ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
กาฬสินธุ์ ฝนถล่มน้ำป่าทะลักชาวบ้านหนีตาย
20 ส.ค. 2567
ป่าจากเทือกเขาภูพาน และน้ำฝนถูกระบายจากเขื่อนลำพันชาด ล้นตลิ่งลำห้วยลำพันชาด ไหลเข้าท่วมพืชสวนเกษตรกร รถยนต์ รถไถ รถ จยย. ถูกน้ำป่าท่วมสูงระดับเอว เส้นทางสัญจรระหว่างหมู่บ้านถูกตัดขาด
 
 
(19 ส.ค.2567) เมื่อช่วงเช้าของวันนี้ เจ้าหน้าที่หน่วยป้องกันและบรรเทาสาธารภัย (ปภ.) อบต.สำราญ อ.สามชัย ปภ.ทต.ลำพันชาด อ.สามหมอ จ.อุดรธานี และหน่วยกู้ภัย นำเชือกมาผูกต่อกันตามเส้นทาง เพื่อให้ชาวบ้านได้เกาะยึดป้องกันไม่ให้ถูกกระแสน้ำพัดตกจากถนน ในระหว่างลำเลียงช่วยเหลือชาวบ้านกว่า 10 ครัวเรือน (มีราษฎรอาศัยอยู่ ประมาณ 30 คน (ส่วนมีอาชีพเป็นชาวประมงจับปลาที่อ่างลำพันชาด) และสำนักสงฆ์ มีพระภิกษุสงฆ์จำพรรษาอยู่ 2 รูป) ออกจากหมู่บ้านหนองแคนน้อย (หมู่บ้านสาขาบ้านท่างาม) หมู่ 6 ต.สำราญ อ.สามชัย จ.กาฬสินธุ์ 
 
(หมู่บ้านหนองแคนน้อย อยู่ห่างจากหมู่บ้านท่างาม 7 กม.จุดน้ำท่วมอยู่ระหว่างกลาง ของทั้งสองหมู่บ้าน น้ำท่วมสูงระดับเอว ระยะน้ำท่วมล้นตลิ่งกว้าง 50 เมตร)
 
 
นายกอบโชคชีพ โพธิ์สอน รองประธานสภา อบต.สำราญ อ.สามชัย จ.กาฬสินธุ์ เปิดเผยว่า หลังจากเมื่อคืนที่ผ่านมา (18 ส.ต.2567) ได้มีฝนตกลงมาอย่างหนักต่อเนื่องหลายชั่วโมง ทำให้น้ำป่าจากเทือกเขาภูพาน และน้ำฝนถูกระบายออกจากเขื่อนลำพันชาด อ.สามหมอ จ.อุดรธานี ไหลลงสู่ลำห้วยลำพันชาด ซึ่งเป็นลำห้วยสาขาของเขื่อนลำพันชาด (จุดน้ำท่วมปิดเส้นทางสัญจร อยู่ห่างจากเขื่อนลำพันชาด ประมาณ 8 กม.)
 
โดยหลังจากที่ฝนหยุดตก ช่วงเวลาประมาณ 05.00 น.  ได้รับแจ้งว่า ชาวบ้านหนองแคนน้อยซึ่งอาศัยอยู่ติดกับตลิ่งลำห้วยลำพันชาด ถูกน้ำท่วม จึงได้ประสานกำลัง จนท.ปภ.และหน่วยกู้ภัยอโศก อ.สามชัย มาช่วยเหลือชาวผู้ประสบภัย น้ำจากลำห้วยลำพันชาดล้นตลิ่งไหลเข้าท่วม พืชสวนมันสำปะหลัง สวนอ้อย และนาข้าวได้รับความเสียหาย ยังช่วยกันน้ำเชือกมาผูกรถยนต์กระบะของชาวบ้าน ซึ่งถูกน้ำท่วม มัดติดกับต้นไม้เอาไว้ เพื่อป้องกันไม่ให้กระแสน้ำพัดสูญหายไป
 
 
เบื้องต้นมีทรัพย์สินของชาวบ้านที่อยู่ริมฝั่งลำห้วย ลำพันชาด เสียหาย เป็นรถยนต์ 1 คัน รถไถ 1 คัน รถ จยย.2 คัน และรถ จจย.พ่วงข้าง 3 คัน รวมทั้งพืชสวนไร่มันสำประหลัง ไร่อ้อย และนาข้าว ถูกน้ำท่วมได้รับความเสียหาย ส่วนชาวบ้านซึ่งส่วนใหญ่เป็นชาวประมง ช่วยเหลือออกมาจากกหมู่ดังกล่าวแล้ว มีเพียงชาวบ้านบางคนที่ยังคงอยู่เฝ้าทรัพย์สินและเครื่องจักรทางการเกษตรที่ไม่สามารถลำเลียงข้ามบริเวณจุดน้ำท่วมออกมาได้ เนื่องจากน้ำท่วมสูงระดับเอวและเชี่ยวกราด...
หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 กันยายน 2567
อปท.นิวส์เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
12 ก.ย. 2567
กล่าวได้ว่าบทบาทของตำรวจไทยทั้งในอดีตและปัจจุบัน หลายท่านหลายคน หลังจากผ่านความเหน็ดเหนื่อย ความยากลำบากในการผดุงความยุติธรรม ไล่จับคนร้ายทั้งตัวใหญ่ตัวเล็กมาตลอดชีวิตราชการ เห็นความทุกข์ยาองประชาชน เห็นปัญหาของสังคมในทุกแง่มุม อดไม่ได้ที่หลังเกษียณจะก้าวเข้าส...