ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
อุตสาหกรรมจังหวัดสกลนคร ชี้แจงสื่อมวลชน กรณีนายทุนจีนปีกป้ายก่อสร้างโรงงานรับซื้อขี้ยางเป็นภาษาจีน หวั่นเกิดมลภาวะต่อประชาชน ผู้ว่าฯยืนยันซ้ำไม่ใช่จีนเทา ให้สบายใจ
19 ส.ค. 2567

เมื่อวันที่ 19 สิงหาคม 2567 นายกิตติพงษ์ ชลิธักุล อุตสาหกรรมจังหวัดสกลนคร กล่าวชี้แจงต่อสื่อมวลชน ในกิจกรรมผู้ว่าฯพบสื่อ ครั้งที่ 4 / 2567 โดยมี นายชูศักดิ์ รู้ยิ่ง ผวจ.สกลนคร เป็นประธานว่า กรณีมีการวิพากษ์จิจารณ์กันอย่างแพร่หลายในโลโซเชียลถึงการขึ้นป้ายก่อสร้างอาคารในพื้นที่ ต.เดื่อศรีคันไชย อ.วานรนิวาส ซึ่งป้ายดังกล่าวเป็นข้อความภาษาจีน ชาวบ้านในพื้นที่เกรงว่าโรงงานดังกล่าวจะก่อให้เกิดอันตรายจากมลภาวะทางเสียง กลิ่น น้ำเสีย และไม่ผ่านการประชาคมอย่างถูกต้อง ซึ่งเป็นโอกาสดีที่ตนได้เข้าร่วมพบสื่อวันนี้

เรื่องนี้ ตนขอเรียนชี้แจงว่า การก่อสร้างดังกล่าวมีการขออนุญาตอย่างถูกต้อง มีทุนจดทะเบียน 184 ล้านบาท เป็นโรงงานรับซื้อขี้ยาง และผลิตยางแท่ง ปริมาณการผลิต 100,000 ตันต่อปี ได้รับการส่งเสริม BOI แล้ว ได้ขออนุญาตต่อ อบต.เดื่อศรีคันไชย จนกระทั่งผ่านคณะกรรมการหลายขั้นตอน มีการทำประชาคมเมื่อวันที่ 5 ก.ย.2566 ที่ อบต.เดื่อฯ มีคนงาน 175-300 คน ทำการก่อสร้างอาคาร 5 หลัง ได้ผ่านการขออนุญาตประเภทอุตสาหกรรมทั่วไป เป็นพื้นที่สีเขียว ไม่ขัดต่อผังเมืองแต่ที่นี่ประเทศไทยจะมาก่อสร้างต้องติดป้ายไทยไม่ใช่ป้ายจีน จึงได้เอาป้ายจีนลงและขึ้นป้ายไทยแทน ชาวบ้านจะได้ทราบว่าทำอะไรกันทุกฝ่ายจะได้สบายใจ

"อุตสาหกรรมจังหวัด เป็นอีกเป้าที่ถูกโจมตีและถูกมองในทางไม่ดี ซึ่งที่จริงแล้วไม่ใช่อุตสาหกรรมขอตั้งโรงงาน แต่มีการขออนุญาตมาจาก อบต.เดื่อศนีคันไชย เมื่อวันที่ 14 มีนาคม 2567  แล้วมายื่นต่ออุตสาหกรรมจังหวัด ทุกอย่างมีมาตรการป้องกันเป็นอย่างดี ทั้งมลภาวะทุกอย่างมีความปลอดภัยพร้อม ซึ่งเป็นการดีต่อชาวบ้านและเกษตรกร จะมีรายได้สร้างเศรษฐกิจแก่จังหวัดสกลนคร" นายกิตติพงษ์ กล่าว ในขณะที่นายชูศักดิ์ รู้ยิ่ง ผวจ.สกลนคร กล่าวยืนยันอีกเสียงหนึ่งว่า กลุ่มคนจีนกลุ่มนี้ เป็นจีนดีไม่ใช่กลุ่มจีนเทาอย่างแน่นอน ฉะนั้นจึงขอให้เข้าใจตามนี้ จ.สกลนคร จะได้มีโรงงานอุตสาหกรรม สร้างงาน สร้างอาชีพ สร้างรายได้อีกด้วย

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 กันยายน 2567
อปท.นิวส์เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
12 ก.ย. 2567
กล่าวได้ว่าบทบาทของตำรวจไทยทั้งในอดีตและปัจจุบัน หลายท่านหลายคน หลังจากผ่านความเหน็ดเหนื่อย ความยากลำบากในการผดุงความยุติธรรม ไล่จับคนร้ายทั้งตัวใหญ่ตัวเล็กมาตลอดชีวิตราชการ เห็นความทุกข์ยาองประชาชน เห็นปัญหาของสังคมในทุกแง่มุม อดไม่ได้ที่หลังเกษียณจะก้าวเข้าส...