ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ความสัมพันธ์ไทย - จีน และ เศรษฐกิจเพื่อนบ้าน ย้อนกลับ
นายกเมืองพัทยา เผยแนวทางรับมือแก้ปัญหาน้ำท่วมซ้ำซาก และลดปริมาณน้ำไหล่บ่าจากที่สูงเข้าฝั่งพัทยาเตรียมเดินหน้าต่อโครงการผันน้ำลงแก้มลิงห้วยใหญ่ หลังติดปัญหาโครงการต่อหม้อรถไฟฟความเร็วสูง
20 ส.ค. 2567

 นายปรเมศวร์ งามพิเชษฐ์ นายกเมืองพัทยา เปิดเผยว่า จากกรณีน้ำท่วมเลียบทางรถไฟทุกครั้งที่ฝนตกหนักในพื้นที่เมืองพัทยาและพื้นที่ติดต่อใกล้เคียง จนเกิดเป็นภาพข่าวตามสื่อต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นน้ำท่วมบริเวณพื้นที่เขาน้อย เขาตาโล พื้นที่ถนนพัทยาใต้ ซึ่งบริเวณพื้นที่เหล่านี้เมืองพัทยาอยุ่ระหว่างการดำเนินการแก้ไขปัญหาน้ำท่วมขังอยู่ ส่วนพื้นที่อื่น ๆที่เกิดปัญหาน้ำท่วมนั้นเมืองพัทยาได้ดำเนินการแก้ไขปัญหาจนทำให้ปัญหาจนทำให้เวลาฝนตกน้ำสามารถระบายได้ดีขึ้น เช่นพื้นที่โซนนาเกลือ พื้นที่หลังวัดหนองใหญ่ รวมถึงพื้นที่บริเวณชั้นในของเมืองพัทยาที่ไม่สบประปัญหาน้ำท่วมขังอย่างที่ผ่านมา
     สำหรับภาพข่าวที่พบเห็นบ่อย ๆจะเป็นมวลน้ำที่ไหลบ่าลงมาจากที่สูงของเขตเทศบาลใกล้เคียงเข้าฝั่งพัทยา ซึ่งปัญหาน้ำท่วมที่ได้รับผลกระทบจากน้ำที่ไหลบ่าลงมาจากที่สูงจากเทศบาลใกล้เคียง ทั้งพื้นที่เขาน้อย เขาตาโล ลงมาถนนเลียบทางรถไฟนั้น ทั้งนี้เมืองพัทยาได้มีการแนวทางแก้ไขปัญหาเพื่อรับน้ำที่ไหลบ่าลงมาจากที่สูงด้วยการวางแนวท่อระบายน้ำถนนเลียบทางรถไฟ เพื่อผันมวลน้ำที่ไหลบ่าจากที่สูงนั้น ขณะนี้ในฝั่งทิศเหนือลงสู่คลองนาเกลือได้ดำเนินการเสร็จแล้ว ส่วนอีกโครงการที่มีการล่าช้ากว่าแผนที่กำหนดไว้ด้วยติดปัญหาต่อหม้อโครงการรถไฟฟ้าความเร็วสูง คือการวางท่อระบายน้ำที่ไหลบ่าจากที่สูงไปยังทิศใต้ลงแก้มลิงห้วยใหญ่ คาดว่าจะเร่งดำเนินการได้เร็ว ๆนี้
     นายปรเมศวร์ เปิดเผยต่ออีกว่า ส่วนฝั่งที่ยังประสบปัญหาน้ำท่วมที่มีอยู่ 2 โครงการในการแก้ไขปัญหาน้ำท่วม คือ คือ 1.โครงการรวบรวมน้ำถนนสุขุมวิทพัทยาใต้ เพื่อนำน้ำระบายยังแก้มลิงห้วยใหญ่ วางท่อเข้าในซอยสุขุมวิท 54 ซึ่งครงการอยู่ระหว่างดำเนินการ ทั้งนี้เมื่อโครงการนี้แล้วเสร็จจะสามารถรวบรวมน้ำจากพื้นที่เขาน้อย เขาตาโลและถนนเลียบทางรถไฟ เพื่อผันมวลน้ำไปยังแก้มลิงห้วยใหญ่ เป็นการลดปริมาณน้ำไหลเข้าสู่พื้นที่ใองพัทยา และ2.โครงการฯก่อสร้างบ่อสูบสถานีสูบน้ำเขาตาโล เพื่อระบายน้ำไปยังคลองห้วยใหญ่ โครงการฯอยู่ระหว่างหาผู้รับจ้าง ซึ่งหากทั้ง 2 โครงการดำเนินการแล้วเสร็จจะสามารถแก้ไขปัญหาน้ำไหลบ่าจากที่สูงเข้าสู่ฝั่งพัทยาได้เป็นอย่างมาก

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 กันยายน 2567
อปท.นิวส์เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
12 ก.ย. 2567
กล่าวได้ว่าบทบาทของตำรวจไทยทั้งในอดีตและปัจจุบัน หลายท่านหลายคน หลังจากผ่านความเหน็ดเหนื่อย ความยากลำบากในการผดุงความยุติธรรม ไล่จับคนร้ายทั้งตัวใหญ่ตัวเล็กมาตลอดชีวิตราชการ เห็นความทุกข์ยาองประชาชน เห็นปัญหาของสังคมในทุกแง่มุม อดไม่ได้ที่หลังเกษียณจะก้าวเข้าส...