื่อลดปัญหาขยะล้นเมือง
   ///////////////////////////////////////////////////////////////
ข่าวภูมิภาคกาญจนบุรี / ปรีชา   ไหลวารินทร์

  

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 กันยายน 2567
อปท.นิวส์เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
12 ก.ย. 2567
กล่าวได้ว่าบทบาทของตำรวจไทยทั้งในอดีตและปัจจุบัน หลายท่านหลายคน หลังจากผ่านความเหน็ดเหนื่อย ความยากลำบากในการผดุงความยุติธรรม ไล่จับคนร้ายทั้งตัวใหญ่ตัวเล็กมาตลอดชีวิตราชการ เห็นความทุกข์ยาองประชาชน เห็นปัญหาของสังคมในทุกแง่มุม อดไม่ได้ที่หลังเกษียณจะก้าวเข้าส...