ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
วัดพลายชุมพลเปิดตลาดนัดพื้นบ้านทำอาหารขายทุกวันเสาร์
18 ส.ค. 2567

  ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 17.00น.วันเสาร์ที่17สค.2567  ที่วัดพลายชุมพล บ้านหางคลอง หมู่5 ต.บ้านกล้วย อ.เมือง จ.สุโขทัย   พระครูปลัดสุวัฒนสาธุคุณ เจ้าคณะตำบลบ้านกล้วย เจ้าอาวาสวัดพลายชุมพล ได้เนรมิตบริเวณโดยรอบสระมรกต หน้าองค์พญานาค1,000เศียร ด้วยแสงสีสวยงามยามค่ำคืน  จัดเป็น"ตลาดพื้นบ้าน"ให้ผู้สูงอายุในหมู่บ้าน ได้มาโชว์ฝีมือในการทำอาหารพื้นบ้านทั้งคาวหวาน ซึ่งในปัจจุบันอาหารบางอย่างเริ่มหาทานยากแล้ว นำมาวางจำหน่ายให้แก่นักท่องเที่ยวและประชาชนทั่วไป ในราคาถูก

               พระครูปลัดสุวัฒนสาธุคุณ  กล่าวว่า "ตลาดพื้นบ้าน"วัดพลายชุมพล  มาจากแนวคิดที่จะนำคนเฒ่าคนแก่ในหมู่บ้านที่อยู่ว่าง และมีฝีมือในการทำอาหารทั้งคาวหวานโดยเฉพาะขนมไทย ที่สืบทอดกันมาตั้งแต่รุ่นปู่ย่าตายาย  อาทิเช่น ขนมต้ม ขนมบ้าบิ่น ขนมครก  ขนมกล้วย ขนมแตง ขนมใส่ไส้ ขนมวง หรือจะเป็นอาหารคาว เช่น ข้าวแกงโบราณ  ข้าวเหนียวหมูพวง ขนมจีนน้ำยา ขนมจีนน้ำพริก ก๊วยเตี๋ยวไทย  เป็นต้น นำมาวางขายที่ตลาดพื้นบ้านซึ่งนอกจากจะเป็นการอนุรักษ์อาหารไทยเหล่านี้แล้ว ยังสร้างรายได้และความภาคภูมิใจให้แก่ผู้สูงอายุ  ขณะเดียวกันผู้ที่เข้ามาเดินตลาดพื้นบ้าน ก็จะได้ทานของอร่อยและยังได้ชมความงามของสถาปัตยกรรมรูปแบบต่างๆภายในวัดพลายชุมพลอีกด้วย  จึงขอเชิญชวนท่านที่สนใจ แวะเข้ามาชิมอาหารพื้นบ้านเหล่านี้ได้ในทุกวันเสาร์ ตั้งแต่เวลา 14.00 น.ถึง 21.00น.

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 กันยายน 2567
อปท.นิวส์เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
12 ก.ย. 2567
กล่าวได้ว่าบทบาทของตำรวจไทยทั้งในอดีตและปัจจุบัน หลายท่านหลายคน หลังจากผ่านความเหน็ดเหนื่อย ความยากลำบากในการผดุงความยุติธรรม ไล่จับคนร้ายทั้งตัวใหญ่ตัวเล็กมาตลอดชีวิตราชการ เห็นความทุกข์ยาองประชาชน เห็นปัญหาของสังคมในทุกแง่มุม อดไม่ได้ที่หลังเกษียณจะก้าวเข้าส...